Đồng Nai: nhân rộng mô hình tổ tự quản về an ninh trật tự

Tổ tự quản nhận bằng khen của Ủy Ban mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai
Tổ tự quản nhận bằng khen của Ủy Ban mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai
(PLO) - Những năm gần đây, nhờ làm tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc mà tình hình an ninh trật tự (ANTT) khu vực trên địa bàn thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai được giữ vững, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân đặc biệt, mô hình “tổ tự quản” của người dân Khu dân cư Tân Phong thuộc khu phố 7, phường Tân Phong đã được các cơ quan, ban, ngành ủng hộ.

Xuất phát từ tình hình trật tự an ninh trong khu vực

Là một khu dân cư vừa mới hình thành, với hơn 300 hộ dân sinh sống, thành phần chủ yếu là cán bộ, công chức nhà nước, nên thường xuyên vắng nhà. Được biết khu vực này thường xảy ra tình trạng trộm cắp tài sản, mỗi năm xảy ra hàng chục vụ, chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2015 đã xảy ra 22 vụ trộm, cướp với thủ đoạn hết sức tinh vi, manh động trong khi đó lực lượng công an phường quá mỏng, không thể tuần tra, túc trực 24/24 trên một địa bàn khiến người dân hoang mang lo lắng.

Bức xúc trước tình trạng tội phạm đang diễn ra trên địa bàn khu dân cư của mình, bác Lê Hồng Hải - Nguyên phó Chánh án Tòa án Huyện Vĩnh Cửu đã cùng bàn bạc cùng với bà con thành lập nên một tổ tự quản, gồm 20 người là người dân cư trú trong khu dân cư này, được chia thành nhiều nhóm luân phiên tuần tra, canh gác cả ngày lẫn đêm. 

Sự hỗ trợ, ủng hộ từ người dân

Ban đầu, khi mô hình được đề xuất ra đã nhận được 98% sự ủng hộ của người dân và cơ quan công an phường Tân Phong. Bên cạnh đó, bà con đã đồng tình góp tiền xây dựng quỹ, với mức hỗ trợ ban đầu từ 50.000đồng/tháng, sau khi thấy hiệu quả của tổ, những hộ dân đã nhiệt tình ủng hộ thêm để mua trang thiết bị cho các anh em trong đội. Tất cả kinh phí đều sử dụng một cách hiệu quả, đúng mục đích như: sắm sửa các công cụ hỗ trợ như mũ, áo mưa, đèn pin, gậy cao-su,... những hoạt động thu, chi đó đều được niêm yết trên bảng công khai nguồn quỹ đóng góp và gửi đến từng hộ dân.

Anh Lê Thành Sang – Đội phó chia sẻ: “Ðể các mô hình tự quản về ANTT hoạt động hiệu quả, Công an phường Tân Phong cũng thường xuyên quan tâm, hướng dẫn chúng tôi về mặt chuyên môn, nghiệp vụ”.

Mỗi ngày, tổ sẽ thay phiên đi tuần vào các ca từ 8 giờ đến 11 giờ, 14 giờ cho đến 16 giờ và từ 01 giờ đến 04 giờ sáng để đảm bảo an toàn ANTT cho bà con yên tâm lao động, nghỉ ngơi. Ông Hải cùng các thành viên trong tổ cũng trần tình: “Bên cạnh những lời động viên, ủng hộ của bà con thì cũng có những lời dè bỉu, dèm pha đối với những thành viên lớn tuổi như “già cả rồi đi làm không khéo còn mang vạ vào thân”… nhưng với ý chí và tinh thần tập thể, chúng tôi đã cố gắng hoàn thành tốt những tình cảm mà người dân mong đợi, cụ thể là chỉ trong vòng 2 năm 2016 và 2017, tình trạng tội phạm đã giảm tới mức tối thiếu, chỉ xảy ra một vụ trộm nhỏ mà thôi. Tuy đã đạt được nhiều lời tán dương, khen thưởng nhưng cũng không nên quên mất nhiệm vụ của mình, mà phải từ những điều hay ý đẹp đó mà phấn đấu hơn nữa, để đảm bảo môi trường sống an toàn nhất cho bà con, để mọi người có thể yên tâm hơn trong công việc và cuộc sống hằng ngày” 

Với những đóng góp trên, tình hình trộm cắp trong khu vực giảm đến mức tối thiểu. Chỉ sau hơn 2 năm thành lập, tổ tự quản ANTT của khu dân cư này đã đạt được những thành tích đáng tuyên dương như: Bằng khen của Ủy Ban mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai, Công an thành phố, Ủy ban TP Biên Hòa và còn những giấy khen, bằng khen khác của phường.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.