Phú Thọ: Đảm bảo hoạt động hiệu quả Ban Chỉ đạo THADS

Một lễ ký kết quy chế phối hợp.
Một lễ ký kết quy chế phối hợp.
(PLO) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) về việc triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 05/2016/TTLT/BTP-BCA-BTC-TANDTC-VKSNDTC hướng dẫn hoạt động của Ban Chỉ đạo THADS, Cục THADS tỉnh Phú Thọ đã chú trọng, tập trung thực hiện tốt công tác tham mưu nhằm nâng cao nhận thức,  tranh thủ sự quan tâm, tạo điều kiện, phối hợp có hiệu quả của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp và các cơ quan hữu quan đối với công tác THADS. 

Theo đó, đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo THADS tỉnh gồm 22 thành viên, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Qua kiện toàn Ban Chỉ đạo, đã bổ sung thành viên là Chủ tịch UBND 13 huyện, thành, thị; Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, giúp UBND tỉnh kịp thời nắm bắt tình hình chung và có chỉ đạo cụ thể đối với công tác THADS trên địa bàn, lĩnh vực. Đồng thời đã chỉ đạo Chi cục trưởng Chi cục THADS các huyện, thành, thị tham mưu cho UBND cùng cấp kiện toàn Ban Chỉ đạo THADS cấp huyện. Đến nay 13/13 Ban Chỉ đạo THADS các huyện, thành, thị đã được kiện toàn, các hoạt động được tổ chức thường xuyên đảm bảo đúng hướng dẫn của Thông tư liên tịch số 05.

Bên cạnh việc tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, Cục THADS đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1227/KH-UBND triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác THADS trên địa bàn tỉnh; gắn việc thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ với thực hiện có hiệu quả Văn bản số 2158-CV/TU của Thường trực Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác THADS  trên địa bàn tỉnh.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo, ngoài việc chủ động xin phê duyệt của chính quyền địa phương đối với Kế hoạch trọng tâm công tác THADS ngay từ đầu năm, Cục THADS tỉnh đã thành lập Tổ công tác kiểm tra, làm việc trực tiếp tại 13 Chi cục THADS để nắm bắt tình hình; chủ động báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo đối với các vụ án phức tạp, khó khăn, vướng mắc như vụ án Vàng A Cáng cùng đồng bọn mua bán trái phép chất ma túy; 18 việc thi hành án mà UBND cấp huyện, UBND cấp xã là người phải thi hành án đã kéo dài từ nhiều năm. Riêng với 18 việc này, Trưởng ban Chỉ đạo THADS tỉnh đã thể hiện quan điểm một cách rõ ràng, có biện pháp chỉ đạo quyết liệt, nghiêm túc tới các đơn vị phải thi hành án. Đến nay đã giải quyết xong 17/18 việc, giải tỏa được bức xúc của người được thi hành án, nâng cao tính nghiêm minh của pháp luật, đem lại niềm tin của nhân dân đối với công lý và cơ quan nhà nước.

9 tháng đầu năm 2017, tuy tổng số thụ lý về việc tăng so với cùng kỳ năm 2016 nhưng do có sự chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt nên tỷ lệ thi hành xong về việc và tiền trên số có điều kiện thi hành của các cơ quan THADS tỉnh Phú Thọ đều cao hơn so với cùng kỳ năm 2016. Hiện đã giải quyết xong 6.347 việc với số tiền 66,8 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 78% về việc, 23% về tiền trong số việc và tiền có điều kiện thi hành, cao hơn 7% về việc, 9% về tiền so với cùng kỳ năm 2016.  

Để đạt được kết quả trên, có một nguyên nhân không nhỏ là công tác THADS của tỉnh Phú Thọ trong thời gian qua đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cũng như sự chỉ đạo sát sao với nhiều biện pháp quyết liệt của Tổng cục THADS, Bộ Tư pháp và sự đồng thuận, phối hợp thường xuyên, chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các cơ quan hữu quan,...

Đặc biệt, chia sẻ với khó khăn của cơ quan THADS, tại Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ tư khóa XVIII diễn ra từ ngày 10-13/7/2017 vừa qua, đồng chí Hoàng Dân Mạc – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Thọ đã nêu rõ: Công tác THADS không chỉ là việc riêng của cơ quan THADS mà là của cả hệ thống chính trị, nhất là cần sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các cơ quan liên quan như Ngân hàng Nhà nước, các cơ quan trong Khối Nội chính. 

Đồng chí chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các huyện, thành, thị quán triệt, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác THADS trên địa bàn nhằm phát huy kết quả đã đạt được, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác THADS, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội của tỉnh. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.