Ninh Thuận: Nhiều chuyển biến trong công tác THADS

Đ/c Trần Văn Hiếu, Phó Cục trưởng phát biểu tại buổi họp báo
Đ/c Trần Văn Hiếu, Phó Cục trưởng phát biểu tại buổi họp báo
(PLO) - Cục Thi hành án dân sự (THADS) Ninh Thuận cho biết, năm 2017 các chỉ tiêu nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra đã cơ bản hoàn thành và đạt được nhiều kết quả khả quan; các cơ quan THADS đã có sự chuyển biến tích cực.

Theo Cục THADS, công tác THADS tại địa phương luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự phối kết hợp giữa các ngành liên tịch, chính quyền các huyện, thành phố, với quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được Quốc hội, Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS giao, các cơ quan THADS đã bám sát Kế hoạch công tác trọng tâm của ngành đề ra năm 2017, chủ động xây dựng các kế hoạch, chương trình, giải pháp và triển khai đồng bộ các mặt công tác, qua đó các chỉ tiêu nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra đã cơ bản hoàn thành và đạt được nhiều kết quả khả quan; các cơ quan THADS đã có sự chuyển biến tích cực thể hiện qua kết quả lãnh đạo thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; tập trung công tác rà soát, phân loại án, thường xuyên đôn đốc Chấp hành viên đẩy nhanh tiến độ giải quyết án.

Công tác tổ chức cán bộ được quan tâm củng cố, có sự chủ động trong quy hoạch bồi dưỡng, đảm bảo tính kế thừa; đội ngũ cán bộ, công chức trong toàn ngành có tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng theo trình tự luật định, không để phát sinh khiếu nại tồn đọng, phức tạp kéo dài. Công tác phối hợp với các ngành trong giải quyết các vụ việc thi hành án được duy trì... qua đó đã góp phần để toàn ngành hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2017.

Cụ thể, kết quả THADS  về việc năm 2017 (từ ngày 01/10/2016 đến ngày 30/9/2017) như sau: Trong số có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 4.258 việc, đạt tỷ lệ 84,3% (vượt 14,3% so với chỉ tiêu được Quốc hội giao). So với cùng kỳ năm 2016, tăng 877 việc (25,9%) và tăng 4,6% về tỷ lệ. Về tiền, trong số có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 139 tỷ 490 triệu đồng, đạt tỷ lệ 54,9% (vượt 24,9% so với chỉ tiêu Quốc hội giao). So với cùng kỳ năm 2016 tăng 73 tỷ 182 triệu 415 nghìn đồng (110%) và tăng 16,3% về tỷ lệ.

Riêng về giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng: trong số có điều kiện thi hành, đã thi hành xong 60 việc, với số tiền gần 114 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 28,2% về việc và 57,5% về tiền. các cơ quan THADS  đã phối hợp với VKSND cùng cấp rà soát, lập hồ sơ và đề nghị Tòa án nhân dân có thẩm quyền xét miễn, giảm, kết quả: đã xét miễn, giảm được 31 việc, với số tiền hơn 151 triệu đồng.

Cục THADS Ninh Thuận cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như một số vụ việc chưa xử lý được tài sản; số án có giá trị thi hành lớn thụ lý vào dịp cuối năm tăng, một số việc phức tạp khó giải quyết nên chỉ tiêu giảm số tiền chuyển kỳ sau không đạt chỉ tiêu giao; Trình độ, năng lực của đội ngũ Chấp hành viên mặc dù đã được đào tạo, bồi dưỡng và có nâng lên theo từng giai đoạn nhưng nhìn chung chưa đồng đều; Công tác xác minh điều kiện thi hành án, rà soát phân loại án ngày càng tiến bộ, đầy đủ, đúng theo quy định, tuy nhiên có lúc, có nơi việc xác minh điều kiện thi hành án không được kịp thời, đúng định kỳ; công tác phối hợp giữa cơ quan THADS, Chấp hành viên với một số tổ chức tín dụng, ngân hàng trong việc xác minh điều kiện thi hành án, phối hợp giải quyết thi hành án đôi lúc chưa chặt chẽ, kịp thời và hiệu quả.

Cùng với việc chỉ ra những nguyên nhân của tồn taị, hạn chế, năm 2018, Cục THADS Ninh Thuận xác định các giải pháp chủ yếu, trong đó chỉ đạo từng đơn vị xây dựng kế hoạch công tác THADS năm 2018 đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, thời gian thực hiện, giao chỉ tiêu; Phân công lãnh đạo Cục phụ trách từng địa bàn, tập trung tăng cường đôn đốc, chỉ đạo và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh; tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, kiểm tra, đôn đốc thường xuyên việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ của cấp dưới; Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư trong hoạt động THADS; Làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương trong công tác phối hợp, lãnh đạo, chỉ đạo công tác THADS; thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, công chức trong toàn ngành. Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động; Tăng cường đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.