Năm 2020, tỉnh Lạng Sơn phấn đấu đạt thêm 13 xã chuẩn nông thôn mới

Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc sau chương trình xây dựng nông thôn mới
Bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc sau chương trình xây dựng nông thôn mới
(PLVN) - Với sự chung sức, đồng lòng của các cấp chính quyền và người dân trong thực hiện nhiều giải pháp xây dựng nông thôn mới, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có rất nhiều xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2020, Lạng Sơn phấn đấu đạt thêm 13 xã chuẩn nông thôn mới.

Giai đoạn đầu của chương trình, Lạng Sơn gặp rất nhiều khó khăn. Lạng Sơn là tỉnh miền núi biên giới phía Đông Bắc Việt Nam, vị trí địa lý chưa thuận lợi. Toàn tỉnh có 110 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, trong đó có 20 xã biên giới với tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao.

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trong nhân dân, sự chung sức của toàn lực lượng, công tác giải phóng mặt bằng, các thủ tục chuẩn bị đầu tư và khởi công xây dựng nhanh chóng được triển khai, qua đó đẩy nhanh tiến độ các công trình. UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo tập trung huy động tối đa các nguồn lực và thực hiện lồng ghép nguồn vốn của các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án hỗ trợ có mục tiêu trên địa bàn và nguồn vốn khác để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Với những biện pháp tích cực như vậy, rất nhiều xã trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã đạt chuẩn nông thôn mới.

Ngay từ đầu năm 2020, tỉnh đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ các xã thực hiện. Cụ thể năm 2020, tỉnh đã phân bổ 16,5 tỷ đồng cho 11 xã của 11 huyện, thành phố để hỗ trợ các xã thực hiện tiêu xã nông thôn mới cũng như nông thôn mới nâng cao.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2020, lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành đã trực tiếp xuống kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới ở các huyện, trong đó có chỉ đạo, đôn đốc các huyện, thành phố xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao.

Các cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh còn tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền lồng ghép về xây dựng nông thôn mới, trong đó có nội dung về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao với hơn 53.000 lượt người tham dự. Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao cho hàng trăm cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới…

Năm 2020, tỉnh Lạng Sơn phấn đấu đạt thêm 13 xã chuẩn nông thôn mới ảnh 1

Người dân chung tay xây dựng đường ngõ khang trang.

UBND tỉnh đã phân bổ gần 313,5 tỷ đồng để xây dựng khởi công mới 129 công trình. Đến nay các công trình đã được khởi công với tiến độ trung bình đạt trên 70% - 80% khối lượng, một số công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Từ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự hỗ trợ nguồn lực cụ thể và sự chung tay góp sức của người dân, các xã điểm xây dựng xã nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao nhanh chóng bắt tay vào thực hiện và đã đạt được những kết quả tích cực.

Trong những tháng còn lại năm 2020, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức thực hiện các tiêu chí; đa dạng hoá các nguồn vốn huy động để xây dựng cơ sở hạ tầng; tăng cường chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng các công trình hạ tầng; triển khai các mô hình phát triển sản xuất…

Qua đó toàn tỉnh phấn đấu cuối năm 2020 có thêm 13 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 3 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao; 100/189 thôn của 18 xã biên giới, đặc biệt khó khăn đạt chuẩn thôn nông thôn mới; phấn đấu bình quân mỗi xã trên địa bàn đạt 12,5-13 tiêu chí.

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Lạng Sơn đặt mục tiêu phấn đấu mỗi năm có 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới đến hết năm 2025 là 118, chiếm tỷ lệ 65% trong tổng số 181 xã. Đến hết năm 2025, phấn đấu bình quân 1 xã trên địa bàn tỉnh đạt 17,5 tiêu chí, không có xã dưới 15 tiêu chí; phấn đấu có thêm 1 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới; xây dựng được 35 xã nông thôn mới nâng cao; 12 xã nông thôn kiểu mẫu; xét công nhận 130 khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu; xây dựng 80% số thôn, bản thuộc các xã biên giới, xã đặc biệt khó khăn đạt Bộ tiêu chí thôn đạt chuẩn nông thôn mới./.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.