Hải Phòng: Lo lắng vì sư lạ

Hải Phòng: Lo lắng vì sư lạ
(PLO) - Trong khi ở Hải Dương phát hiện nhiều người mạo danh nhà tu hành để bán hương, “cố thủ” ở các chùa khiến chính quyền phải vào cuộc cưỡng chế rời khỏi chùa thì ở Hải Phòng, việc lựa chọn trụ trì cho các ngôi chùa làng lại trở thành vấn đề khiến người dân, các phật tử, lo lắng.  

Lo lắng vì sư lạ…

“Đất của Vua, chùa của Làng”, câu ngạn ngữ phần nào nói lên vai trò quan trọng của các ngôi chùa trong sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng và tôn giáo của người dân cũng như vai trò của người dân trong việc lựa chọn các vị sư trụ trì để quản ly chùa cũng như việc thực hiện các nghi lễ theo tôn giáo, tin ngưỡng của các phật tử.

Gần đây, việc lựa chọn sư trụ trì của chùa Phúc Minh Tự, thôn Câu Hạ, xã Quang Trung, huyện An Lão và chùa Lạc Viên, phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền đang khiến các phật tử lo lắng khi việc chọn nhà sư trụ trì đang có những khác biệt và thay đổi so với quy tắc, thông lệ chung mà người dân đã quen từ nhiều năm qua.

Chùa Phúc Minh Tự vốn được xây dựng từ thế kỷ XIII. Qua sự biến đổi của thời gian, thăng trầm của lịch sử, ngôi chùa đã không còn giữ được trọn vẹn dáng hình ban đầu. Nhiều năm qua, Phật tử xa gần cùng thầy Thích Bản An, trụ trì chùa Câu Đông (cùng xã Quang Trung) đã phát tâm công đức để phục dựng lại ngôi chùa. Bắt đầu từ tháng 5/2010, ngôi chùa được hoàn thiện và trở thành địa điểm để bà con trong vùng lui tới cầu bình an, may mắn.

Thời gian gần đây, có một vị sư trẻ tuổi, pháp danh Thích Bản Lạc về chùa Phúc Minh Tự để làm lễ và thăm chùa. Việc thăm thú sẽ là bình thường nếu như không có chuyện gần 1 tháng qua, thầy Thích Bản Lạc đã và đang thực hiện vai trò trụ trì ngôi chùa này. Trong đó có việc gây lo lắng cho nhiều phật tử là việc chuyển hướng bức tượng Phật tổ linh thiêng từ hướng Tây sang hướng Bắc.

Được biết, tháng 8/2016, ban lãnh đạo thôn Câu Hạ có tổ chức họp dân để bàn việc thỉnh sư về trụ trì chùa Phúc Minh Tự. Sẽ là thỏa lòng mong ước của bà con khi có một vị sư đủ tài và tâm trụ trì ngôi chùa mà bấy lâu nay sư thầy Thích Bản An phải kiêm nhiệm. Tuy nhiên, điều khiến nhiều Phật tử trong vùng phải lên tiếng là do việc một số người tự ý đưa sư Thích Bản Lạc về chùa không đúng Pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo và Nội quy Tăng sự Giáo hội phật giáo Việt Nam. 

Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam về vấn đề này, ông Đỗ Văn Chuyên, Chủ tịch UBND xã Quang Trung cho biết, nhà sư Thích Bản Lạc, thế danh Nguyễn Dũng Thiện, là người Huế. Hiện nay chưa có một văn bản chính thức nào về việc nhà sư Thích Bản Lạc được giao trụ trì chùa Phúc Minh Tự. Do vậy, chính quyền xã Quang Trung đề nghị lực lượng công an xã không cấp sổ tạm trú cho sư Thiện. 

Thượng tọa Thích Quảng Tùng, Trưởng ban Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam Thành phố Hải Phòng cho biết, theo Nội quy của Giáo hội phật giáo Việt Nam Thành phố Hải Phòng là không tiếp nhận sư ngoại tỉnh về trụ trì các chùa trên địa bàn do có sự khác biệt văn hóa giữa các vùng miền. Thượng tọa Thích Quảng Tùng lý giải, theo quy định, việc bổ nhiệm sư trụ trì từ tỉnh này sang tỉnh khác còn phải xin ý kiến của Trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam chứ không chỉ ý kiến của Giáo hội phật giáo Thành phố Hải Phòng. 

Trước việc nhà sư trẻ chưa được giao trụ trì chùa Phúc Minh Tự nhưng đã có các việc làm như trụ trì của chùa, ông Nguyễn Văn Thông, Chủ tịch UBND huyện An Lão cho biết, UBND huyện đã giao cho Phòng Nội vụ xem xét, làm rõ và đề nghị thầy Thích Bản Điền, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội phật giáo huyện An Lão hướng dẫn địa phương thực hiện quy trình thỉnh sư mới về trụ trì chùa Phúc Minh Tự đúng quy định.  

Chọn trụ trì không đúng quy trình?

Cũng liên quan đến việc lựa chọn nhà sư trụ trì, những ngày này, một bộ phận phật tử quận Ngô Quyền cũng tỏ rõ quan ngại về việc Hòa thượng Thích Quảng Tùng bổ nhiệm sư cô Thích Diệu Thông trụ trì chùa Lạc Viên quá vội vàng, không thông qua Ban thường trực Ban trị sự Giáo hội phật giáo Thành phố Hải Phòng.

Lễ bổ nhiệm sư cô Thích Diệu Thông làm Trụ trì chùa Lạc Viên
Lễ bổ nhiệm sư cô Thích Diệu Thông làm Trụ trì chùa Lạc Viên

Ngày 21/9/2016, Hòa thượng Thích Quảng Tùng thay mặt Ban trị sự Giáo hội hội phật giáo Việt Nam Thành phố Hải Phòng ký quyết định số 0112/QĐ-BTS về việc bổ nhiệm trụ trì chùa Lạc Viên. Quyết định ghi rõ căn cứ để bổ nhiệm sư cô Thích Diệu Thông gồm cuộc họp ngày 19/9/2016 của Ban trị sự Giáo hội hội phật giáo Việt Nam  TP Hải Phòng cùng sơn môn Tổ đình Lạc Viên; được sự chấp thuận của các cấp chính quyền TP Hải Phòng, UBND Quận Ngô Quyền, UBND Phường Lạc Viên, cũng như nguyện vọng và tình hình thực tế xin trụ trì chùa Lạc Viên của sư cô Thích Diệu Thông cùng chư Tôn đức sơn môn Tổ đình Lạc Viên.

Tuy  nhiên, ngay sau khi được ban hành, quyết định này “vấp” phải sự phản đối từ nhiều phật tử và cả thành viên Ban trị sự tại Giáo hội phật giáo Việt Nam TP Hải Phòng. Nguyên do đầu tiên xuất phát từ việc năm 2008, sư Thích Đàm Thu – Trụ trì chùa Lạc Viên đã làm tờ trình gửi Ban trị sự Giáo hội hội phật giáo Việt Nam TP Hải Phòng và Ban tôn giáo TP Hải Phòng về việc không thừa nhận sư cô Thích Diệu Thông là đệ tử do tự ý đi ở chùa riêng từ năm 2004.

Ngoài ra, nhiều thành viên trong Ban trị sự Giáo hội hội phật giáo Việt Nam TP Hải Phòng đều khẳng định không biết thông tin cũng như không được dự cuộc họp ngày 19/9 vừa qua. Chánh thư ký Giáo hội hội phật giáo Việt Nam TP Hải Phòng Thích Thanh Hiển khẳng định, theo Nội quy tăng sự Giáo hội hội phật giáo Việt Nam về việc bổ nhiệm sư trụ trì, chỉ có Ban Thường trực Ban Trị sự Phật giáo cấp tỉnh mới có thẩm quyền ra quyết định bổ nhiệm trụ trì, thông qua ý kiến đề xuất của Ban Đại Diện Phật giáo cấp quận, huyện sau khi tham khảo ý kiến Tăng, Ni, phật tử nội bộ cơ sở đó. 

Với trường hợp của Chùa Lạc Viên, được biết Chánh thư ký, Thượng tọa Thích Thanh Giác và Thượng tọa Thích Tục Khang  – Phó ban Thường trực Giáo hội hội phật giáo Việt Nam TP Hải Phòng và nhiều thành viên khác trong Ban thường trực đều không được dự họp cũng như không biết chuyện bổ nhiệm. 

Trong khi đó, trụ trì chùa Lạc Viên là sư ni Thích Diệu Hương đã viên tịch ngày 24/6/2016 và đến nay, chùa Lạc Viên chưa có người trụ trì. Để ổn định tình hình trật tự tôn giáo địa phương, việc bổ nhiệm sư trụ trì là cần thiết và sớm muộn phải thực hiện. Tuy nhiên, nhiều Thượng tọa trong Ban trị sự Giáo hội hội phật giáo Việt Nam TP Hải Phòng cũng cho rằng thời điểm bổ nhiệm này chưa được hợp lý do sư Thích Diệu Hương chưa được hạ huyệt và xây tháp theo sở nguyện trong di chúc. 

Vẫn câu ngạn ngữ ấy, “đất của Vua, chùa của Làng”, ngôi chùa không chỉ là nơi thực hiện các nghi lễ tín ngưỡng tôn giáo của mà còn là chốn linh thiêng để các phật tử lui tới cầu bình an, tu đức độ. Do vậy, việc lựa chọn nhà sư trụ trì mỗi ngôi chùa của làng cũng sự cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng và lắng nghe tiếng nói của người dân để việc việc bổ nhiệm này không trở thành cái cớ để một số người dụng thời điểm quan trọng này để gây chia rẽ, mất đoàn kết trong tăng đoàn và nhân dân phật tử. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.