Hiệu quả từ mô hình 'xã điểm' về THADS ở Lạng Sơn

Hội nghị sơ kết xã điểm tại Hữu Lũng.
Hội nghị sơ kết xã điểm tại Hữu Lũng.
(PLO) - Từ chỉ đạo của lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự (THADS) “mỗi Chi cục chọn 01 xã, phường, thị trấn trên địa bàn, nơi có lượng án nhiều, khó khăn, phức tạp để tập trung chỉ đạo công tác THADS” đến nay mô hình này ở Lạng Sơn đã cho những kết quả tích cực.

Năm 2018, Lãnh đạo Cục THADS tập trung đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành theo phương châm “Hướng về cơ sở”, như: hàng tháng lãnh đạo Cục THADS dự giao ban trực tiếp đối với các Chi cục THADS có lượng án lớn trong tỉnh để nghe báo cáo tình hình giải quyết án, qua đó, đôn đốc việc thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ và tìm cách tháo gỡ vướng mắc và có các giải pháp thiết thực để đẩy nhanh tốc độ giải quyết án tại các đơn vị; duy trì chế độ họp giao ban hàng quý toàn tỉnh, qua đó các đơn vị báo cáo chi tiết từng vụ việc đang thi hành, tiến độ thực hiện công việc, từ đó Lãnh đạo Cục đưa ra định hướng, kết luận để quán triệt thực hiện đảm bảo đúng tiến độ công việc; thành lập các tổ công tác về xử lý án để tăng cường hỗ trợ cho các đơn vị cấp huyện, thành phố trong thực hiện giải quyết các vụ việc khó khăn, phức tạp, việc chưa có điều kiện thi hành, giúp Lãnh đạo Cục trong công tác kiểm tra, nắm bắt trình độ cũng như bồi dưỡng cho cán bộ công chức nắm chắc hơn về Luật THADS, các văn bản thi hành…

Ngày 11/3/2018, tại Hội nghị giao ban công tác THADS quý I năm 2018, Cục trưởng Phạm Văn Dũng chỉ đạo: “Mỗi Chi cục chọn 01 xã, phường, thị trấn trên địa bàn, nơi có lượng án nhiều, khó khăn, phức tạp để tập trung chỉ đạo công tác THADS – xã điểm, nhằm tạo sự kết nối chặt chẽ giữa Cơ quan THADS với cấp ủy, chính quyền địa phương, huy động sức mạnh của hệ thống chính trị trong công tác THADS; tạo động lực lan tỏa đến các địa bàn khác”.

Đồng thời, Cục trưởng giao cho Phòng Nghiệp vụ và tổ chức thi hành án chỉ đạo, hướng dẫn các Chi cục thực hiện; yêu cầu các Chi cục rà soát, lựa chọn, đăng ký xã điểm; trên cơ sở đó, phối hợp với cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể tổ chức Hội nghị triển khai công tác THADS tại các xã điểm. 

Thực hiện mô hình xã điểm đã mang lại những kết quả bước đầu. Vừa qua, tại UBND xã Minh Sơn, Chi cục THADS  huyện Hữu Lũng đã tổ chức hội nghị sơ kết mô hình xã điểm về THADS. 

Kết quả công tác THADS 11 tháng năm 2018 trên địa bàn huyện Hữu Lũng  đạt 89% về việc, 63% về tiền, tỷ lệ giảm việc có điều kiện chuyển kỳ sau giảm 6%, giảm 42% số tiền có điều kiện chuyển kỳ sau (đạt 4/4 chỉ tiêu). Đối với xã Minh Sơn, là địa bàn có nhiều vụ việc phải thi hành án mà đương sự cố tình chây ỳ, không tự nguyện thi hành, trốn tránh nghĩa vụ, đối tượng phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù… Ngoài những việc thi hành án đã giải quyết thì trong thời gian qua còn tồn 24 hồ sơ thi hành án khó khăn, phức tạp kéo dài nhiều năm. 

Sau khi thực hiện mô hình xã điểm, Chi cục đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương vận động, giáo dục, thuyết phục, tuyên truyền pháp luật về THADS cho đương sự; đã giải quyết xong 13 việc, thu được trên 2/3 số tiền phải thi hành án, trong đó có vụ việc kéo dài 12 năm chưa xong thì nay đã giải quyết xong (điển hình là vụ Trần Văn Thơm phải bồi thường 17.025.000 và lãi suất chậm thi hành án tồn đọng từ năm 2006 đã giải quyết xong). Tại Hội nghị đã nghe nhiều ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm cũng như những cách làm, giải pháp của các đồng chí Trưởng, Phó các thôn, Lãnh đạo xã.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo THADS huyện đã ghi nhận, biểu dương kết quả sau 6 tháng triển khai mô hình xã điểm, đây là cách làm hay, thiết thực với phương châm “Hướng về cơ sở”, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Đồng chí cũng nhấn mạnh cần nhân rộng mô hình xã điểm ra các xã khác để tập trung giải quyết tốt việc thi hành án trên địa bàn huyện.

Lãnh đạo Cục THADS đánh giá cao sự quan tâm của Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, các ngành trong khối nội chính đối với công tác THADS. Việc lựa chọn và triển khai mô hình xã điểm trong công tác THADS tại huyện Hữu Lũng là cách làm hay, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả, thời gian tới đề nghị đồng chí Trưởng ban Chỉ đạo THADS huyện tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các cấp, các ngành, chính quyền địa phương phối hợp tốt với cơ quan THADS; chuẩn bị các điều kiện tốt để triển khai, nhân rộng mô hình. 

Mô hình xã điểm về THADS thực sự là giải pháp đột phá, tạo sự liên kết chặt chẽ giữa cơ quan THADS với cơ sở, góp phần lớn trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về THADS đến nhân dân, tạo động lực mạnh mẽ để các cơ quan THADS trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Qua phong trào, Cục THADS sẽ xem xét, biểu dương, khen thưởng đối với các Chi cục, tập thể các xã, phường, thị trấn cũng như những cá nhân có thành tích trong phong trào xã điểm.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.