Hoạt động ý nghĩa mừng Quốc khánh và ngày thành lập ngành Tư pháp

Các hòa giải viên tham dự phần thi Tự giới thiệu.
Các hòa giải viên tham dự phần thi Tự giới thiệu.
(PLO) - Sở Tư pháp thành phố Cần Thơ vừa tổ chức cuộc thi Hòa giải viên giỏi năm 2016 với sự tham dự của lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ (UBND TPCT), lãnh đạo Sở Tư pháp và các hòa giải viên của 9 quận huyện trên địa bàn TPCT. 

Chương trình hướng đến kỷ niệm 71 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945-02/9/2016); Tiến tới lập thành tích chào mừng 71 năm ngày thành lập ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945-28/8/2016) 

Tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi năm 2016, có 9 đội tham gia đến từ các quận, huyện trên địa bàn thành phố Cần Thơ gồm: quận Ninh Kiều, quận Cái Răng, quận Bình Thủy, quận Ô Môn, quận Thốt Nốt, huyện Phong Điền, huyện Thới Lai, huyện Cờ Đỏ và huyện Vĩnh Thạnh. 

Trong thang điểm là 30 điểm, các đội phải trải qua 3 vòng thi gồm: phần thi tự giới thiệu và lý thuyết; phần thi xử lý tình huống; phần thi tiểu phẩm. Ở mỗi vòng thi các đội đều xử lý tinh tế các vấn đề, tình huống của Ban tổ chức đặt ra.  

Phần thi tự giới thiệu và lý thuyết xoay quanh giới thiệu thành viên trong đội, đặc điểm tình hình kinh tế-xã hội, văn hóa đời sống và công tác hòa giải ở địa phương và những quy định về luật hòa giải cơ sở và văn bản hướng dẫn thi hành, quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân theo Hiến pháp năm 2013. 

Phần xử lý tình huống các hòa giải viên xây dựng kịch bản xoay quanh những mâu thuẫn giữa các bên do khác nhau theo quan niệm sống, lối sống, tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong lĩnh vực dân sự, mâu thuẫn về hôn nhân và gia đình, đất đai, môi trường vi phạm thuộc phạm vi hòa giải ở cơ sở và phần thi tiểu phẩm được các đội tham gia dàn dựng công phu, gắn với tình huống, vụ việc, tranh chấp, mâu thuẫn có thực đã từng xảy ra ở địa phương được các hòa giải viên trình bày đúng trình tự thủ tục giải quyết vụ việc hòa giải được luật hòa giải ở cơ sở quy định. 

Theo đánh giá của Ban tổ chức, từ khi thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, xác định:

“khuyến khích việc giải quyết một số tranh chấp thông qua thương lượng, hòa giải, trọng tài và luật hòa giải cơ sở năm 2013” các địa phương đã triển khai thi hành, đi vào đời sống, góp phần thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng về phát huy dân chủ, xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân.

Các hòa giải viên tham dự phần thi lý thuyết
 Các hòa giải viên tham dự phần thi lý thuyết

Ông Nguyễn Văn Thiện – Tổ trưởng tổ hòa giải khu vực Thạnh Phú, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng lần đầu tham dự cuộc thi Hòa giải viên giỏi cho biết: “Cảm thấy rất vui khi tham gia cuộc thi này và đây cũng là cơ hội để giao lưu học hỏi để về áp dụng cho địa phương những gì học được ở cuộc thi.

Ông còn cho biết thêm: ở địa phương có tới mấy chục vụ cần tới tổ hòa giải nhưng thực hiện theo luật hòa giải cơ sở năm 201, tổ đã giải quyết được 2/3 số vụ việc mâu thuẫn xảy ra ở địa phương, những vấn đề ngoài khả năng của tổ cũng đã chuyển lên cho cấp quận và thành phố giải quyết”. 

Ngoài ra, ghi nhận những nỗ lực của các hòa giải viên trong cuộc thi, bà Phan Quỳnh Dao – Phó Giám đốc Sở Tư pháp thành phố Cần Thơ nói trong không khí vui mừng, rộn ràng của ngày hội:

“Hội thi hòa giải giỏi thành phố Cần Thơ năm 2016 được tổ chức nhằm tạo điều kiện để hòa giải viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức pháp luật, nghiệp vụ hòa giải ở cơ sở , góp phần nâng cao nhận thức xã hội về vị trí vai trò và ý nghĩa của công tác hòa giải ở cơ sở.

Hội thi không chỉ dừng lại ở kết quả và giải thưởng mà còn là tiền để phát hiện những hòa giải viên giỏi, những cách làm hay trong công tác hòa giải ở cơ sở để phát huy, nhân rộng trong thời gian tới. Đồng thời, chọn những hòa giải viên xuất sắc đại diện đội ngũ hòa giải viên thành phố Cần Thơ thi hòa giải viên giỏi vòng sơ khảo khu vực do Bộ tư pháp tổ chức vào tháng 10 năm 2016”.

Ban tổ chức sẽ trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba và 6 giải khuyến khích. Phần thưởng cao nhất cho giải nhất là 4 triệu đồng, kèm  theo giấy khen UBND thành phố Cần Thơ.

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 1 giải phụ cho phần thi Xử lý tình huống xuất sắc nhất và 1 giải cho phần thi Tiểu phẩm xuất sắc nhất. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.