Đảo Rều chính thức có điện lưới quốc gia

Điện lưới quốc gia chính thức xuất hiện ở đảo Rều
Điện lưới quốc gia chính thức xuất hiện ở đảo Rều
(PLO) - Ngày hôm qua, 30/10/2018, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chính thức đóng điện và đưa vào vận hành Dự án cấp điện lưới quốc gia tại đảo Rều (còn gọi là đảo Khỉ) thuộc vịnh Bái Tử Long, TP Cẩm Phả. Đây cũng là công trình Công ty Điện lực Quảng Ninh lựa chọn đăng ký gắn biển chào mừng 50 ngày thành lập Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

Đảo Rều (còn được gọi là đảo Khỉ) thuộc Vịnh Bái Tử Long, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh được hình thành từ năm 1960, có diện tích 22ha, nằm cách Vũng Đục khoảng 3 km. Là nơi sinh sống hoang dã của  khoảng hơn 1000 con khỉ.

Đảo Rều là Trung tâm nghiên cứu sản xuất vacxin và sinh phẩm y tế với nhiệm vụ Nghiên cứu thực nghiệm ứng dụng công nghệ mới để sản xuất vacxin Sabin theo kế hoạch của Bộ Y tế duyệt hàng năm.

Đảo Rều là khu vực chưa có điện lưới quốc gia. Việc cấp điện để chăn nuôi phát triển đàn khỉ và phục vụ cán bộ trên đảo được cung cấp tạm thời từ một máy phát diesel công suất 30 kVA do ngân sách nhà nước hỗ trợ đầu tư một phần và một phần do cán bộ trên đảo tự đóng góp xây dựng.

Thời gian vận hành máy phát từ 18-22h hàng ngày. Do vậy chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ về nhu cầu cung cấp điện để nuôi dưỡng, phát triển đàn khỉ và nghiên cứu chắt lọc lấy mẫu huyết tương của khỉ… Mặt khác, chi phí mua dầu chạy máy phát mỗi tháng rất lớn.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế có ý nghĩa an sinh cộng đồng, Công ty Điện lực Quảng Ninh đề xuất Dự án cấp điện lưới Quốc gia cho đảo Rều với tổng mức đầu tư là gần 15 tỷ đồng. Việc triển khai dự án phù hợp với quy hoạch phát triển lưới điện tỉnh Quảng Ninh.

Lãnh đạo Công ty điện lực Quảng Ninh kiểm tra công tác chuẩn bị trước khi đóng điện chính thức
Lãnh đạo Công ty điện lực Quảng Ninh kiểm tra công tác chuẩn bị trước khi đóng điện chính thức

Dự án được triển khai thực hiện từ nguồn vốn của Tổng công ty Điện lực miền Bắc và giao cho Công ty Điện lực Quảng Ninh làm chủ đầu tư, quy mô của dự án gồm: Xây dựng mới 3,8 km đường dây 22kV, 216m đường cáp ngầm 22kV; 01 tủ RMU và 01 trạm biến áp 400 kVA- 22/0,4kV; Phần hạ thế: 1.043m cáp ngầm hạ thế; 11 tủ hạ thế và 14 công tơ một pha.

Dự án được khởi công ngày 10/4/2018. Sau hơn 7 tháng thi công khẩn trương tích cực, đúng quy trình quy định và được các đơn vị tư vấn kiểm tra, giám sát chặt chẽ, công trình Dự án cấp điện lưới quốc gia cho đảo Rều đã hoàn thành và chính thức đóng điện vào hồi 10h30 ngày 30/10/2018.

Bác sĩ thú y Vũ Công Long, Trại trưởng Trại chăn nuôi đảo Rều cho biết, việc có điện lưới quốc gia không chỉ phục vụ sinh hoạt và đời sống cho 13 CBCNV  trên đảo, mà còn có ý nghĩa rất lớn cho việc mở xưởng chế biến thức ăn cho con khỉ, xây dựng nhiều phòng thí nghiệm, áp dụng khoa học kỹ thuật y học để nghiên cứu sản xuất vacxin, các sinh phẩm y tế  ngay  trên đảo để có chất lượng tối ưu nhất, góp phần bảo vệ sức khỏe cho trẻ em và cộng đồng.

Ông cũng chia sẻ thêm từ một con khỉ có thể chế xuất ra được 1000 liều vacxin sabin phòng chống bại liệt cho trẻ em. Vì vậy việc có điện lưới quốc gia trên đảo khỉ có giá trị  rất lớn, cho hiện tại ngày hôm nay và còn để lại cho muôn đời sau.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.