Cục THADS tỉnh Điện Biên nỗ lực thực hiện tốt công tác tổ chức, cán bộ

Một Hội nghị giao ban công tác THADS của Cục THADS tỉnh Điện Biên. ảnh: T.Trung
Một Hội nghị giao ban công tác THADS của Cục THADS tỉnh Điện Biên. ảnh: T.Trung
(PLO) - Năm 2018, mặc dù là một trong 20 tỉnh hoàn thành 4/4 chỉ tiêu, tuy nhiên khó khăn lớn nhất hiện nay của Thi hành án dân sự Điện Biên là tình trạng thiếu hụt đội ngũ Chấp hành viên và cán bộ quản lý.

Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Điện Biên cho biết, năm 2018 vừa qua, công tác THADS tỉnh Điện Biên đã tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, thường xuyên của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS; của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh Điện Biên, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, nhất là các cơ quan tố tụng của tỉnh, cùng với sự đoàn kết, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, công chức THADS toàn tỉnh.

Năm 2018 được xác định là năm rất khó khăn cho công tác THADS với tình hình biên chế liên tục bị cắt giảm, thiếu nguồn để bổ nhiệm Chấp hành viên; số lượng công chức có năng lực, bản lĩnh nghề nghiệp còn hạn chế, kinh phí hoạt động hạn hẹp; điều kiện cơ sở, vật chất của một số Chi cục chưa đáp ứng yêu cầu công tác, gây khó khăn lớn cho việc bố trí, sắp xếp các nguồn lực thực hiện nhiệm vụ của Cục, Chi cục. 

Bên cạnh đó, do đặc thù là tỉnh miền núi biên giới, trình độ dân trí còn chưa cao, kinh tế - xã hội chậm phát triển, địa bàn hoạt động rộng, giao thông đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ, dân cư sống rải rác, thưa thớt. Từ đó, gây khó khăn rất lớn cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành tại địa phương.

Vượt lên trên những khó khăn, Cục THADS tỉnh Điện Biên đã quyết liệt chỉ đạo các Chi cục trực thuộc tiếp tục bám sát Nghị quyết số 111/2015/QH13 của Quốc hội, Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2018 của Chính phủ, Chương trình công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp trong lĩnh vực THADS năm 2018 và sự chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Tổng cục THADS, của Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, đồng thời triển khai đồng bộ các mặt công tác ngay từ những tháng đầu năm, quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. 

Kết quả công tác THADS, hành chính năm 2018 cho thấy,  trong số có điều kiện, đã giải quyết xong 2.396 việc, đạt tỷ lệ 97,88% (vượt 27,88 % so với chỉ tiêu được Quốc hội giao và vượt 24,88% so với chỉ tiêu Tổng cục giao).

Về tiền, trong số có điều kiện, đã giải quyết hơn 91 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 90,85% (vượt 60,85% so với chỉ tiêu Quốc hội giao và vượt 57,85% so với chỉ tiêu Tổng cục giao). Trong 12 tháng năm 2018, các cơ quan THADS tỉnh Điện Biên đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án đối với 12 trường hợp, giảm 15 trường hợp so với năm 2017.

Cũng theo Cục THADS tỉnh Điện Biên, khó khăn nhất hiện nay của tỉnh miền núi biên giới này là nguồn công chức chất lượng cao. Hiện toàn tỉnh có 25 Chấp hành viên/50 chỉ tiêu Chấp hành viên được giao.

Do đó, nhiều vị trí lãnh đạo Cục, Phòng chuyên môn và các Chi cục chưa được kiện toàn được do thiếu Chấp hành viên, thậm chí một số Chi cục chỉ có 1 Chấp hành viên là Thủ trưởng đơn vị; số lượng công chức để bổ nhiệm chấp hành viên rất hạn chế, trong khi nhu cầu kiện toàn bộ máy lãnh đạo Cục, phòng chuyên môn và các Chi cục hiện đang rất cấp bách. Hiện còn thiếu 2 Phó Cục trưởng, 1 Trưởng phòng và 3 Chi cục trưởng.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, Cục THADS tỉnh Điện Biên cho biết, năm 2019 sẽ tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của Cục đối với các phòng chuyên môn và các Chi cục trực thuộc theo hướng: Sâu sát, quyết liệt, hướng mạnh về các đơn vị tập trung vào các vụ án lớn, khó khăn, phức tạp; đảm bảo phân công, phân nhiệm rõ ràng.

Đồng thời đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, thủ trưởng cơ quan thi hành án; Tiếp tục kiện toàn đội ngũ lãnh đạo quản lý Cục, các phòng chuyên môn và các Chi cục; thực hiện tốt công tác tổ chức, cán bộ, đặc biệt là trong việc đánh giá, quy hoạch, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo quản lý; triển khai thực hiện tốt việc điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác, biệt phái chấp hành viên, công chức thi hành án tăng cường cho những địa bàn tập trung lượng án lớn, phức tạp.

Cục THADS Điện Biên mong muốn Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để Điện Biên kiện toàn bộ máy lãnh đạo Cục, Chi cục, phòng chuyên môn; mong muốn Bộ Tư pháp quan tâm đầu tư xây dựng trụ sở, kho vật chứng cho các Chi cục chưa có trụ sở, kho vật chứng. 

Đặc biệt, Cục THADS tỉnh Điện Biên cũng đã có đề xuất gửi gửi Bộ Tư pháp xem xét không cắt giảm biên chế của Cục. Do số lượng công việc ngày càng tăng, nhưng Cục THADS tỉnh liên tục bị cắt giảm biên chế, riêng năm 2018 tiếp tục bị cắt giảm thêm 2 biên chế nên rất khó khăn cho việc bố trí các nguồn lực thực hiện nhiệm vụ của Ngành tại địa phương.

Trong khi địa bàn hoạt động rộng với 10 Chi cục THADS cấp huyện trực thuộc nên việc thiếu biên chế ở Cục đã gây khó khăn lớn cho công tác quản lý chỉ đạo của Cục đối với các Chi cục. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.