Lào Cai: Hạ tầng công nghệ thông tin tạo nên diện mạo mới của chính quyền điện tử

Bộ 03 sản phẩm du lịch thông minh chính thức được UBND tỉnh Lào Cai và VNPT đưa vào sử dụng.
Bộ 03 sản phẩm du lịch thông minh chính thức được UBND tỉnh Lào Cai và VNPT đưa vào sử dụng.
(PLO) - 4 năm hợp tác với nhiều thành quả thiết thực giữa UBND tỉnh Lào Cai và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), hạ tầng viễn thông – công nghệ thông tin (CNTT) đã góp phần vào sự đổi thay đáng kể diện mạo chính quyền điện tử của tỉnh Lào Cai.

Gần 4 năm trước, ngày 17/9/2014, VNPT và UBND tỉnh Lào Cao đã đặt bút ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông và CNTT giai đoạn 2014 – 2020 ở 05 lĩnh vực chính gồm: Xây dựng hạ tầng viễn thông và CNTT đáp ứng nhu cầu triển khai chính quyền điện tử của tỉnh Lào Cai; ứng dụng CNTT, phát triển chính quyền điện tử, phục vụ người dân và doanh nghiệp; xây dựng giải pháp tổng thể an toàn an ninh thông tin, chính quyền điện tử của tỉnh; đào tạo nguồn nhân lực viễn thông - CNTT; ứng dụng CNTT vào ngành giáo dục - đào tạo, y tế và các chuyên ngành khác. 

Trong 04 năm qua, VNPT đã triển khai xây dựng hạ tầng viễn thông – CNTT, ứng dụng CNTT chuyên ngành, phát triển chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh. Đến nay, mạng lưới cáp quang của VNPT đã đảm bảo cung cấp Internet đến 100% trung tâm huyện; 140/164 xã, phường của tỉnh; xây dựng và lắp đặt 728 trạm BTS Di động VinaPhone (phủ sóng 2G 96,7%, sóng 3G 90,8% diện tích tỉnh; sóng 4G tại TP Lào Cai và trung tâm các huyện); xây dựng đường truyền cho hệ thống truyền hình hội nghị trực tuyến liên thông từ Trung ương đến tỉnh, huyện và 140 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh; xây dựng hệ thống Wifi công cộng tại TP Lào Cai và khu vực đền Bảo Hà (huyện Bảo Yên).

Việc ứng dụng CNTT và phát triển chính quyền điện tử của tỉnh Lào Cai trong những năm qua đã có những bước tiến vượt bậc cũng như phát huy hiệu quả với những sản phẩm dịch vụ phần mềm do chính VNPT xây dựng. Với khối cơ quan chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước, hành chính sự nghiệp, VNPT đã hoàn thành triển khai 3 bộ phần mềm chính quyền điện tử gồm: Phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT-Office đến 100%  sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện, UBND các xã và được tích hợp với chữ ký số của Ban cơ yếu Chính phủ; Phần mềm dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp một cửa liên thông điện tử VNPT-iGate tại địa chỉ http://tthc.laocai.gov.vn và sử dụng cho 18/18 sở, ban, ngành có thủ tục hành chính, 9/9 huyện, thành phố và 164/164 UBND xã, phường, thị trấn với tổng số 1.800 dịch vụ công trực tuyến được cập nhật; xây dựng cổng thông tin điện tử vnPortal với 1 cổng chính, 50 cổng thành phần đã được bổ sung 3 module (đối thoại trực tuyến, fanpage và tra cứu thông tin giá đất).

Ngoài ra, VNPT còn triển khai xong phần mềm “Quản lý tài liệu họp” cho HĐND tỉnh; tập huấn cho 16.000 lượt cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên về khai thác, vận hành các phần mềm. Đồng thời, cung cấp phần mềm “Quản lý khám, chữa bệnh VNPT-HIS” cho 30 trạm y tế xã, phường trên địa bàn tỉnh. VNPT cũng đã triển khai xong bộ sản phẩm du lịch thông minh gồm Cổng thông tin điện tử du lịch thông minh và phần mềm ứng dụng du lịch thông minh trên di động.

Bên cạnh đó, hệ thống mạng Giáo dục Việt Nam-VnEdu, dịch vụ Sổ Liên lạc điện tử phục vụ công tác quản lý, giảng dạy và quản lý học sinh được triển khai rộng rãi cho các trường học trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Hiện đã triển khai được 368/448 trường sử dụng dịch vụ VnEdu, có 31.000 người dùng sử dụng Sổ liên lạc điện tử.

Theo ông Đặng Xuân Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, những phần mềm do VNPT xây dựng và phát triển đã phát huy tốt các nhiệm vụ của mình, đáp ứng tối đa việc minh bạch hóa thông tin, tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện cho việc thực hiện dịch vụ công ở mức cao, được các cơ quan, doanh nghiệp và người dân tin dùng. Chỉ trong một thời gian ngắn, VNPT đã góp phần rất lớn vào việc làm thay đổi diện mạo của chính quyền điện tử của tỉnh Lào Cai.

Trong Hội nghị sơ kết giai đoạn 04 năm thực hiện Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa 02 bên vừa được UBND tỉnh Lào Cai và VNPT mới đây, các bên đã chính thức đưa vào hoạt động bộ 03 sản phẩm du lịch thông minh gồm Cổng thông tin du lịch thông minh, Ứng dụng du lịch trên thiết bị thông minh và Phần mềm quản lý lưu trú trực tuyến. Cũng nhân dịp này, tại thị trấn Sa Pa đã diễn ra lễ khai trương trang Fanpage Facebook chính thức của UBND tỉnh Lào Cai và VNPT vinh dự là nhà tài trợ Cụm thông tin đối ngoại Sa Pa – Lào Cai.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.