Các đối tượng buôn lậu thuốc lá ngày càng manh động

Phương thức, thủ đoạn buôn lậu thuốc lá ngày càng tinh vi.
Phương thức, thủ đoạn buôn lậu thuốc lá ngày càng tinh vi.
(PLO) -  Ngày 23/7, tại Cần Thơ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Cần Thơ phối hợp với Hiệp Hội thuốc lá Việt Nam tổ chức Hội nghị “Tuyên truyền về hệ lụy của buôn bán, vận chuyển và tàng trữ thuốc lá nhập lậu đối với kinh tế và trật tự an toàn xã hội”. 

Theo ông Nguyễn Triết - Tổng thư ký Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam - cho biết, các đối tượng buôn lậu thuốc lá ngày càng manh động, bất chấp pháp luật; các đối tượng buôn lậu thuốc lá chủ yếu là người không có việc làm ổn định… Khi bị các lực lượng chức năng bắt giữ, các đối tượng sẵn sàng chống trả để cướp thuốc lá lậu; chỉ trong tháng 3/2018, khi bị bắt quả tang các nhóm vận chuyển thuốc lá lậu đã tấn công gây thương tích nghiêm trọng cho các chiến sĩ công an tại Đồng Nai, Bình Dương đế trốn chạy.

Theo Hiệp hội Thuốc lá Việt Nam, ngành thuốc lá đã có đóng góp tích cực cho nền kinh tế, tạo việc làm cho hàng triệu lao động, hàng năm nộp ngân sách khoảng 20.000 tỷ đồng và ngành đã tham gia công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội tích cực. Tuy nhiên, trong khi sản xuất, kinh doanh thuốc lá trong nước được quản lý chặt chẽ bởi các quy định của pháp luật, tình trạng buôn lậu thuốc lá lại có dấu hiệu gia tăng, gây thất thu ngân sách Nhà nước hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm và gây mất trật tự xã hội...

Theo ông Trương Quang Hoài Nam - Phó Chủ Tịch UBND TP Cần Thơ, việc buôn bán thuốc lá nhập lậu có rất nhiều tác hại. Về kinh tế, làm thất thu ngân sách, ảnh hưởng đến công ăn việc làm của người lao động; cũng như các ngành sản xuất phụ trợ. Về thuế, trốn được tất cả các loại thuế; người buôn bán vận chuyển, tàng trữ thì phải chịu sự chế tài của pháp luật…đặc biệt, theo nhiều nghiên cứu thuốc lá nhập lậu ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe của người dân.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chỉ đạo các lực lượng chức năng thành phố cần tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra, ngăn chặn, cương quyết xử lý các vụ việc buôn bán vận chuyển tàng trữ thuốc lá nhập lậu theo quy định của pháp luật; đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền giáo dục về chủ trương của Đảng pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao ý thức và tạo sự đồng thuận của người dân. Ông Nam cũng lưu lý, do các đối tượng vận chuyển được lựa chọn chủ yếu là người nghèo, người không có công ăn việc làm nên ngoài việc tuyên truyền cần đề ra giải pháp giải quyết vấn đề việc làm cho người lao động.

Theo báo cáo của Công an TP Cần Thơ, tình hình buôn lậu thuốc lá trên địa bàn có diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng; phương thức, thủ đoạn hoạt động tội phạm không mới nhưng rất tinh vi; các đối tượng chủ yếu là chủ phương tiện, lái xe vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu theo các tuyến từ tỉnh An Giang, TP Hồ Chí Minh về TP Cần Thơ, sau đó chuyển qua các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng Bạc Liêu, Cà Mau để tiêu thụ. Thuốc lá thường bị phân tán, xé lẻ, ngụy trang kín đáo, trộn lẫn giữa các hàng hóa khác hoặc thuê mướn người vận chuyển bằng nhiều loại phương tiện khác nhau… Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiện có 58 vụ với 50 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển, mua bán thuốc lá điếu; tạm giữ gần 77 ngàn bao thuốc lá nhập lậu các loại. Qua đó, khởi tố 1 vụ, xử phạt hành chính 44 vụ với 45 đối tượng, tổng số tiền gần 2 tỷ đồng. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.