Cần Thơ lọt top 15 thành phố kênh đào đẹp nhất thế giới: Bài học làm du lịch

Các hoạt động buôn bán diễn ra sôi nổi trên chợ nổi ở Cần Thơ.
Các hoạt động buôn bán diễn ra sôi nổi trên chợ nổi ở Cần Thơ.
(PLVN) - Mới đây, chuyên trang về ảnh Getty Images đã công bố danh sách 15 thành phố có kênh đào đẹp nhất thế giới. Và bất ngờ hơn cả, thành phố Cần Thơ của Việt Nam đã vinh dự được nêu tên trong bảng xếp hạng này.

Trải nghiệm dân dã, đặc sắc hiếm có

Được biết, tiêu chí để chọn những thành phố có kênh đào đẹp nhất thế giới không chỉ dựa trên hình ảnh trực quan mà còn dựa trên những lợi ích kinh tế, du lịch, môi trường mà nó đem lại.

Về cơ bản, kênh đào được tạo ra với mục đích nâng cao địa hình, nhằm bảo vệ bến cảng và trung tâm thành phố khỏi mực nước biển dâng cao hàng ngày và đặc biệt khi có bão lớn.

Từ đó, các thị trấn, thành phố trên mặt nước lần lượt được sinh ra với cảnh quan độc đáo, lối sống sinh động bởi địa hình đặc thù của thành phố kênh đào là nối liên giữa các tuyến đường thuỷ với không gian đô thị hiện đại.

Chính lẽ ấy, thành phố kênh đào góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng nguồn thu nhập cho người lao động, người dân sinh sống xung quanh khu vực này.

Nằm ở hạ lưu sông Mekong với hệ thống sông ngòi, kênh rạch chằng chịt, Cần Thơ trở thành mảnh đất trù phú, cây trái sản vật tốt tươi quanh năm đem đến cho khách du lịch những trải nghiệm ẩm thực trong những chuyến du lịch sông nước thú vị.

Các điểm đến nổi tiếng có thể kể đến là chợ nổi Cái Răng, chợ nổi Phong Điền, bến Ninh Kiều… Tại đây, hầu như mọi hoạt động trong cuộc sống thường ngày của người dân đều diễn ra trên thuyền. 

Chị Hương, một du khách từ Hà Nội, đã chia sẻ về một phiên chợ trên sông như sau: “Tiếng xình xịch của máy nổ sau mỗi ghe, tiếng cười tiếng nói, tiếng trả giá khi mua hàng,… huyên náo cả một khúc sông.

Đó là một phiên chợ cũng ồn ào, náo nhiệt như bao phiên chợ khác nhưng vẫn đậm chất độc đáo chỉ riêng ở những phiên chợ trên sông nước mới có. Những chiếc xuồng máy sẵn sàng len lỏi khắp nơi để phục vụ thức ăn, nước uống cho du khách và người dân địa phương”.

Cảm giác thưởng thức những tô bún nóng hổi, tô hủ tiếu thơm lừng,… hay nhâm nhi ly café sáng trên những chiếc ghe lênh đênh, bồng bềnh giữa sông nước, nhìn ngắm cảnh sầm uất mua bán của phiên chợ đem đến một trải nghiệm dân dã, đặc sắc hiếm có đối với khách phương xa, đặc biệt là du khách phương Tây. 

Cô Carolyn Whitney Carter – Hoa hậu Trái đất Quần đảo Virgin (Mỹ) năm 2016 trong một lần du lịch chợ nổi Cái Răng đã chia sẻ: “Tôi thật sự bị mê hoặc bởi những loại trái cây tươi ở nơi đây như đu đủ, xoài, dừa xiêm đặc biệt là trái khóm (dứa). Một mình tôi có thể ăn hết một trái khóm to”. Trước sự thích thú đặc biệt của Carter với trái dứa, mọi người trong đoàn đã gọi cô là “Miss Pineapple – Hoa hậu khóm”...

Song song quảng bá và bảo tồn

Quả thực, không phải tự nhiên Cần Thơ được xướng tên là một trong những thành phố có kênh đào đẹp nhất thế giới.  Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Du lịch TP. Cần Thơ, trong năm 2018, TP. Cần Thơ đã đón gần 8,5 triệu lượt khách du lịch, tăng 12,5% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 106% kế hoạch năm. 

Được biết, kênh đào Cần Thơ gây dấu ấn với thế giới không bởi sở hữu vẻ đẹp cổ kính, thơ mộng của các tòa lâu đài, căn nhà ven kênh giống các thành phố kênh đào châu Âu; mà bởi bản sắc bình dị, dân dã và náo nhiệt của một vùng sông nước xứ nhiệt đới.

Song, ngoài yếu tố cảnh quan và sản vật, con người cũng đóng vai trò quan trọng khiến bạn bè quốc tế ấn tượng, ghi nhớ và muốn quay trở lại nơi đây. “Nhiệt tình, đôn hậu, chất phác…” là một số tính từ các du khách nước ngoài đã mô tả lại về con người xứ này. 

Thiết nghĩ, sự tăng trưởng nóng của du lịch luôn có hai mặt. Do đó, công tác quảng bá, phát triển du lịch phải được đồng hành với các giải pháp có thể bảo tồn được nét văn hoá, vẻ đẹp nguyên sơ của địa phương khỏi những tác động tiêu cực của “ngành công nghiệp không khói” này đối với thiên nhiên và con người nơi đây. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.