Loạt giải pháp giảm ùn tắc giao thông tại Hải Phòng dịp Lễ tết

(PLO) - Tổ chức phân luồng giao thông, nhanh chóng hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm… là những giải pháp mà Sở Giao thông vận tải TP Hải Phòng đã và đang triển khai nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn, đặc biệt trong dịp Lễ tết sắp tới.
Loạt giải pháp giảm ùn tắc giao thông tại Hải Phòng dịp Lễ tết Phân luồng giao thông để giảm thiểu ùn tắc

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hải Phòng thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Tình trạng ùn tắc không chỉ xảy ra vào giờ cao điểm mà còn xảy ra vào cả những thời điểm khác trong ngày. Trong dịp nghỉ lễ Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội xuân 2019, khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao sẽ dẫn đến nguy cơ quá tải về phương tiện tham gia giao thông và vận tải hành khách, tăng nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông.

Tại cuộc đối thoại trực tuyến với các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên Cổng thông tin điện tử TP Hải Phòng vừa qua, ông Nguyễn Đức Thọ, Giám đốc Sở GTVT TP Hải Phòng cho biết, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông là lưu lượng phương tiện trên địa bàn gia tăng rất nhanh.

Theo thống kê, tính đến ngày 15/12/2018, Hải Phòng có 165.156 ô tô trong đó có 15.778 xe đầu kéo, 16.245 xe rơ moóc, 76.615 xe tải, 58.489 xe ô tô dưới 9 chỗ. Số lượng xe máy là 1.250.293 xe. So với cùng kỳ năm 2017 số lượng xe ô tô tăng 13,5%, số lượng xe máy tăng 13,1%.

Cuộc đối thoại trực tuyến của Sở GTVT TP Hải Phòng trên Cổng TTĐT TP 

Không chỉ vậy, lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng trong dịp cuối năm tăng nhanh so cùng kỳ đã làm gia tăng áp lực giao thông cho TP. Kết cấu hạ tầng giao thông của TP chưa hoàn thiện và đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu gia tăng của các phương tiện; mặt khác việc thực hiện các dự án về giao thông theo quy hoạch còn chậm. Vì vậy tính kết nối liên thông chưa cao. Đặc biệt là kết nối giao thông với hệ thống cảng biển, các tuyến đường vành đai 2,3 chưa được triển khai. Quy đất giành cho giao thông còn thấp (đạt khoảng 8% trong khi theo tiêu chí đô thị loại 1 khoảng 23 – 25 %); vận tải đường bộ chiếm trên 80%.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn TP Hải Phòng có khoảng 50 công trình giao thông đang triển khai thực hiện, các công tác phân luồng giao thông, vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ thi công các công trình đã gây áp lực cho công tác đảm bảo giao thông. Đặc biệt, với 9 khu công nghiệp cùng 95.000 công nhân lao động, tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra là điều không thể tránh khỏi. 

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, Sở GTVT đã và đang tiến hành loạt giải pháp trước mắt và giải pháp lâu dài. Đầu tiên, Hải Phòng tổ chức phân luồng giao thông, trong đó quy định phân luồng một số tuyến đường cho phép xe tải lưu thông một chiều hoặc hai chiều; một số tuyến đường cấm xe khách trên 16 chỗ lưu thông; hạn chế xe ô tô có khối lượng chuyên chở từ 0,5 tấn đến 1,5 tấn, chỉ được phép hoạt động theo giờ (từ 21 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ sáng hôm sau) trên một số tuyến đường. Việc lắp đặt bổ sung hoàn thiện biển báo, vạch sơn kẻ đường các tuyến đường và tại 22 nút giao có cụm đèn tín hiệu giao thông phù hợp với thực tế trong khu vực nội thành cũng đã được triển khai.

Phân luồng giao thông là giải pháp quan trọng nhằm giảm thiểu ùn tắc

Tiếp đến, việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông là giải pháp quan trọng được quan tâm. Trong đó, Hải Phòng đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ xây dựng 20 km đường bộ ven biển, 13 công trình đường tỉnh và đường trục chính đô thị với chiều dài là 96,058 Km và cầu vượt tại nút giao Nguyễn Văn Linh với đường Hồ Sen - cầu Rào 2; nút giao Nam cầu Bính và Dự án đường Đông Khê 2…

Để giảm thiểu ùn tắc giao thông, các lực lượng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý đối với các trường hợp vi phạm như: dừng đỗ xe trên các tuyến đường nội đô, các cổng trường học, các siêu thị, trung tâm thương mại, khu vực họp chợ; tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè…

Theo ông Thọ, về lâu dài, Hải Phòng cần nhanh chóng hoàn thiện đề án kiểm soát phương tiện cơ giới các nhân, điều tiết hợp lý các phương thức vận tải vào trung tâm TP và thí điểm cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng tại một số khu vực trên địa bàn. Ngoài ra, việc di chuyển và điều chỉnh công năng các bến xe Lạc Long, Niệm Nghĩa, Cầu Rào và đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn cũng là những giải pháp quan trọng. Dự kiến, dự án giao thông thông minh sẽ khởi công trong năm 2019.

Không những vậy, việc đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án như: Dự án phát triển giao thông đô thị - Hợp phần A – Tuyến đường Bắc Sơn-Nam Hải, Dự án đầu tư xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ, Dự án nút giao Nam Cầu Bính, Dự án tuyến đường Đông Khê 2, do UBND quận Ngô Quyền làm chủ đầu tư, Dự án đường Hồ Sen - cầu Rào 2 , do Ban Quản lý các dự  án Cầu Hải Phòng làm chủ đầu tư… cũng đóng vai trò then chốt trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông.

Phương Thanh

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chính phủ sẽ tiếp tục đầu tư cho phát triển vệ tinh

Chính phủ sẽ tiếp tục đầu tư cho phát triển vệ tinh
(PLVN) - Chiều 21/1/2019, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp mặt, biểu dương các kỹ sư trẻ chế tạo vệ tinh MicroDragon của Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam).

Vĩnh Phúc: Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Phúc Yên “be” thầu?

Vĩnh Phúc: Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Phúc Yên “be” thầu?
(PLVN) -Mặc dù đăng thông báo mời đấu thầu rộng rãi trong nước các gói thầu xây dựng đường giao thông trên địa bàn, nhưng khi nhà thầu từ các nơi đến mua hồ sơ mời thầu (HSMT) thì cả một tập thể, từ lãnh đạo cho đến cán bộ, nhân viên của Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thành phố Phúc Yên (BQLDA)  có những biểu hiện trốn tránh việc phát hành HSMT ra bên ngoài.

Chứng khoán châu Á đồng loạt tăng điểm trong phiên đầu tuần

Chứng khoán châu Á đồng loạt tăng điểm trong phiên đầu tuần

Trong phiên giao dịch ngày 21/1, các thị trường chứng khoán châu Á nối dài đà tăng đạt được trong tuần trước, trong bối cảnh giới đầu tư vui mừng trước báo cáo về việc Trung Quốc đề xuất loại bỏ thặng dư thương mại khổng lồ với Mỹ, bất chấp số liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2018 đã chậm lại, xuống mức thấp nhất trong 28 năm qua.

Người tố cáo tham nhũng được pháp luật bảo vệ như thế nào?

Người tố cáo tham nhũng được pháp luật bảo vệ như thế nào?
(PLVN) - Thực tế, nhiều người biết rõ hành vi và sự việc tham nhũng nhưng không tố cáo vì e ngại bị đụng chạm, bị trả thù. Xin luật sư cho biết pháp luật có quy định về việc bảo vệ người tố cáo tham nhũng như thế nào để người dân không cảm thấy đơn độc và bị cô lập trong việc đấu tranh phòng chống tham nhũng? (Bác Phạm Thoa và một số cán bộ hưu trí ở Hà Nội) 

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%