'Hóa giải' kẹt xe, kéo giảm số người chết vì TNGT tại quận 9, TP HCM thế nào?

'Hóa giải' kẹt xe, kéo giảm số người chết vì TNGT tại quận 9, TP HCM thế nào?
Nhu cầu mua sắm, vận chuyển vào thời điểm cuối năm tăng cao, bên cạnh đó, cao ốc, trung tâm thương mại hiện nay mọc lên khắp nơi trong khi hạ tầng chưa được mở rộng để đáp ứng hiện trạng, khiến các tuyến đường ở Quận 9 (TP HCM), đặc biệt là đường Nguyễn Duy Trinh, Đỗ Xuân Hợp, Lê Văn Việt (đoạn cổng Đình Phong Phú) kẹt xe từ sáng, trưa – chiều và tối, khiến hàng nghìn người và xe chôn chân dưới mưa và trời nắng nóng.

Nghẹn lời khi nhắc đến vòng xoay Phú Hữu

Tại khu vực Quận 9,  TP HCM vài năm trở lại đây tốc độ đô thị hóa diễn ra rất nhanh. Nhiều chung cư cao tầng, khu dân cư quy mô lớn đang được triển khai xây dựng. Đặc biệt, có Khu công nghệ cao, các cảng đường thủy nội địa nên thu hút nhiều người dân đến sinh sống và làm việc, khiến lưu lượng xe cộ tham gia giao thông ở đây rất lớn.


Xe container, xe tải dừng đỗ, gây cản trở giao thông tại vòng xoay Phú Hữu.
Xe container, xe tải dừng đỗ, gây cản trở giao thông tại vòng xoay Phú Hữu. 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam, liên tục trong mấy tuần qua, đường Nguyễn Duy Trinh đoạn trước cảng Phú Hữu kéo dài đến vòng xoay Mỹ Thủy (Quận 2) xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông nghiêm trọng. Các dòng xe tải, container, xe du lịch nối đuôi nhau nhích từng chút, dù không phải giờ cao điểm. 

Tình trạng kẹt xe càng về trưa càng nghiêm trọng khiến hàng nghìn người vất vả chôn chân dưới trời nắng nóng. Nhiều người chạy xe máy cố tình leo lên vỉa hè, thảm cỏ để thoát kẹt khiến giao thông càng trở nên hỗn loạn.

Trong khi đó, hầu hết các tuyến đường ở địa bàn Quận 9 có chiều rộng nhỏ hẹp, từ 7m - 9m. Đường nhỏ, không có dải phân cách, cũng chẳng có vạch kẻ phân làn giữa ôtô và xe hai bánh. Hệ thống thoát nước, bó vỉa, vỉa hè chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ nên đường thường xuyên ngập nước khi mưa lớn...

Tại khu vực Quận 9 có cảng Phú Hữu nên mật độ ôtô trọng tải lớn như xe container, xe bồn ximăng... chạy qua các tuyến đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư, Phường Phú Hữu, Quận 9), đường Đỗ Xuân Hợp (từ nút giao Nguyễn Duy Trinh đến Đỗ Xuân Hợp và từ Đỗ Xuân Hợp đến ngã tư Bình Thái) rất lớn.

Chị Nguyễn Thị Thắm - nhà tại đường Nguyễn Duy Trinh, cho biết: “Vào giờ cao điểm, mật độ xe cộ rất đông. Dù có bảng cảnh báo nhưng tai nạn vẫn hay xảy ra. Những trường hợp người đi ngược chiều rồi té ngã bị xe cán thường xuyên xảy ra”.

Cảnh sát giao thông 'gồng mình' với kẹt xe

Tại đường Nguyễn Duy Trinh, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe container, xe tải nối đuôi nhau ra vào khu vực cảng Phú Hữu. Chen giữa dòng xe tải, xe container là xe máy lưu thông, rất nguy hiểm. 

 
 
 
Đường Nguyễn Duy Trinh (Đoạn gần vòng xoay Phú Hửu, Quận 9 - TP HCM) rộng chưa tới 7m nên tai nạn thường xảy ra.
Đường Nguyễn Duy Trinh (Đoạn gần vòng xoay Phú Hửu, Quận 9 - TP HCM) rộng chưa tới 7m nên tai nạn thường xảy ra.

Mặt đường Nguyễn Duy Trinh rộng khoảng 7m, có nhiều đoạn bị thu hẹp, hư hỏng. Nhiều đoạn cống thoát nước xuống cấp, bể vụn ở hai bên lề đường như chực chờ "bẫy" người đi đường.

Tương tự, đường Đỗ Xuân Hợp nhỏ hẹp và có nhiều đoạn bị thu hẹp nhưng mật độ xe lưu thông rất lớn. Trong khi đó, người dân xây dốc leo lề cao hơn mặt đường, lấn đường. Đường này cũng không có vỉa hè. 

Đơn vị thi công cống thoát nước không trả lại hiện trạng mặt đường ban đầu khiến đường nham nhở, các mảng bêtông, đá dăm san sát mặt đường, người chạy xe máy chỉ cần thắng xe là bị trượt bánh ngã ra đường...

Nguyên nhân kẹt xe, theo ghi nhận, do gần cuối năm, lượng hàng hóa đổ dồn về cảng Phú Hữu (Quận 9) tăng cao dẫn đến lượng phương tiện ra vào cảng tăng đột biến.

Thượng tá Tân Xuân Tiên – Phó công an Quận 9 cho biết: “Để kiểm soát tình hình an toàn giao thông, lãnh đạo Công an Quận 9 đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó có giải pháp tăng cường lực lượng CSGT, liên tục túc trực, tuần tra kiểm soát ở những tuyến đường có lượng xe lưu thông lớn như vòng xoay Phú Hữu, Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển, Nguyễn Văn Tăng, Đỗ Xuân Hợp, Lê Văn Việt… Hiện nay trên địa bàn quận, khoảng 256.000 xe 2 bánh có đăng ký. 

Ngoài phương tiện địa phương quãn lý, thì lượng phương tiện nơi khác hàng ngày lưu thông qua địa bàn cũng rất lớn, chưa tính được con số cụ thể. Việc duy tu, nâng cấp sửa chữa. Tuy nhiên, vẫn chưa đủ sức đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội địa phương, cũng như nhu cầu đi lại của nhân dân, trong đó có gần 100 ngàn HSSV các trường và công nhân các Cty, DN kèm phương tiện lưu thông.

Để kéo giảm TNGT trên địa bàn Quận 9, nhất là ở các khu vực cửa ngõ ra vào Cãng Phú Hửu cần quan tâm huy động lực lượng, phương tiện. Tìm các giải pháp cho các tuyến đường trọng điểm, địa bàn trọng điểm, thời gian trọng điểm có nguy cơ dẫn đến TNGT. Mặt khác, công tác tuyên truyền phải phù hợp với tình hình và từng đối tượng, tuyên truyền hậu quả đã xảy ra. Đối với những khiếm khuyết về hạ tầng giao thông cần phải được xử lý kịp thời và nên giao trách nhiệm công tác quản lý nhà nước cho từng ngành, địa phương..”.

Vì vậy, công tác tuyên truyền đương nhiên phải có nội dung phù hợp và đúng đối tượng. Hiện nay, Quận 9 ưu tiên tập trung tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan qua video clip do Ban ATGT Quân xây dựng. Nội dung clip có bố cục cụ thể từ thực trạng, hậu quả hệ lụy đến nguyên nhân và cách phòng, tránh.

Hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, mô giảm tốc còn thiếu, bất hợp lí và còn có những nơi chưa đúng quy chuẩn nhưng chậm được điều chỉnh, khắc phục còn kéo dài.

Ông Tiên cho biết thêm: “Hiện nay trên một số tuyến đường có bảng cấm xe tải theo giờ, nhưng có một số phương tiện được cấp giấy phép chạy vào giờ cấm để phục vụ thi công các công trình trọng điểm của thành phố. Đường Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển, Đỗ Xuân Hợp, Tăng Nhơn Phú cấm xe trên 5 tấn lưu thông từ 6 đến 22h hàng ngày.

Đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ vòng xoay Phú Hữu đến đường Nguyễn Thị Tư) cấm xe từ 2,5 tấn trở lên vào giờ cao điểm sáng và chiều. (xe từ 3,5 tấn trở lên không được lưu thông giờ cao điểm). Ngoài ra, tuyến đường Lê Văn Việt cấm tải 1,5 tấn trở lên vào giờ cao điểm sáng và chiều, xe container cấm 24/24. Công tác tuyên truyền linh hoạt bằng chiếu video clip tại những nơi tiếp dân Uỷ ban, Công an phường, nơi đăng ký xe và xử lý vi phạm hành chính tại Đội CSGT; hoặc lồng ghép vào những phút đầu giờ các cuộc hội nghị, họp nhân dân về nhiều nội dung thiết thực một cách linh hoạt, tác động mạnh, trực tiếp vào tâm lý, nhận thức, ý thức và thu hút được sự quan tâm, chú ý của đông đảo các tầng lớp nhân dân”.

Điều kiện chuẩn về hạ tầng giao thông hiện nay là yêu cầu hết sức bức thiết, đòi hỏi bên cạnh các giải pháp phi công trình (tuyên truyền, TTKS, XLVP), cần tập trung thực hiện quyết liệt, khẩn trương nhóm giải pháp công trình, để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Xe tải chạy giờ cấm tại đường Hoàng Hữu Nam - CSGT Q9 lập biên bản vi phạm xử lý.
Xe tải chạy giờ cấm tại đường Hoàng Hữu Nam - CSGT Q9 lập biên bản vi phạm xử lý.

Công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý, xử phạt cần ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý vi phạm; trong đó, trang bị thiết bị cho lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra xử lý, xử phạt.

Tương tự, xa lộ Hà Nội (Quận Thủ Đức) cũng thường xuyên xảy ra ùn ứ do lưu lượng phương tiện tăng cao, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội lại chưa hoàn thành. Lượng hàng đổ về cảng ICD Phước Long tăng đột biến dịp cuối năm kéo theo xe tải, container... ra vào dày đặc nên càng thêm kẹt.

Kiến nghị các ngành chức năng sớm có biện pháp nâng cấp?

Trả lời về việc người dân phản ảnh xe tải chạy vào giờ cấm trên một số tuyến đường, Ông Trần Sĩ Thắng - Phó giám đốc Khu quản lý giao thông đô thị số 2 cho biết: “Ngoài việc cấm xe tải lưu thông trên một số tuyến đường vào thời gian cố định để đảm bảo an toàn giao thông, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 thường xuyên triển khai đục bỏ bục lề đường của các hộ dân xây lấn đường. Ngoài ra, Khu quản lý giao thông đô thị số 2 còn thường xuyên yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư xây dựng công trình tăng cường công tác kiểm tra, khảo sát để khắc phục những bất cập trên các tuyến đường Đỗ Xuân Hợp, Hoàng Hữu Nam, Lê Văn Việt...”

Tuy nhiên, ông Trần Sĩ Thắng nhìn nhận các việc làm nói trên chỉ là giải pháp tạm thời. Giải pháp lâu dài phải triển khai xây dựng đồng bộ với quy hoạch chung của quận về hạ tầng, cảng, dân số... 

Đồng thời đầu tư nâng cấp, mở rộng các tuyến đường hiện hữu theo mặt cắt ngang quy hoạch, hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, bó vỉa, vỉa hè.

Ông Thắng cũng cho biết, những dự án nâng cấp và mở rộng đường trên địa bàn Quận 9 đã và đang được triển khai:

- Cải tạo, nâng cấp đường Liên Phường vào quý 4-2018.

 - Mở rộng đường Đỗ Xuân Hợp vào quý 4-2018.

- Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lê Văn Việt (đoạn từ đường Lã Xuân Oai đến ngã ba Mỹ Thành) đã thi công xong.

 - Nâng cấp, mở rộng đường vành đai phía đông, đoạn từ cầu Phú Hữu đến nút giao thông Mỹ Thủy, khởi công vào tháng 10-2017, hoàn thành năm 2018.

- Nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Xiển (đoạn từ Tân Vạn đến cảng Long Bình), dự kiến triển khai năm 2019.

 - Nâng cấp, mở rộng đường Lê Văn Việt (đoạn từ đường Lã Xuân Oai đến ngã tư Thủ Đức), chưa có thời gian triển khai cụ thể.

 - Nâng cấp, mở rộng đường Lã Xuân Oai (đoạn từ đường Lê Văn Việt đến cầu Tăng Long).

 - Lập dự án xây dựng tuyến đường kết nối từ cảng Cát Lái đến đường vành đai.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, giải pháp đã được các cơ quan chức năng đưa ra rất nhiều nhưng cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có giải pháp nào thực sự hiệu quả. Trên thực tế, TP HCM đã có nhiều giải pháp để chống kẹt xe, thậm chí nhiều chỉ đạo của các cơ quan từ Trung ương cũng đã được đưa ra. Tuy nhiên, TP HCM dường như vẫn chưa nhận dạng được nguyên nhân của thực trạng kẹt xe trên địa bàn.

Đường Lê Văn Việt (đoạn cổng Đình Phong Phú) liên tục kẹt xe từ cao điểm.
Đường Lê Văn Việt (đoạn cổng Đình Phong Phú) liên tục kẹt xe từ cao điểm.

Đề xuất giải pháp lâu dài

Về giải pháp lâu dài, trong năm 2018 CAQ9 đã tham mưu BGĐ CATP, Ban ATGT Quận thực hiện quyết liệt các giải pháp mang tính giai đoạn trước mắt: kiện toàn lại tổ chức và hoạt động của Ban ATGT Quận để tạo sự chỉ đạo phối hợp hành động thống nhất, đồng bộ và hiệu quả; chỉ đạo CSGT, CAP tăng cường hiệu quả công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản để đề ra những giải pháp phù hợp, đồng thời kịp thời phát hiện, báo cáo đề xuất các ngành chức năng của thành phố khắc phục những bất cập về tổ chức và hạ tầng giao thông;

Mở cao điểm kiểm tra, xử lí các phượng tiện xe 3, 4 bánh, xe thô sơ buôn bán hàng rong gây mất TTĐT và mất ATGT; tổ chức thực hiện tốt qui trình TTKS và phương án 720/CATP về phòng ngừa, xử lý tình trạng tụ tập xe máy gây rối TTCC, đua xe trái phép trên địa bàn; chủ động thực hiện và phối hợp các đội của Phòng CSGT, CAQ2, Thủ Đức thực hiện tốt các chuyên đề về tải trọng, tốc độ, nồng độ cồn, xử lí xe dù, bến cóc, các vi phạm về ATKT, niên hạn sử dụng phương tiện, thời hạn kiểm định, về môi trường... với các ngành chức năng.

Trong năm 2017, trên địa bàn Quận 9, TP HCM xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông làm 33 người chết. Trong đó, tại đường Nguyễn Duy Trinh và đường Đỗ Xuân Hợp xảy ra 14 vụ tai nạn làm 14 người chết.

Từ tháng 7/2018 đến nay, các tuyến đường trên địa bàn Quận 9 xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông khiến 8 người chết.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.