Hải Phòng tăng phí tham quan có làm khó doanh nghiệp lữ hành?

(PLVN) - So với các tỉnh miền Bắc, du lịch Hải Phòng còn ở mức cạnh tranh kém, chỉ 20-50% lượng khách lưu trú qua đêm. Tuy nhiên, việc tăng phí bến bãi gấp đôi, gấp ba khiến doanh nghiệp điêu đứng, hành khách “quay lưng”. Liệu quyết định tăng giá vé tàu tại thành phố Cảng đã phù hợp chưa, trong khi thời điểm hiện nay khi hạ tầng đường thủy còn nhiều thiếu sót, doanh nghiệp gần như phải “chắt chiu” từng khách hàng?
Hải Phòng tăng phí tham quan có làm khó doanh nghiệp lữ hành? Du khách lên phà đi Cát Bà.

Bất cập trong đề xuất tăng vé

Anh Linh, 36 tuổi, sống tại Hải Phòng nhiều năm nay lựa chọn Cát Bà với lí do chi phí hợp lý, di chuyển gần, thuận tiện có thể về trong ngày. Song với thay đổi về giá vé bến tàu gần đây, anh cho biết Tết vừa qua anh đã quyết định du lịch Quảng Ninh. Chi phí gần bằng nhau mà được ngắm đảo, núi non, lại nhiều khu vui chơi mới.

Giống với anh Linh, nhưng chị Vũ Tuyết Nhung, 44 tuổi, Hưng Yên quyết định hủy tour Cát Bà 3 ngày 2 đêm vào dịp Tết do phí tham quan quá cao. Chị cho biết: “Cát Bà đi bao năm nay vẫn thế, chỉ biết có tắm biển và lên đảo Khỉ ngắm nghía đôi chút, đồ ăn không mấy đặc sắc, vậy mà năm nay lại lên tới 400-500 nghìn đồng một người”.

Theo đó, UBND TP Hải Phòng ban bố Nghị quyết số 45/2018/NQ-HĐND về quy định một số loại phí, lệ phí trên địa bàn thành phố. Cụ thể, mức thu phí tham quan cho người lớn là 80.000 đồng, trẻ em là 40.000 đồng; riêng mức lưu trú qua đêm là 300.000 đồng/người/đêm. Nếu lưu trú từ 2-3 đêm, mức phí tương ứng là 450.000 – 500.000 đồng/người.

Đồng ý rằng việc tăng giá vé là cần thiết, song bài toán tăng vào thời điểm này lại là vấn đề nan giải, vô hình trung làm ảnh hưởng tiêu cực tới các doanh nghiệp và hành khách. Thứ nhất, việc tăng giá vé đột ngột làm doanh nghiệp “khó ăn khó nói” với khách hàng của họ.

Các chủ tàu tại Hải Phòng lên tiếng rằng họ bị khách tố “vòi vĩnh”, đòi thêm tiền tour dù nhiều lần giải thích. Có nhiều trường hợp khách hủy tour do tăng vé không báo trước, chi phí phát sinh doanh nghiệp lại phải bù vào, gây thiệt hại đáng kể. 

Mặt khác, tăng vé tham quan vịnh Cát Bà là chủ trương phù hợp hay chưa? Các doanh nghiệp phản ứng rằng giá tiền chưa đi kèm với chất lượng. Quảng Ninh cũng là một thành phố khai thác du lịch biển nhưng đã có cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cho phép đón nhận những tàu hiện đại nhất thế giới. Cùng với sân bay quốc tế Vân Đồn và đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng – Hà Nội, Quảng Ninh góp phần làm tăng chất lượng chuyến đi của du khách hơn nhiều. 

So với Quảng Ninh, Hải Phòng cũng hội tụ đầy đủ 5 loại hình giao thông nhưng chưa được khai thác triệt để cho du lịch. Đầu tư bến bãi sơ sài, thậm chí gây nguy hiểm cho du khách. Ví dụ như bến đi Cát Bà, bất kể mưa nắng du khách đều chỉ biết đứng trước hiên cửa phòng bán vé bởi nhà chờ không đủ chỗ ngồi.

Chưa kể lên tàu chỉ có thanh gỗ “chỏng chơ” vắt lên thuyền cho khách đi qua. Tour tham quan đảo Khỉ thì vẫn phải dùng thuyền để đưa khách từ tàu vào, “chòng chành” và mất an toàn. Những thiếu sót đó khiến cho nhiều doanh nghiệp lên tiếng bức xúc, phản ứng về mức phí mới.

Hoặc giả sử nếu tăng phí tham quan, thì số tiền đó có sử dụng vào mục đích cải tạo môi trường, hạ tầng cầu cảng hay công trình phụ trợ không? Bởi thực tế hiện nay, các chủ doanh nghiệp lữ hành bày tỏ vẫn đang trực tiếp phải bỏ “tiền túi” ra sửa chữa, tu bổ một số bến phà đi Cát Bà.

Cần có giải pháp tăng phí theo lộ trình

Cũng khai thác du lịch, nhưng ở khu quần thể đền Angkor (Campuchia), người bản địa được miễn phí hoàn toàn, chỉ có khách du lịch phải trả từ 37-72 USD để tham quan địa danh nổi tiếng này. Đáng nói ở chỗ 72 USD là giá vé tối đa áp dụng cho cả tuần hay cả tháng.

Mức giá này thể hiện quan niệm: nếu bạn yêu Angkor đến mức thăm nó tới 3 ngày liền chưa chán thì bạn được miễn phí cho tất cả những ngày tham quan còn lại tại đây. Cách làm này không chỉ tạo tâm lý được tiếp đón của du khách mà còn kích thích du khách ham muốn khám phá, tìm hiểu sâu kỹ về quần thể di tích vĩ đại này.

Angkor cũng là một trong những di sản chịu sức ép du lịch lớn song với cách làm khéo léo, Chính phủ nước này vẫn có thể khiến du khách chi tiền mà không chịu bất kỳ phàn nàn nào.

Nhìn về Việt Nam, khó có thể áp dụng cách trên do sự khác biệt về tài nguyên song việc tăng phí nên được diễn ra theo lộ trình phù hợp, tránh kiểu “đánh phủ đầu”, làm khó cho doanh nghiệp. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Đề án kiểm soát chất lượng dịch vụ vận tải và bảo đảm an toàn giao thông cho khách du lịch nhằm tạo thuận lợi, an toàn cho khách du lịch góp phần phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu cần nâng cao chất lượng phương tiện vận tải du lịch, phương tiện vận tải du lịch đường bộ, đường thủy nội địa phải có các trang thiết bị về chất lượng dịch vụ và an toàn kỹ thuật theo quy định; đầu tư phát triển các phương tiện vận tải khách du lịch sử dụng công nghệ mới trong bảo đảm an toàn kỹ thuật phương tiện và bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng.

Ngoài ra, cần đảm bảo mức chi phí vận tải khách du lịch hợp lý, phù hợp với chất lượng dịch vụ cung cấp; có chính sách về giá vé, hình thức bán vé linh hoạt và đẩy mạnh ứng dụng vé thông minh kết nối đa phương thức; tăng cường cung cấp thông tin về chuyến đi và các dịch vụ hỗ trợ vận tải (tìm đường đi tối ưu, tra cứu giá cước, dịch vụ, kết nối các phương thức vận tải du lịch...) tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch.

Nhiều ý kiến cho rằng, thay vì chủ trương tăng phí, Hải Phòng cần có chính sách đầu tư dịch vụ mới, đẳng cấp hơn để hút khách chi tiền, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh, tạo nguồn thu ngân sách hiệu quả hơn. Nhiều du khách, doanh nghiệp không khỏi “than vãn” rằng nếu chỉ chăm chăm thu tiền mà không nghĩ tới việc cải tạo, nâng cấp thì du lịch Hải Phòng khó thoát khỏi tình cảnh đìu hiu, chậm tiến.

Ngọc Diệp

Cùng chuyên mục

Long An: Đồn Biên phòng Long Khốt được công nhận di tích cấp quốc gia

Long An: Đồn Biên phòng Long Khốt được công nhận di tích cấp quốc gia

(PLVN) - Nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng là ngày giỗ liệt sĩ tại khu vực Đồn Biên phòng Long Khốt, căn cứ theo đề nghị của UBND tỉnh Long An, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã ký quyết định xếp hạng di tích Quốc gia cho di tích lịch sử khu vực Đồn Long Khốt, xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng.

Đọc thêm

Cuộc sống mới trên vùng khó Bố Trạch

Cuộc sống mới trên vùng khó Bố Trạch
(PLVN) - Những năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp nhiều hộ gia đình được tiếp cận với các nguồn vốn vay chính sách, trong đó có chương trình tín dụng đối với hộ gia đình sản xuất kinh doanh (SXKD) tại vùng khó khăn (VKK).

Du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo (MICE): Tiềm năng đang bị bỏ ngỏ?

Du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo (MICE): Tiềm năng đang bị bỏ ngỏ?
(PLVN) - Với lợi thế bãi biển trải dài và nhiều thắng cảnh, cơ sở vật chất hiện đại,… Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo). Để đáp ứng nguồn khách chuyên nghiệp, có khả năng chi trả cao từ loại hình này, yêu cầu cải thiện cơ chế quản lý, cơ sở hạ tầng, chất lượng dịch vụ trở thành bài toán cấp thiết.
BOT T2 trên quốc lộ 91 chưa “hạ nhiệt”

BOT T2 trên quốc lộ 91 chưa “hạ nhiệt”

(PLVN) - Cứ vài chục phút trạm BOT T2 (khu vực Thới Hòa, phường Thới Thuận, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) lại kẹt xe phải xả trạm. Không khí xung quanh thật ồn ào vì xe cộ đông đúc, tiếng còi xe inh ỏi. Mỗi lần xả trạm lại có người hiếu kì reo hò, vỗ tay. Thỉnh thoảng lại có người to tiếng cự cãi lẫn nhau vì kẹt xe, rồi lại xả trạm…

Vợ chồng thầy giáo nấu cơm miễn phí cho học trò vùng cao

Vợ chồng thầy giáo nấu cơm miễn phí cho học trò vùng cao
(PLVN) - Nhiều lần chứng kiến cảnh học sinh đến trường với cái bụng rỗng, thầy Lương Văn Bá đã bàn với vợ mở quán ăn sáng miễn phí, phục vụ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó đến nay, căn nhà nhỏ của cặp giáo viên này là địa điểm ăn sáng cho hàng trăm học sinh nghèo ở vùng cao xứ Nghệ.

'Ruby máu' - một thông điệp bảo vệ tài nguyên, môi trường

'Ruby máu' - một thông điệp bảo vệ tài nguyên, môi trường
(PLVN) - Đường dây buôn bán trái phép đá quý, những sự rò rỉ đá quí không qua kiểm duyệt cơ quan nhà nước, buôn lậu đá quý ra nước ngoài và thủ thuật tẩu tán đá quý của những nhà thầu, các băng đảng để thu lợi nhuận phi pháp đã làm cho tài nguyên quốc gia rò rỉ và nhỏ máu. Từ thực tế này, bộ phim truyền hình “Ruby máu” (đang được phát sóng vào lúc 21h00, từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần trên kênh ANTV) thực sự là một thông điệp về bảo vệ tài nguyên môi trường.

TP HCM giao đất cho chủ đầu tư xây mới chung cư Cô Giang

TP HCM giao đất cho chủ đầu tư xây mới chung cư Cô Giang
(PLVN) - Liên quan đến tiến độ thực hiện chương trình cải tạo chung cư cũ, mới đây UBND TP Hồ Chí Minh đã thống nhất với đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố về việc giao đất cho Công ty cổ phần Phát triển Đất Việt để thực hiện dự án chung cư Cô Giang tại phường Cô Giang, quận 1.

Tận mắt 'siêu dự án' của Công ty địa ốc Alibaba: Bãi đất xác xơ được 'nổ' “dự án vươn tầm thế giới”

Tận mắt 'siêu dự án' của Công ty địa ốc Alibaba: Bãi đất xác xơ được 'nổ' “dự án vươn tầm thế giới”
(PLVN) - Sau TP HCM, huyện Long Thành (Đồng Nai), thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu), mới đây huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) tiếp tục cảnh báo về dự án “ma” của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba. Trước thông tin trên về dự án trên, PV đã tìm tới xã Xuân Hưng (huyện Xuân Lộc) để tìm hiểu về dự án được giới thiệu có tên Ali Mega Xuân Lộc của Công ty Alibaba. 

Sao lại giảm nhẹ trong khi cần tăng nặng?

Sao lại giảm nhẹ trong khi cần tăng nặng?
(PLVN) - Bị can Nguyễn Hữu Linh bị truy tố ra tòa vì hành vi dâm ô với trẻ em không chỉ là thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, “quân pháp bất vị thân” mà còn là kết quả của sự đồng thuận xã hội, quyết không để những kẻ đồi bại lọt lưới, không chỉ đơn thuần là pháp luật mà còn chứa đựng nhiều yếu tố đạo lý ở đây.

Góp ý dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam: Cần xây dựng nền biên phòng phát huy sức mạnh toàn dân

Góp ý dự thảo Luật Biên phòng Việt Nam: Cần xây dựng nền biên phòng phát huy sức mạnh toàn dân
(PLVN) - Luật Biên phòng Việt Nam được xây dựng với mục đích phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tổ chức, cá nhân, xây dựng nền biên phòng (BP) toàn dân và thế trận BP toàn dân vững mạnh, ổn định lâu dài trong nền quốc phòng toàn dân và thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc. 

Đáng ghét cái sự 'hợm'

Đáng ghét cái sự 'hợm'
(PLVN) - Lời lẽ và cách xưng hô của một thanh niên Việt kiều dẫn chó đi dạo với các ông già bảo vệ chung cư biểu hiện một thứ văn hóa hợm hĩnh mà cụ thể ở đây là hợm của, hợm tiền và hợm... cả chó nữa. Chúng tôi không dẫn ra thái độ và ngôn ngữ của anh chàng này vì nó quá phản cảm, gây bức xúc cho những người đọc bài này một lần nữa.

Nguy hại khó lường của tôm hùm đất

Nguy hại khó lường của tôm hùm đất
(PLVN) - Tôm hùm nước ngọt (còn có tên tôm hùm đất) là loài xâm thực nguy hại đã được cảnh báo nhưng thời gian gần đây, việc buôn bán loài này diễn ra rầm rộ, khiến Bộ NN&PTNN phải cảnh báo mức độ nguy hại của nó.

Kỷ niệm 15 năm đường bay thẳng Việt - Nga: Cầu nối thúc đẩy hợp tác song phương

Kỷ niệm 15 năm đường bay thẳng Việt - Nga: Cầu nối thúc đẩy hợp tác song phương
(PLVN) - Thị trường Nga luôn đứng trong top 10 thị trường có lưu lượng khách du lịch đến Việt Nam lớn nhất. Theo dự báo, Việt Nam sẽ đón một triệu khách du lịch Nga vào năm 2020… Đây hứa hẹn sẽ là thị trường tiềm năng trong phát triển du lịch, nhất là trong bối cảnh đường bay thẳng Việt Nam - Nga vừa chính thức kỷ niệm 15 năm khai thác.

Mở rộng các hành vi có thể bị xét xử tội Dâm ô

Mở rộng các hành vi có thể bị xét xử tội Dâm ô
(PLVN) - Trong Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn một số điều của Bộ luật Hình sự quy định về các tội xâm hại tình dục trẻ em, khái niệm dâm ô mới đã được mở rộng với nhiều hành vi cụ thể được liệt kê.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%