Đồng Nai: Cần tập trung chấn chỉnh địa bàn yếu kém

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc
(PLO) - Ngày 27/6, ông Hoàng Sỹ Thành – Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) có buổi làm việc với Cục THADS tỉnh Đồng Nai về kết quả công tác THADS 8 tháng đầu năm, việc thi hành các vụ việc đã bán đấu giá thành nhưng chưa giao được tài sản cho người mua trúng đấu giá và chỉ đạo giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài mà lãnh đạo Bộ Tư pháp đã tiếp công dân.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Sỹ Thành đánh giá trong hai năm gần đây thì Cục THADS Đồng Nai có sự chuyển biến tích cực theo chiều hướng tốt lên. Đây là tín hiệu đáng mừng. Kết quả THA 8 tháng đầu năm đảm bảo được kế hoạch đề ra mặc dù có thấp hơn một chút so với toàn quốc. Cục THADS Đồng Nai đã tập trung giải quyết những vụ việc trước đây để lại. Bước đầu đã kiện toàn bộ máy của Cục, kiên quyết xử lý những cán bộ sai phạm. Cụ thể đã xử lý bốn cán bộ vi phạm. Công tác quản lý điều hành của Cục THADS Đồng Nai đã có tiến bộ.

Tuy nhiên, theo Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành bên cạnh những ưu điểm trên thì còn những hạn chế, thậm chí hạn chế nghiêm trọng đó là tỷ lệ thi hành án (THA) thấp so với mặt bằng chung toàn quốc. Án liên quan đến tín dụng ngân hàng, án lớn, án kéo dài chưa giải quyết được như mong muốn. Đây là nguyên nhân dẫn đến đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài. Chất lượng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chưa cao. Có rất nhiều đơn thư vượt cấp.

Tổng cục trưởng Hoàng Sỹ Thành đề nghị Cục THADS Đồng Nai hạn chế để xảy ra tình trạng bồi thường nhà nước, sai phạm về chuyên môn, nghiệp vụ của các chấp hành viên. Đồng thời, khẩn trương ổn định về mặt tổ chức, xây dựng nội bộ đoàn kết, tạo điều kiện môi trường minh bạch, công khai. Tập trung chấn chỉnh xử lý địa bàn yếu kém, chấn chỉnh thái độ phục vụ người dân của cán bộ Cục. Tập trung mọi nguồn lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.  Cần tăng cường cải cách hành chính. 

Đối với bồi thường nhà nước đảm bảo tài chính thì tăng cường giải quyết liệt từng vụ việc, xác định trách nhiệm của từng cán bộ liên quan, xử lý đến nơi đến chốn.

Theo ông Lê Văn Châu, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Đồng Nai, 8 tháng năm 2017, trong số có điều kiện đã giải quyết xong 10.312 việc, đạt tỷ lệ 56%. Số việc chuyển kỳ sau là 13.788 việc. Tỷ lệ giảm án tồn 30%. Về tiền: năm 2016 chuyển sang là 2.595 tỷ. Thụ lý mới là 1.240 tỉ đồng. Như vậy, tổng số số tiền thụ lý là 3.835 tỉ đồng. Kết quả xác minh, phân loại 240 tỉ đồng ủy thác THA, 2.577 tỉ đồng có điều kiện giải quyết, chiếm 72% trong tổng số phải THA. 1.017 tỉ đồng chưa có điều kiện giải quyết chiếm tỷ lệ 28%. Trong số có điều kiện, đã giải quyết xong là 539 tỉ đồng, đạt tỷ lệ 21%. Số chuyển kỳ sau là 3.055 tỉ đồng, tỷ lệ giảm án tồn tăng là 26%.

Về tình hình giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng ngân hàng: tổng số việc phải giải quyết là 668 việc, tương ứng với số tiền là 1.743 tỉ đồng. Số có điều kiện thi hành là 574 việc, tương ứng với số tiền là 1.282 tỉ đồng. Số chưa có điều kiện là 94 việc, tương ứng với số tiền là 460 tỉ đồng. Kết quả đã giải quyết xong 93 việc thu được số tiền là 321 tỉ đồng, đạt tỉ lệ 14% về việc là 18% về tiền. Số chuyển sang kỳ sau là 575 việc tương ứng với số tiền là 1.380 tỉ đồng.

Về kết quả miễn giảm THA, các cơ quan THADS đã phối hợp với viện kiểm sát nhân dân cùng rà soát, lập hồ sơ và đề nghị Tòa án nhân dân có thẩm quyền xét miễn, giảm đối với 5 việc, tương ứng với số tiền là hơn 66 triệu đồng. Kết quả đã thực hiện miễn 5 việc tương ứng với số tiền là hơn 66 triệu đồng.

Về kết quả thu ngân sách nhà nước (án phí, sung công), tổng số việc phải THA là 13.464 việc, đã thi hành xong 5.597 việc, đình chỉ 15 việc đạt tỷ lệ 61%, số chưa có điều kiện là 4.310 việc, số chuyển kỳ sau là 7.855 việc.

Về kết quả bán đấu giá thành nhưng chưa giao tài sản cho mua trúng đấu giá: toàn tỉnh có 17 vụ tương ứng với số tiền là 15 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.