Công an TP HCM: 'Tuyên chiến' tín dụng đen, tai nạn giao thông, ma túy

Thiếu tướng Phan Anh Minh cảnh báo tình trạng người nghiện ma túy gây tai nạn giao thông
Thiếu tướng Phan Anh Minh cảnh báo tình trạng người nghiện ma túy gây tai nạn giao thông
(PLO) - Mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự cũng như tập trung triệt phá các tổ chức tội phạm đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê, đồng thời cần “siết” chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện giao thông cơ giới. Đó là những nội dung nổi bật được Công an TP HCM thông tin tại buổi tổng kết về kết quả công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong năm 2018 và một số công tác trọng tâm năm 2019 vào ngày 5/1.

Cảnh báo người nghiện lái xe gây ra tai nạn

Tại cuộc gặp mặt, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP HCM thông tin về tình trạng xe container và xe tải nặng “tung hoành” trên các đường phố ở thành phố. Tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông, nhất là sau vụ tai nạn thảm khốc vừa xảy ra tại Long An. Đây là thực tế mà ai nhìn vào cũng biết nhưng để giải quyết thì không phải dễ.

Thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, TP HCM là thành phố cảng biển nội địa với kim ngạch xuất khẩu chiếm tới 50% của cả nước. Trong khi đó, các kết nối bằng đường thủy, đường sắt với hệ thống cảng biển chưa có nên hầu hết hàng hóa đều phải đi bằng đường bộ. Chưa kể, hiện nay, trong nội thành có rất nhiều cơ sở công nghiệp và cơ sở gia công buộc phải sử dụng nguyên vật liệu nên cần xe tải để chuyên chở. Những điều trên sẽ dẫn đến nguy cơ tai nạn từ các xe tải nặng. 

Để hạn chế tình trạng xe container và xe tải nặng gây tai họa cho người đi đường, Phó Giám đốc Công an TP HCM cho rằng cần phải “siết” chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện giao thông cơ giới. Bởi hiện nay, theo luật, phương tiện giao thông cơ giới là nguồn nguy hiểm cao độ, các chủ doanh nghiệp và chủ xe chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự thì chưa đủ sức răn đe.

“Theo luật hiện nay, khi xảy ra tai nạn, chủ xe chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự. Cần kiến nghị những trường hợp chủ xe hay chủ doanh nghiệp biết lái xe bị nghiện mà vẫn còn giao xe cho tài xế đó lái hoặc ép lái xe phải vi phạm mà gây nên tai nạn thì có thể xử lý hình sự”, tướng Minh nói và cho biết Công an Thành phố đề xuất sắp tới phải sửa đổi, thêm liên đới trách nhiệm hình sự với chủ phương tiện.

Ngoài ra, Thiếu tướng Phan Anh Minh cũng cảnh báo về hiện tượng trên tuyến đường vào cảng Cát Lái có nhiều trường hợp lái xe ngủ bỏ xe. Sau đó, các đối tượng nghiện ma túy leo được lên xe, khởi động chạy. Điều này vô cùng nguy hiểm. Theo thống kê riêng của Công an TP, với nhóm cư trú ổn định thì thành phố chỉ quản lý 38% người nghiện, số không xác định được là 62%, chưa kể người sử dụng trái phép chất ma túy.

Do vậy, dự đoán số người nghiện ở thành phố không chỉ dừng lại con số 20.000 mà có thể là 60.000 hoặc 95.000 người. Đây là mối lo lớn vì có những trường hợp, đối tượng nghiện cố ý lái xe gây ra tai nạn.

Cũng tại buổi họp báo, đánh giá về hoạt động của Đội cảnh sát hình sự đặc nhiệm hướng Nam, Thiếu tướng Phan Anh Minh cho hay: Sau hơn một năm hoạt động, mô hình này có nhiều ý kiến trái chiều. Cụ thể, Phòng thì muốn duy trì, các quận, huyện thì đa phần không đồng tình. Điển hình là Công an Bình Tân đã tổ chức lại lực lượng hình sự đặc nhiệm của quận giống như trước đây. Công an TP HCM nhận thấy sau một năm hoạt động thì chưa đầy đủ để có thể đánh giá nên sẽ thí điểm kéo dài thêm một năm nữa...

Ngoài ra, Công an TP cũng đã có ý tưởng để lực lượng “hiệp sĩ đường phố” được hoạt động chính danh, được đào tạo và hỗ trợ những kỹ năng, công cụ phù hợp khi hoạt động.  

Gần 400 băng nhóm “tín dụng đen” bị triệt phá

Liên quan đến tội phạm tín dụng đen, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Trưởng Phòng Tham mưu, Người phát ngôn của Công an TP HCM cho biết, năm qua, Công an TP tập trung xử lý các băng nhóm cho vay tiền ngoài hệ thống tín dụng hợp pháp. Theo đánh giá, tình trạng cho vay lãi nặng kiểu “tín dụng đen” diễn biến gia tăng tại thành phố, gây ra nhiều hệ lụy xấu. Những người hoạt động trong lĩnh vực này đa số từ tỉnh, thành khác đến, liên tục thực hiện các hành vi trái pháp luật khi đòi nợ như: cướp, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật.

“Thậm chí đã có 4 vụ giết người liên quan đến các băng nhóm này”, ông Quang nói và cho biết cơ quan điều tra đã triệt phá gần 400 băng nhóm, bắt gần 2.000 tội phạm hoạt động có tổ chức, hoạt động chuyên nghiệp.

Cảnh sát ghi nhận hơn 500 vụ người dân bị các băng nhóm này ném chất bẩn vào nhà, gọi điện đe dọa, gây áp lực, khủng bố tinh thần... để đòi nợ có mức lãi hơn 30% mỗi tháng.

“Có thực tế là, rất ít người vay tiền các băng nhóm này vì lý do chính đáng, phần lớn để phục vụ nhu cầu ăn chơi, cờ bạc... Đây chính là điều kiện cho loại tội phạm này phát sinh”, Đại tá Quang nhận định.

Theo ông Quang, hiện thành phố đã mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, giữ an ninh trật tự cho người dân. Cảnh sát sẽ tập trung triệt phá các tổ chức tội phạm sử dụng vũ khí, đâm thuê chém mướn, đòi nợ thuê.

Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân vui xuân, đón Tết

Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP HCM cho biết, những kết quả đã đạt được trong năm 2018 của lực lượng Công an TP đã góp phần bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội. Qua đó tình hình an ninh trật tự của thành phố tiếp tục được giữ vững, ổn định, không để bị động, bất ngờ.

Trong năm 2019, Công an TP sẽ tiếp tục quyết liệt triển khai các mặt công tác để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân vui xuân, đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát các nhà hàng, vũ trường… Tập trung triệt phá các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tín dụng đen, đòi nợ thuê. Tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm giao thông…

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.