Quảng Bình: Dự án điện tỉ USD thành nơi… “trồng cấy hoa màu”

(PLO) - “Do dự án để lâu ngày không triển khai nên nhiều héc ta đất đã bị người dân lân cận “nhảy”  vào tranh thủ trồng cấy hoa màu, mặc dù số này đã nhận tiền đền bù và đã được bố trí tái định cư...”, ông Hồ Xuân Hiền - Trưởng Ban quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch cho hay.

Đã bàn giao đất “tay ba”

Trao đổi với PLVN, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Xuân Quang xác nhận tin trên, nhưng khẳng định vấn đề này không đáng quan ngại bởi “sắp tới, địa phương sẽ yêu cầu và chắc chắn những người này sẽ nghiêm túc giao trả mặt bằng để chủ đầu tư thực hiện dự án”. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Xuân Quang: “Tỉnh tham gia quá trình bàn giao dự án đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương”
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Xuân Quang: “Tỉnh tham gia quá trình bàn giao dự án đúng chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương”

Với tư cách là người trực tiếp đốc thúc Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch ở địa phương, hôm 10/1, ông Quang đã chủ trì cuộc họp bàn giao giữa đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản 1828/TTg - KTN ngày 15/10/2016 về việc chuyển đổi chủ đầu tư.

“Ngày 12/1, các bên liên qua đã chốt việc bàn giao mặt bằng. Còn khoản kinh phí hơn 200 tỷ đồng, trước đây PVN ứng trước cho tỉnh để phục vụ việc giải phóng mặt bằng, chúng tôi đề nghị EVN ứng ra để chuyển trả cho PVN, rồi sau đó tính toán cụ thể lại”,  Phó Chủ tịch Quang thông tin thêm.

Về vấn đề này, ông Hồ Xuân Hiền - Trưởng Ban quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch cho hay, đến thời điểm này, “cựu” chủ đầu tư dự án - PVN, EVN và chính quyền địa phương đã làm thủ tục bàn giao hơn 100 héc ta đất trên thực địa. “Quyết định giao đất, các mốc giới cụ thể... đã được chúng tôi chuyển lại cho đại diện EVN. Mặt bằng thì cơ bản coi như xong rồi chỉ còn triển khai các thủ tục để thanh toán về tài chính”, lời ông Hiền.

Đại diện PVN còn cho biết,  họ muốn hoàn tất các thủ tục để “rút quân” khỏi dự án càng sớm càng tốt. “Nhưng phía EVN đề nghị mời kiểm toán độc lập để kiểm tra tất cả các khoản mục, khối lượng... mà chúng tôi đã triển khai, sau đó căn cứ kết quả kiểm toán để làm cơ sở thanh toán. Còn phía chúng tôi thì muốn cứ thanh toán, còn kiểm toán vẫn cứ làm, sau đó, cài nào đúng thì thanh toán, những cái nào không đúng, chúng tôi chấp nhận xuất toán”, ông Hiền nói tiếp.

Tuy nhiên, theo như đề xuất của EVN, tới đây Ban quản lý Dự án Điện lực Dầu khí Vũng Áng - Quảng Trạch sẽ phải tổ chức một gói thầu để chọn lựa nhà thầu kiểm toán phục vụ việc thanh toán giá trị công trình.

EVN sẽ tiếp nhận nhân sự từ PVN?

Trao đổi với PLVN, ông Hồ Xuân Hiền tỏ ra trăn trở vì hàng chục nhân sự đã theo ông đến Quảng Trạch (Quảng Bình) sau khi hoàn thành Dự án Nhiệt điện Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Vị này nói rằng: “Đến thời điểm này, cả Ban có 80 con người. Đa phần trong số này (51 người) đều là người quê miền Trung, và đều có nguyện vọng được ở lại để làm việc tại Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch. Chúng tôi cũng đã báo cáo với PVN về vấn đề nhân sự, công việc của Ban trong giai đoạn hiện tại, và cũng rất mong muốn EVN lưu tâm vấn đề này”.

Tuy nhiên, trao đổi với PLVN, đại diện EVN cho biết, tới đây sẽ điều động một số cán bộ kỹ sư có kinh nghiệm từ một số công ty nhiệt điện khác thuộc EVN về Quảng Bình để tăng cường, phục vụ cho quá trình triển khai Dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch. “Quan điểm của chúng tôi là sẽ chỉ xem xét tiếp nhận một số nhân lực ở những lĩnh vực mà EVN đang thiếu từ Ban quản lý Dự án Điện lực Dầu khí để phục vụ dự án này chứ không thể tiếp nhận tất cả”, Phó Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh khẳng định.

Phó Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh: “Chúng tôi sẽ chỉ tiếp nhận một số ít nhân lực từ Ban quản lý Dự án Điện lực Dầu khí”
Phó Tổng Giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh: “Chúng tôi sẽ chỉ tiếp nhận một số ít nhân lực từ Ban quản lý Dự án Điện lực Dầu khí”

Về phần mình, Trưởng ban Hiền còn cho biết thêm: “Lãnh đạo Ban chúng tôi gồm 4 người và 1 Kế toán trưởng - đều là cán bộ thuộc diện PVN trực tiếp quản lý nên sẽ do PVN sắp xếp, bố trí. Hiện, chúng tôi vẫn đang làm những phần việc cuối của công tác bàn giao, còn sau đó sẽ do PVN điều động, quyết định”.

Như PLVN từng thông tin, Dự án Nhiệt điện Quảng Trạch I trước do PVN làm chủ đầu tư, khởi công tháng 7/2011, sau 5 năm và qua tới 3 đời Tổng Giám đốc của Tập đoàn này, nhưng vẫn không thể hoàn thành. 

Vì thế, mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định giao EVN thay thế PVN làm chủ đầu tư, và EVN sau đó đã cam kết đến tháng 4/2017 sẽ hoàn thành vệc rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, tháng 11/2017 sẽ trình Thủ tướng việc lựa chọn nhà thầu EPC, tháng 12/2017 khởi công dự án và 3 năm sau sẽ cho phát điện tổ máy đầu tiên.

Địa phương cam kết đảm bảo an ninh trật tự cho dự án

Tại cuộc làm việc mới đây với lãnh đạo EVN, phía Quảng Bình cam kết sẽ giúp đỡ chủ đầu tư trong công tác di dân, giải phóng mặt bằng và vận chuyển vật tư, thiết bị phục vụ thi công trong quá trình triển khai xây dựng các dự án thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch và các đường dây truyền tải điện qua địa phương; đảm bảo an ninh trật tự khu vực dự án trong quá trình thi công xây dựng. Ngoài ra, địa phương còn phải phối hợp với chủ đầu tư trong việc điều chỉnh quy hoạch và điều chỉnh FS của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.