Nghĩa Xuân, xã điển hình trong phát triển kinh tế ở Nghệ An

Nghĩa Xuân là một trong những xã về đích nông thôn mới sớm của huyện Quỳ Hợp
Nghĩa Xuân là một trong những xã về đích nông thôn mới sớm của huyện Quỳ Hợp
(PLVN) - Là một trong những xã về đích nông thôn mới sớm của huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, nhưng Nghĩa Xuân vẫn không ngừng nỗ lực trong phát triển kinh tế xã hội. Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, giao thông thuận lợi, Nghĩa Xuân đang từng ngày phát huy những thế mạnh của mình.

Từ ngã ba Yên Lý, dọc theo quốc lộ 48 chừng 50 km, mảnh đất Nghĩa Xuân nổi tiếng về cam, quýt, mía. Những năm gần đây, do nắm bắt được nhu cầu của thị trường, khắc phục những khó khăn nội tại, tận dụng được những thế mạnh vốn có của địa phương và được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của chính quyền nên đời sống của nhân dân ngày một nâng cao, kinh tế phát triển mạnh về mọi mặt.

Năm 2018, địa phương cũng gặp nhiều khó khăn như thời tiết thất thường, sâu bệnh nhiều ảnh hưởng đến sản xuất lúa, cây ăn quả, chăn nuôi chưa phục hồi do lo ngại giá cả bấp bênh. Đặc biệt, những tác hại do con bão số 4 gây ra đã làm ảnh hưởng nhiều đến năng suất của cây cam, quýt. Sau cơn bão, do bị úng nước lâu ngày nên cam, quýt rụng quả nhiều, một số nơi bà con bị mất trắng.

Bên cạnh đó, do thực hiện Nghị quyết của cấp trên trong việc sáp nhập các đơn vị hành chính nên một bộ phận cán bộ cấp cơ sở, nhất là các xóm có tư tưởng dao động.

Nhưng bằng sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền địa phương cũng như sự đoàn kết, chung tay của các tầng lớp nhân dân, sự quan tâm của lãnh đạo cấp trên và các cơ quan, ban ngành địa phương đã từng bước khắc phục những khó khăn để củng cố và phát triển kinh tế, giữ vững đà tăng trưởng kinh tế 15 %/năm.

Chính quyền và nhân dân xã Nghĩa Xuân khắc phục hậu quả cơn bão số 4 năm 2018
Chính quyền và nhân dân xã Nghĩa Xuân khắc phục hậu quả cơn bão số 4 năm 2018

Năm 2018, tổng giá trị sản xuất nội xã là 543 tỷ 224 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch đề ra. Trong đó giá trị sản xuất nông-lâm nghiệp đạt 116 tỷ 812 triệu đồng, tăng 5%, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng đạt 115 tỷ 37 triệu đồng tăng 16%, giá trị sản xuất dịch vụ, thương mại đạt 311 tỷ 375 triệu đồng tăng 19% so với năm 2017. Thu nhập bình quân đầu người gần 57 triệu/năm tăng hơn 7 triệu so với năm trước.

Để đạt được những kết quả đó, lãnh đạo và chính quyền địa phương đã tập trung chỉ đạo nhân dân sản xuất tập trung vào một số cây công nghiệp dài ngày như cam, quýt với diện tích 235 ha, cây mía 370 ha, ổn định diện tích lúa nước 137 ha. Ngoài ra còn chỉ đạo chuyển đổi một số mô hình trồng mía ép nước giải khát, bí đao xen canh…Tổng sản lượng cây có hạt đạt 1159 tấn, đạt 104,8 % kế hoạch.

Trong công tác khuyến nông, xã phối hợp với các cơ quan chức năng cung ứng 2.400 kg lúa giống, 6 tấn phân cho nhân dân sản xuất, cung ứng thuốc phòng trừ sâu hại, tập huấn 23 lớp kỹ thuật trồng và phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng, vật nuôi. Vận động bà con ổn định các tổng đàn gia súc, gia cầm, chăm sóc diện tích rừng hiện có. Đặc biệt năm qua trên địa bàn không để xảy ra vụ cháy rừng nào.

Bên cạnh đó, xã đã vận động nhân dân đóng góp làm đường, mương bê tông, hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra như đường tại xóm Đột Tân, Đoàn Kết, Liên Xuân, Thành Xuân, Phượng, Mo, Mó với tổng chiều dài đường là 994 m, mương 750 m. Tu sửa đường nội đồng 5 km, nạo vét kênh mương 23 km, đắp bờ vùng 300 m. Tổng kinh phí nhân dân đóng góp là 274 triệu đồng.

Mặt khác, UBND xã cũng chỉ đạo, giám sát xây dựng một số hạng mục công trình chuyển tiếp, xây mới nhà văn hóa xóm Mới, công trình phụ trợ xóm Mo, xóm Mó, cổng chào cơ quan, nhà văn hóa xã, khuôn viên ủy ban với tổng kinh phí 5 tỷ 775 triệu đồng.

Lĩnh vực dịch vụ thương mại tăng đáng kể: Tổng số hộ kinh doanh dịch vụ thương mại là 523 cơ sở tăng 36 cơ sở so với 2017, chủ yếu tập trung tại các vùng trung tâm như chợ Dinh và dọc đường quốc lộ 48.

Ngoài ra, để tăng giá trị thương phẩm hàng hóa, xã đã chỉ đạo HTX Xuân Hợp, Tấn Thanh thực hiện việc phát triển cây cam, quýt đạt tiêu chuẩn VietGAP, xây dựng mô hình trồng cỏ nuôi bò nhốt tại xóm Khe Đỗ, thành lập mô hình Hội làm vườn, mây tre đan, nuôi lợn sạch.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Chính, chủ tịch UBND xã cho biết: “Năm qua việc phát triển kinh tế tại địa phương gặt hái được nhiều thành tích đáng kể, nhưng sang 2019 xã sẽ gắng khắc phục những hạn chế còn tồn tại để giúp địa phương phát triển bền vững hơn nữa. Chẳng hạn như tăng tổng đàn gia súc, tổ chức nhiều lớp chuyên sâu để nâng cao kiến thức, kỹ thuật sản xuất cho bà con, khai thác hết nguồn thu trên địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước thường xuyên hơn; giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn để tạo đà cho phát triển kinh tế…. Xây dựng mô hình đoàn kết giữa các dân tộc giúp nhau cùng phát triển làm ăn, tăng gia, sản xuất. Quyết liệt chỉ đạo hạn chế các tệ nạn xã hội, giải quyết kịp thời, nhanh chóng các vụ việc tiềm ẩn có nguy cơ phát sinh như tranh chấp đất đai."

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.