Hậu Giang xác định nguyên nhân gây ô nhiễm sông Cái Lớn

Nước sông Cái Lớn màu đen
Nước sông Cái Lớn màu đen
(PLVN) - UBND tỉnh Hậu Giang vừa ra thông cáo về vụ sông Cái Lớn bị ô nhiễm nghiêm trọng, lan ra nhiều tuyến sông trên địa bàn huyện Long Mỹ và thị xã Long Mỹ. Theo đó, xác định Nhà máy Mía đường, cồn Long Mỹ Phát là nguyên nhân chính gây ô nhiễm nguồn nước trong thời gian qua.

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, qua phản ánh của người dân và theo dõi, khảo sát của các cơ quan bảo vệ môi trường, từ ngày 22/3- 2/5, sông Cái Lớn và các kênh nhánh đã xảy ra 4 đợt ô nhiễm môi trường nước mặt (ô nhiễm hữu cơ làm nước có màu đen và phát sinh mùi hôi).

UBND tỉnh đã chủ động báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) xin ý kiến chỉ đạo các vấn để thuộc thẩm quyền quản lý nhà nước của Bộ. Đồng thời, chỉ đạo Sở TN&MT khẩn trương phối hợp với các đơn vị hữu quan và chính quyền địa phương rà soát các nguồn thải, thu thập, xác minh dữ liệu chuyên ngành về môi trường.

Kết quả xác minh bước đầu cho thấy, nguồn nước sông Cái Lớn và các kênh nhánh bị ô nhiễm hữu cơ bởi các nguồn thải dọc sông Cái Lớn. Trong đó nguyên nhân chính là từ hoạt động xả thải của Nhà máy mía đường, cồn Long Mỹ Phát thuộc Công ty TNHH mía đường, cồn Long Mỹ Phát.

Đối với các vi phạm của Công ty TNHH Mía đường, cồn Long Mỹ Phát, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh xem xét các hành vi vi phạm của công ty này để xử lý nghiêm theo quy định; đồng thời chỉ đạo Sở TN&MT phối hợp với Đoàn Thanh tra của Bộ TN&MT để thanh tra toàn diện công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường, cồn Long Mỹ Phát. Đối với các nguồn xả thải khác chưa đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp để các tổ chức, cá nhân và nhân dân nâng cao ý thức và chấp hành tốt quy định về bảo vệ môi trường.

Đối với các thiệt hại do ô nhiễm nguồn nước mặt, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND Thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ thống kê toàn diện thiệt hại; trên cơ sở đó, UBND tỉnh sẽ thành lập Hội đồng chuyên môn để xác định thiệt hại và có phương án giải quyết phù hợp, đúng quy định của pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.