Nghệ An: Chuyển nhượng dự án trên đất “vàng” có đúng quy định?

Khu đất được phê duyệt xây dựng Dự án Trung tâm thương mại, Văn phòng cho thuê, Nhà chung cư cao tầng và nhà ở liền kề
Khu đất được phê duyệt xây dựng Dự án Trung tâm thương mại, Văn phòng cho thuê, Nhà chung cư cao tầng và nhà ở liền kề
(PLO) - Một dự án sau 6 năm được chấp thuận đầu tư nhưng vẫn không được triển khai. Thay vì cần thu hồi dự án theo quy định thì UBND tỉnh Nghệ An lại cho phép chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác khiến dư luận thắc mắc.

Vì sao không thu hồi dự án?

Ngày 29/08/2012 UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 3280/QĐ.UBND - CN phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Trung tâm thương mại, Văn phòng cho thuê, Nhà chung cư cao tầng và nhà ở liền kề (dự án) tại phường Hưng Dũng,TP Vinh; chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Phước Thuỷ.

Vị trí khu đất thực hiện dự án tại số 1 đường Lê Nin (được coi là vị trí  “vàng” tại TP Vinh); với tổng diện tích đất quy hoạch là 5.677m2; đất xây dựng công trình hỗn hợp thương mại, văn phòng, chung cư chiếm tỷ lệ 30,30%, đất xây dựng nhà ở liền kề 30,10%, đất cấy xanh, sân vườn 5,70%; đất giao thông 33,90%. 

Quyết định nêu rõ: Chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn thành các thủ tục liên quan để khởi công xây dựng trong vòng 6 tháng kể từ ngày quyết định này có hiệu lực và chủ đầu tư xây dựng xong, đưa dự án vào sử dụng trong vòng 30 tháng kể từ ngày khởi công. Trong thời hạn không đảm bảo tiến độ thì Quyết định này hết hiệu lực thi hành, Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án khác mà chủ đầu tư không được bồi thường.

Quá thời hạn quy định triển khai dự án theo Quyết định 3280 đã lâu nhưng UBND tỉnh Nghệ An vẫn không thu hồi dự án. Ngược lại, ngày 17/5/2016 Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Nghệ An lại cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (GCN) cho DNTN Phước Thuỷ. Việc này khiến dư luận cho rằng, chủ đầu tư đã được quá ưu ái. 

Trả tiền thuê đất hàng năm vẫn được chuyển nhượng dự án?

Cũng trong ngày 17/5/2016 Sở TN&MT Nghệ An có  báo số 134/STNMT - QLĐĐ về việc cấp GCN cho DNTN Phước Thuỷ với nội dung: mục đích sử dụng đất: đất thương mại, dịch vụ; thời hạn sử dụng đến ngày 12/11/2062; diện tích 747,3m2; Nguồn gốc sử dụng đất: Nhà nước cho thuê đất trả tiền hàng năm.

Tiếp theo, ngày 09/8/2018 UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 3492/QĐ - UBND chấp thuận cho phép DNTN Phước Thuỷ chuyển nhượng dự án sang Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Phước Lành. Việc này có dấu hiệu trái quy định vì theo tìm hiểu của phóng viên tại Chi cục Thuế Nghệ An thì phần diện tích 784m2 dùng để làm Trung tâm thương mại thuộc đất dự án, DNTN Phước Thủy chỉ nộp tiền thuê đất hàng năm (2 lần nộp/năm) chứ không phải nộp tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuê. Điều 174 Luật Đất đai năm 2013 quy định: Tổ chức được Nhà nước giao đất thu tiền sử dụng đất một lần cho cả thời gian thuê ngoài quyền và nghĩa vụ quy định tại khoản 1 Điều này còn có các quyền sau đây: Chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản thuộc quyền sở hữa của mình gắn liền với đất; cho thuê quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất đối với trường hợp được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất đối với trường hợp được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuê…). 

Với quy định trên, có thể hiểu DNTN Phước Thủy chỉ được chuyển nhượng Dự án Trung tâm thương mại, Văn phòng cho thuê, Nhà chung cư cao tầng và nhà ở liền kề tại số 1 đường Lê Nin khi Nhà nước giao đất thu tiền sử dụng đất một lần cho cả thời gian thuê. 

Liên quan đến khu đất này ngày 21/6/2018 (trước thời điểm UBND tỉnh Nghệ An cho phép chuyển nhượng dự án) UBND TP Vinh có Báo cáo số 3460/UBND – TP nêu: UBND TP Vinh nhận được đơn đề nghị ngày 25/5/2018 của Ngân hàng TM CP Việt Nam Thịnh Vượng đề nghị hỗ trợ tạm dừng các thủ tục giao dịch quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản trên đất của ông Nguyễn Văn Phước – DNTN Phước Thủy tại 17 thửa đất thuộc phường Hưng Dũng, được UBND tỉnh Nghệ An cấp GCN vào ngày 17/5/2016.

Vậy vì lý do gì, dự án không triển khai nhiều năm mà UBND tỉnh Nghệ An không thu hồi dự án theo Quyết định phê duyệt chi tiết? Việc cho phép DNTN Phước Thuỷ chuyển nhượng dự án có đúng với quy định?

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.