Hỗ trợ Quảng Bình trong công tác hộ tịch, quốc tịch vùng biên giới

Đoàn công tác Bộ Tư pháp hướng dẫn lập hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam cho người Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới tỉnh Quảng Bình
Đoàn công tác Bộ Tư pháp hướng dẫn lập hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam cho người Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới tỉnh Quảng Bình
(PLO) - Thực hiện kế hoạch công tác năm 2018, Đoàn công tác Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực – Bộ Tư pháp do Phó cục trưởng Lương Thị Lanh làm Trưởng đoàn trực tiếp đến các vùng biên giới thuộc 2 xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh và xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch của tỉnh Quảng Bình để trực tiếp hướng dẫn lập hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam; thủ tục cấp giấy tờ hộ tịch, cư trú cho người di cư tự do; kết hôn không giá thú trong vùng biên giới cặp giữa tỉnh Quảng Bình với 2 tỉnh Khăm Muộn và Sạ-vẳn-na-khệt (Lào).

Chuyến công tác với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp cùng các sở, ban ngành và chính quyền địa phương. Đoàn công tác đã trực tiếp hướng dẫn lập tờ khai và đơn xin nhập quốc tịch cho 16 trường hợp người Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới tỉnh Quảng Bình và 14/18hộ/70 khẩu người Lào kết hôn không giá thú làm thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam, thủ tục cấp giấy tờ hộ tịch và hướng dẫn thủ tục đăng ký kết hôn.

Bên cạnh đó, Đoàn công tác Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực đã lồng ghép tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật; cấp phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật về quốc tịch, hộ tịch, hôn nhân - gia đình và sổ tay nghiệp vụ “Tìm hiểu về giải quyết vấn đề người di cư tự do, kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước Việt Nam - Lào” cho công chức làm công tác tư pháp - hộ tịch; cấp phát tờ rơi cho những người di cư tự do, kết hôn không giá thú vùng biên giới giáp Lào.

Hoạt động này giúp người dân trên các vùng biên giới Việt - Lào hiểu rõ hơn về tình trạng pháp lý, những thuận lợi khi làm thủ tục nhập quốc tịch Việt Nam, đăng ký khai sinh, kết hôn theo quy định của thỏa thuận giữa Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và Chính phủ nước CHDCND Lào về việc giải quyết vấn đề người di cư tự do, kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước.

Nhân dịp này, Phó cục trưởng Lương Thị Lanh cũng đề nghị Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình tiếp tục phối hợp với cơ quan, địa phương liên quan hướng dẫn hồ sơ thủ tục cho các trường hợp còn lại đã được phê duyệt trong danh sách đảm bảo đúng quy định. Và yêu cầu UBND 2 xã Trường Sơn và Thượng Trạch sau khi có quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam kịp thời tạo điều kiện thuận lợi cho các trường hợp này đăng ký khai sinh và đăng ký kết hôn đảm bảo theo quy định của pháp luật. Đoàn công tác đã ghi nhận nỗ lực của tỉnh Quảng Bình, đặc biệt là Sở Tư pháp trong việc tổ chức triển khai thực hiện Thỏa thuận giữa 2 chính phủ.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.