Hải Phòng quyết tâm 'Vươn ra biển lớn'

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành cảng hàng không quốc tế Cát Bi 2016.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cắt băng khánh thành cảng hàng không quốc tế Cát Bi 2016.
(PLO) - Năm 2017, thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ với chủ đề “Vươn ra biển lớn”. Không chỉ là một chủ đề lễ hội, “vươn ra biển lớn” còn là quyết tâm chính trị của chính quyền và nhân dân thành phố Hoa Phượng Đỏ. Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng trao đổi về vấn đề này.

Thưa ông Nguyễn Văn Tùng, năm 2017, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ với chủ đề “Hải Phòng vươn ra biển lớn”. Xin ông cho biết, những ý nghĩa thiết thực mà UBND thành phố Hải Phòng muốn gửi đến nhân dân thành phố cũng như bạn bè trong nước và quốc tế qua thông điệp đầy ý nghĩa này?

- Lễ hội Hoa Phượng Đỏ là một sự kiện có ý nghĩa kinh tế, văn hoá và xã hội của thành phố Hải Phòng được tổ chức thường niên từ năm 2012, với sự thay đổi về chủ đề hàng năm. Năm 2017, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ lấy chủ đề “Hải Phòng vươn ra biển lớn” nhằm tôn vinh mảnh đất, con người Hải Phòng, thể hiện được khát vọng phát triển và vươn lên tầm cao mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hải Phòng, thông qua đó thực hiện việc quảng bá văn hóa, du lịch của thành phố Hoa Phượng Đỏ; thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ý nghĩa trên, chủ đề “Hải Phòng vươn ra biển lớn” còn thể hiện những mục tiêu quan trọng về phát triển kinh tế, xã hội của thành phố Hải Phòng. Theo đó, thành phố Hải Phòng đặt mục tiêu trở thành một thành phố có vị thế quốc tế trong phát triển kinh tế, thương mại; là điểm kết nối quan trọng giữa nền kinh tế Việt Nam với các nền kinh tế trong khu vực và trên thế giới thông qua hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ vận chuyển hàng hoá giữa các quốc gia và quốc tế.

Chủ đề “Hải Phòng vươn ra biển lớn” cũng thể hiện quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền Hải Phòng trong việc cạnh tranh thu hút đầu tư; thể hiện quyết tâm của doanh nghiệp Hải Phòng trong việc tham gia một thị trường lớn hơn, cạnh tranh khốc liệt hơn và nhiều thử thách hơn. Đây là một quyết tâm chính trị, đưa thành phố Hải Phòng trở thành địa phương tiên phong hội nhập sâu và toàn diện với nền kinh tế trong khu vực.

“Hải Phòng vươn ra biển lớn” không thuần túy là một chủ đề lễ hội mà còn là quyết tâm chính trị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cảng trong việc phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế, xin ông cho biết, dựa vào những yếu tố nào mà thành phố Hải Phòng thực hiện khát vọng vươn ra biển lớn?

- Nước ta đang thực hiện quá trình hội nhập kinh tế với các nước trong khu vực và trên thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực thương mại toàn cầu. Các địa phương đi tiên phong trong hội nhập kinh tế là các địa phương có lợi thế về giao thông và đô thị. Quá trình hội nhập đang diễn ra hết sức mạnh mẽ ở trên các đô thị, thành phố lớn trên thế giới nhất là các thành phố cảng biển. Đối với Hải Phòng, Nghị quyết Đại hội 15 Đảng bộ thành phố xác định mục tiêu xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2015 cơ bản trở thành thành phố dịch vụ công nghiệp theo hướng văn minh, hiện đại. Đồng thời, Nghị quyết cũng nêu rõ từng bước phấn đấu trở thành thành phố quốc tế. Nghị quyết 15 của Đảng bộ thành phố đặt nền móng tư duy về xây dựng và phát triển thành phố trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế và đã hướng thành phố đến mục tiêu vươn ra biển lớn, hội nhập toàn cầu. 

Bên cạnh đó, việc thực hiện Nghị quyết 32 và Kết luận 72 của Bộ Chính trị, Hải Phòng phấn đấu là một trong những địa phương đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, nâng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ. Thành phố tập trung cao cho mục tiêu phát triển kết cấu hạ tầng quan trọng như: đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cầu Đình Vũ - Cát Hải, Cảng cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, nâng cấp Sân bay Cát Bi thành sân bay Quốc tế; quy hoạch hệ thống các Khu công nghiệp tập trung, Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải; các khu đô thị mới. Các công trình cơ sở hạ tầng này sẽ góp phần tạo ra tầm vóc và diện mạo mới cho Hải Phòng.

Với kết quả phát triển kinh tế, xã hội của TP Hải Phòng đến năm 2016, Hải Phòng đã trở thành một thành phố lớn có hệ thống giao thông kết nối đồng bộ với các nước bằng đường biển và đường hàng không sẽ tạo sức lôi cuốn, thu hút các nguồn lực và nguồn vốn đầu tư từ các tập đoàn kinh tế lớn trong nước và các tập đoàn kinh tế đa quốc gia, các tổ chức quốc tế đến với Hải Phòng, thúc đẩy nhanh quá trình hội nhập với nền kinh tế khu vực, trở thành cửa ngõ quan trọng của hội nhập kinh tế quốc gia với các nước trong khu vực.

Do vậy, kế thừa các kết quả phát triển kinh tế, xã hội đã đạt được trong những năm qua, thành phố Hải Phòng đã đặt mục tiêu vươn ra biển lớn, tiếp tục đưa nền kinh tế của thành phố phát triển hơn nữa; các ngành, lĩnh vực phát triển kinh tế của thành phố tiếp tục trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị và thương mại toàn cầu. Từ đó, khẳng định vị thế và vai trò quan trọng của thành phố trong phát triển kinh tế, thương mại của khu vực.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng

Là một địa phương có vị trí địa lý và vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, đặc biệt là thương mại và công nghiệp, xin ông cho biết, thành phố Hải Phòng đã có những chính sách và hành động cụ thể gì để thúc đẩy hội nhập kinh tế của cả nước với nền kinh tế thế giới cũng như khẳng định vị trí của thành phố trong tiến trình hội nhập này?

- Để hội nhập sâu sắc và toàn diện với nền kinh tế thế giới, Chính phủ đã và đang có nhiều chính sách thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại toàn cầu thông qua việc ký kết và thực hiện các hiệp định thương mại đa phương và song phương với các nước trong khu vực và trên thế giới. Đối với thành phố Hải Phòng, để khẳng định vai trò của thành phố trong việc hợp tác phát triển kinh tế thương mại khu vực và toàn cầu, để thành phố vươn ra biển lớn, đóng vai trò quan trọng trong bản đồ phát triển thương mại khu vực và thế giới, thành phố trú trọng một số chính sách kinh tế cụ thể như sau:

Thứ nhất, thành phố Hải Phòng xây dựng và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường biển và đường hàng không để kết nối với các thành phố, trung tâm kinh tế trong khu vực và thế giới, thúc đẩy thương mại phát triển. Các dự án đã đưa vào sử dụng và chuẩn bị hoàn thành như Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, Sân bay Cát Bi thành Sân bay Quốc tế nhằm kết nối Hải Phòng với các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực; đường cao tốc Hải Phòng – Hà Nội, cầu Lạch Huyện kết nối thương mại Hải Phòng với các địa phương khu vực phía Bắc và Trung Quốc. Việc đầu tư hạ tầng giao thông không chỉ là động lực cho sự tăng tốc phát triển đối với Hải Phòng mà còn là động lực phát triển kinh tế của miền Bắc, là nhân tố quan trọng nhất để nâng cao năng lực hội nhập quốc tế.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, kêu gọi đầu tư của các nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước đầu tư  vào Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Hải Phòng và các khu vực kinh tế khác trên địa bàn thành phố. Kêu gọi tập đoàn Sungroup đầu tư vào khu du lịch Cát Bà; Tập đoàn FLC đầu tư vào khu du lịch Đồ Sơn. Đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Sau khi hoàn thành, đi vào khai thác sử dụng, dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ là điểm nhấn quan trọng đối với Hải Phòng và cả nước, góp phần hoàn thiện hệ thống cảng biển, cảng hàng không quốc tế và hạ tầng giao thông trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Hải Phòng và các địa phương miền Bắc. 

Thứ ba, đẩy mạnh tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng dịch vụ, công nghiệp là chủ đạo. Trong đó, phát triển kinh tế du lịch được xác định là một trong những mũi nhọn của thành phố. Thành phố tiếp tục tăng cường kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ và có những chính sách ưu đãi đầu tư cho các nhà đầu tư để phát triển lĩnh vực kinh tế mà thành phố có nhiều tiềm năng này; kết hợp phát triển ngành du lịch với việc mở rộng quan hệ và phát triển các hoạt động liên kết song phương, đa phương, liên kết khu vực, đưa Hải Phòng thành nơi tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, hội nghị, hội thảo quốc tế, từ đó thúc đẩy phát triển mạnh mẽ các quan hệ chính trị gắn với kinh tế, đầu tư, thương mại và du lịch.

Thứ tư, thành phố sẽ đẩy mạnh liên kết và hợp tác quốc tế để trao đổi, chia sẻ, hỗ trợ các hoạt động mang tính toàn cầu giữa Hải Phòng với các thành phố trên thế giới như: ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, các vấn đề về an ninh lương thực và năng lượng; học tập kinh nghiệm phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.

Xin cảm ơn ông đã dành thời gian trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.