Niềm kiêu hãnh của những người yêu Cao Bằng

Niềm kiêu hãnh của những người yêu Cao Bằng
(PLO) - Việc Công viên địa chất Non nước Cao Bằng được UNESCO công nhận danh hiệu toàn cầu có vai trò quan trọng, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững, phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương. Đó chính là niềm vinh hạnh lớn, niềm kiêu hãnh của những người yêu Cao Bằng. 

Cái cò lặn lội bờ sông/ Gánh gạo đưa chồng, tiếng khóc nỉ non. Nàng về nuôi cái cùng con/ Để anh đi trẩy nước non Cao Bằng. Ở nhà có nhớ anh chăng? Để anh kể nỗi Cao Bằng mà nghe…”.

Thời điểm này, dường như câu ca dao thân thương ấy ngân nga trong tâm trí không chỉ những người con của Cao Bằng mà của rất nhiều người dân trong niềm hân hoan khi mà Hội đồng chấp hành UNESCO kỳ họp 204 đã thông qua nghị quyết công nhận “Công viên địa chất Non nước Cao Bằng” là “Công viên địa chất toàn cầu UNESCO”. Như vậy, với danh hiệu này, “Công viên địa chất Non nước Cao Bằng” trở thành công viên địa chất thứ hai ở Việt Nam, sau Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang).

Và ngay sau đó, UBND tỉnh Cao Bằng đã xây dựng và đưa vào khai thác ba tuyến du lịch địa chất trong vùng Công viên Địa chất Non nước Cao Bằng theo sự tư vấn UNESCO.

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng có diện tích hơn 3.072km2. Công viên nằm trên địa bàn của 9 huyện, nơi địa đầu của Tổ quốc, nơi sinh sống của hơn 250.000 người, thuộc 9 dân tộc ít người.

Đến nay các nhà khoa học đã phát hiện, đánh giá, xếp hạng trên 130 điểm di sản địa chất độc đáo, trong đó có nhiều di sản tầm cỡ quốc tế, với các dạng địa hình, cảnh quan đá vôi hết sức phong phú, đa dạng, phản ánh một chu kì tiến hóa khác hoàn chỉnh ở vùng nhiệt đới.

Thêm vào đó là rất nhiều kiểu loại di sản địa chất khác như hóa thạch cổ sinh, ranh giới giữa các phân vị địa chất, đứt gãy, các loại hình khoáng sản… tất cả cùng minh chứng cho lịch sử phát triển địa chất phức tạp, kéo dài hơn 500 triệu năm ở vùng đất này.

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như khu du lịch sinh thái Phia Oắc, Phia Đén, quần thể hồ Thang Hen, động Ngườm Ngao… và đặc biệt là Thác Bản Giốc, một trong 4 thác vùng biên giới lớn và đẹp nhất trên thế giới, nằm giữa hai biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng cũng là vùng đất có bề dày văn hóa, lịch sử với hơn 215 di tích văn hóa, lịch sử được xếp hạng, trong đó có 3 di tích quốc gia đặc biệt, được coi là một trong những khu vực ở Việt Nam được người tiền sử chiếm cư từ rất sớm (từ 20.000 năm trước), và đã từng là cố đô của một số triều đại phong kiến, đặc biệt là cái nôi của Cách mạng Việt Nam thời kì kháng chiến chống thực dân Pháp.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Cao Bằng đã hoàn thành việc xây dựng và đưa vào khai thác ba tuyến du lịch địa chất trong vùng Công viên Địa chất Non nước Cao Bằng theo sự tư vấn của chuyên gia UNESCO.

Cụ thể gồm có: Tuyến du lịch phía tây “Khám phá Phia Oắc – vùng núi của những đổi thay” (huyện Nguyên Bình); Tuyến Cụm du lịch phía Bắc “Hành trình về nguồn cội” (gồm huyện Hòa An và Hà Quảng) và tuyến du lịch cụm phía Đông - “Trải nghiệm văn hóa bản địa ở xứ xở thần tiên” (gồm 4 huyện: Trà Lĩnh, Quảng Uyên, Trùng Khánh, Hạ Lang).

Các tuyến du lịch với tổng cộng 43 điểm tham quan du lịch ngắm cảnh, 5 trung tâm thông tin, điểm trưng bày và tuyên truyền Công viên địa chất, 3 cụm tuyên truyền, giáo dục ngoại khóa, phát triển 20 đối tác công viên địa chất, 21 bãi đỗ xe, dừng chân ngắm cảnh, 29 biển báo (SP) điểm công viên địa chất, 34 điểm thuyết minh (IP) tại điểm di sản, 9 biển cổng chào/quảng bá công viên địa chất (A/E).

Việc Công viên địa chất Non nước Cao Bằng được UNESCO công nhận danh hiệu toàn cầu có vai trò quan trọng, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững, phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương. Đó chính là niềm vinh hạnh lớn, niềm kiêu hãnh của những người yêu Cao Bằng. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.