Phú Thọ: Nhiều kết quả sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị

Tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ
Tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ
(PLO) - Tính đến hết tháng 10/2017, số người tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đạt 150.939 người, số người tham gia BHTN là 130.194 người, đặc biệt số người tham gia BHYT là 1.223.320 người, chiếm 87% số dân toàn tỉnh.

Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 21/NQ-TW ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012- 2020, BHXH tỉnh Phú Thọ cho biết, đây là quãng thời gian thực sự ý nghĩa, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, chung tay góp sức cùng cơ quan BHXH thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Kết quả của sự vào cuộc đó là những con số hết sức ấn tượng.

Tính đến hết tháng 10/2017, số người tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đạt 150.939 người, số người tham gia BHTN là 130.194 người, đặc biệt số người tham gia BHYT là 1.223.320 người, chiếm 87% số dân toàn tỉnh.

Được biết, có được những kết quả trên trước hết là do BHXH tỉnh Phú Thọ đã tích cực phối hợp với ngành Y tế, LĐTB&XH tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ triển khai Nghị quyết 21 thông qua việc ban hành hàng loạt văn bản chỉ đạo liên tục và xuyên suốt, là cơ sở để Huyện uỷ, Thành uỷ, Thị uỷ, UBND các huyện, thành, thị ban hành các kế hoạch, chương trình chi tiết để đưa Nghị quyết 21 vào cuộc sống.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Phú Thọ đã thực hiện hàng loạt giải pháp đồng bộ, có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành để thực hiện tuyên truyền về Nghị quyết 21/NQ-TW với các hình thức: tổ chức tập huấn, tọa đàm, đối thoại tại cơ sở. Việc tuyên truyền trên các ấn phẩm truyền thông và trang thông tin điện tử của ngành được đẩy mạnh, đồng thời chú trọng tổ chức các hội nghị tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân và người lao động; tổ chức các hội nghị đối thoại trực tiếp với người lao động.

Cùng với đó, việc phối hợp giữa BHXH tỉnh Phú Thọ với các cơ quan khác tại địa phương ngày càng chặt chẽ. Trong 5 năm qua, BHXH tỉnh Phú Thọ đã ký kết nhiều chương trình, quy chế phối hợp công tác đến năm 2020 với các ngành, các hội, đoàn thể, như: UBTƯMTT tỉnh, Sở LĐ-TB&XH, Liên đoàn Lao động tỉnh, Hội phụ nữ và Hội Nông dân, Thanh tra tỉnh phối hợp tuyên truyền là nội dung đầu tiên được thỏa thuận, thống nhất. 

Đến nay, BHXH tỉnh Phú Thọ đã tạo lập 5 hệ thống đại lý thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với sự tham gia của hơn 2.400 đại lý từ Bưu điện, Trung tâm y tế, Hội phụ nữ, Hội nông dân và công chức xã, phường, thị trấn. Các hệ thống đại lý thu đều có chân rết tới cấp xã, đảm bảo việc triển khai vận động người tham gia BHXH, BHYT sâu rộng ở cơ sở tới từng hộ gia đình. 

Đồng thời, BHXH Việt Nam còn phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để tăng cường quản lý khám chữa bệnh để hạn chế, ngăn chặn tình trạng lạm dụng các dịch vụ kỹ thuật cao, thuốc đắt tiền và trục lợi quỹ BHYT. Phối hợp chặt chẽ với các ngành Lao động, Công an, Liên đoàn lao động trong công tác thu BHXH, BHYT và công tác thanh kiểm tra…

Nhờ việc thực hiện hài hoà tất cả các giải pháp trên, từ năm 2013 đến nay, BHXH tỉnh Phú Thọ đã đạt được những thành tích vượt trội. Công tác thu BHXH, BHYT, BHTN luôn được hoàn thành vượt mức kế hoạch, thời gian về đích thường vào khoảng ngày 20/12 đến ngày 26/12 hàng năm với 14/14 đơn vị đạt kế hoạch; tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN giảm xuống dưới mức 5% tổng số tiền phải thu; đã giải quyết căn bản tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT. 100% người thuộc hộ cận nghèo có thẻ BHYT. 

Đáng chú ý, tỷ lệ người tham gia BHYT trên toàn tỉnh Phú Thọ đã tăng vọt từ  72 % dân số năm 2012 lên 87% dân số tháng 10 năm 2017. Đặc biệt, với sự hợp tác tích cực từ các cơ sở giáo dục, hơn 95% học sinh, sinh viên đã tham gia BHYT. 

Việc phối hợp tốt với ngành Y tế đã giúp kiểm soát tốt chi phí khám chữa bệnh BHYT, đảm bảo bình ổn quỹ KCB BHYT; tình trạng lạm dụng các xét nghiệm cận lâm sàng đã giảm đi đáng kể, công tác giám định đảm bảo bám sát các văn bản quy định và hướng dẫn của ngành hướng tới mục tiêu bình ổn quỹ BHYT. 

Bên cạnh đó, công tác giải quyết chế độ chính sách thực hiện theo đúng quy định của Luật BHXH đảm bảo quyền lợi của người lao động. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính. 

Sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết 21, cùng các đơn vị trong toàn Ngành, BHXH tỉnh Phú Thọ tập trung thực hiện hai nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi đó là rà soát, bàn giao sổ BHXH cho người lao động và hoàn thiện, cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT. Đây là hai nhiệm vụ căn bản đảm bảo quyền lợi của người lao động, tăng cường cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu về quản lý cơ sở dữ liệu tập trung trên toàn quốc của ngành BHXH.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.