Hải Dương: Kiên quyết đóng cửa các doanh nghiệp cố tình gây ô nhiễm môi trường

Hải Dương: Kiên quyết đóng cửa các doanh nghiệp cố tình gây ô nhiễm môi trường
(PLO) - Tại Hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp lần thứ nhất năm 2017, ông Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương đã khẳng định “Hải Dương không nương nhẹ cho bất cứ một doanh nghiệp nào gây ô nhiễm môi trường. Kiên quyết đóng cửa các doanh nghiệp cố tình gây ô nhiễm môi trường”.

Với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp đóng trên địa bàn, Hội nghị đối thoại cộng đồng doanh nghiệp bàn nhiều vấn đề nóng mà các doanh nghiệp và các tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp đang rất quan tâm, kiến nghị. Đặc biệt là vấn đề về ô nhiềm môi trường.

Ông Nguyễn Văn Thành, đại diện Ban Quản lý khu công nghiệp (KCN) Cộng Hòa (Thị xã Chí Linh) bức xúc kiến nghị về tình trạng có một bãi rác lớn nằm ngay cạnh khu công nghiệp đã gây ô nhiễm môi trường xung quanh, ảnh hưởng lớn đến cảnh quan xung quanh. Vì sự “hiện diện” của bãi rác trên mà thời gian qua dù có rất nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp tìm đến KCN để đầu tư, làm ăn nhưng vì bãi rác này họ ngần ngại, không còn mặn mà để đầu tư vào KCN.

Để giải quyết, Ban quản lý KCN đã nhiều lần có kiến nghị với UBND Thị xã Chí Linh nhưng vụ việc không những không có chuyển biến mà bãi rác ngày một tiếp tục “phình to” gây bức xúc cho doanh nghiệp và người dân xung quanh. Thông qua hội nghị lần này, ông Thành bày tỏ đề nghị UBND tỉnh Hải Dương sớm vào cuộc phối hợp cùng địa phương giải quyết dứt điểm để KCN có thể thu hút được đầu tư từ các doanh nghiệp.

Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Chí Linh cho biết, gần 20 năm này, Thị xã đã tổ chức chôn lấp rác tại KCN. Đồng thời đã có quy hoạch địa điểm để di chuyển bãi rác tuy nhiên đang gặp vướng mắc, khó khăn khi chưa tìm được chủ đầu tư để làm bãi rác mới. Để giải quyết tạm thời tình trạng ô nhiễm từ bãi rác này, thời gian tới, Thị xã sẽ xây bờ rào để ngăn bớt sự ô nhiễm từ bãi rác.

Ngoài vấn đề môi trường những vấn đề nóng khác như: hoạt động thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chính quyền, những vấn đề liên quan đến Luật Đất đai đều được các doanh nghiệp và lãnh đạo tỉnh, sở, ngành trả lời, trao đổi thẳng thắn với nhau. Thông qua Hội nghị đối thoại, các doanh nghiệp còn hiến kế sách để phát triển kinh tế cho tỉnh Hải Dương và các doanh nghiệp.

Ông Đỗ Trọng Thủy, đại diện Công ty TNHH Hòa Xá hiến kế: để gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp có diện tích đất dưới đường điện cao thế, lãnh đạo tỉnh có thể chỉ đạo ngành điện lực và các cơ quan chức năng giảm trừ thuế cho các doanh nghiệp. Phần đất này các doanh nghiệp hiện nay không sử dung được nhưng vẫn bị tính thuế. Ông Thủy đề xuất tỉnh nên mở một trang thông tin chuyên cung cấp các chính sách của tỉnh. Khen thưởng cho doanh nghiệp có nhiều đóng gióp, thành tích để động viên, khuyến khích doanh nghiệp có động lực đầu tư, phát triển…

Kết luận Hội nghị, Bí thư tỉnh Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển nhấn mạnh tỉnh Hải Dương luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp. Ông Hiển hứa sẽ khắc phục ngay những hạn chế về môi trường, tạo điều kiện hấp dẫn doanh nghiệp đầu tư kinh doanh, góp phần thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp ngày càng mạnh thêm. Bí thư tỉnh Hải Dương cũng cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất đầu tư, mở rộng sản xuất kinh doanh tại Hải Dương. Các Sở, ban, ngành liên quan cần xác định năm 2017 là năm hành động, cần đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tránh gây phiền hà, nhũng nhiễu, rườm rà cho doanh nghiệp.

Ông Hiển kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tiếp tục nêu vai trò trách nhiệm của mình với xã hội, quan tâm hơn nữa đến người lao động. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đổi mới công nghiệp, có trách nhiệm, ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

“Hải Dương không nương nhẹ cho bất cứ một doanh nghiệp nào gây ô nhiễm môi trường. Kiên quyết đóng cửa các doanh nghiệp cố tình gây ô nhiễm môi trường. Doanh nghiệp có khó khăn, vướng mắc gì cứ việc gửi thư điện tử, nhắn tin hoặc gọi điện trực tiếp cho lãnh đạo tỉnh để nắm bắt, cùng nhau giải quyết kịp thời mọi vấn đề”, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương nhấn mạnh. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.