Bắt 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

(PLO) - Đại tá Trần Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (PC52 Công an Nghệ An) cho biết, đơn vị này vừa phối hợp với công an các tỉnh bạn bắt giữ 4 đối tượng trốn nã tại các tỉnh miền Nam – Tây Nguyên. Đặc biệt trong đó nổi lên hai đối tượng đặc biệt nguy hiểm sau thời gian dài lẩn trốn. 

26 năm lẩn trốn về nhiều tội danh

Trong số các đối tượng bị bắt nã lần này nổi cộm có Trần Đình Ái (SN 1969, trú tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn) bị Trại tạm giam 984, Quân đoàn 1, Bộ Quốc phòng ra Quyết định truy nã đặc biệt số 01 ngày 20/6/1991, liên quan đến các tội danh chiếm đoạt, mua bán vũ khí quân dụng trái phép và trốn khỏi nơi giam giữ.

Sau 26 năm trốn nã đối tượng Trần Đình Ái đã phải về chịu phạt
Sau 26 năm trốn nã đối tượng Trần Đình Ái đã phải về chịu phạt

Ngày 12/6/2017, Phòng PC52 Công an Nghệ An nhận được công văn của Cục Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng về việc phối hợp truy bắt đối tượng Trần Đình Ái, Chuyên án mang bí số 917T được xác lập để tiến hành xác minh, truy bắt. Trinh sát trong Ban chuyên án gặp nhiều khó khăn trong quá trình xác minh, thu thập thông tin đối tượng vì thời gian đối tượng trốn truy nã đã lâu, đối tượng chưa một lần về thăm quê và hoàn toàn cắt đứt mọi liên lạc với gia đình, người thân.

Tuy nhiên với quyết tâm, bằng các biện pháp nghiệp vụ trinh sát nắm được một số thông tin quan trọng liên quan đến đối tượng. Sau khi bỏ trốn khỏi Trại giam 984 (Bộ Quốc phòng), Ái vào miền Nam, di chuyển nhiều địa điểm khác nhau và làm đủ thứ nghề để mưu sinh. Sau nhiều năm lẩn trốn, thấy bình yên hơn nên Ái dừng lại định cư tại Lâm Đồng. 

Dù vậy, không lâu sau đó với bản tính bất trị của mình năm 1994, Ái phạm tội “Hiếp dâm trẻ em” và bị TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên phạt mức án 20 năm tù giam. Quá trình thi hành án tốt, Ái được đặc xá ra tù trước thời hạn vào năm 2010. Ra tù, Ái dạt về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, và ẩn náu tại đó với vỏ bọc là một công dân tốt, làm ăn lương thiện và không có gì khiến người khác nghi ngờ. Tuy nhiên đến ngày 26/6/2017, Tổ công tác Phòng PC52 Công an Nghệ An phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ tiến hành bắt giữ Ái khi hắn đang có mặt ở nhà tại TP Vũng Tàu trước sự bất ngờ của nhiều người.

Lừa người lao động chiếm đoạt gần 4 tỷ đồng

Trước đó, Chuyên án 517L được Phòng PC52 Công an Nghệ An xác lập để truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Trọng Minh (SN 1959, trú tại xã Hưng Đông, TP Vinh) với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An ra Quyết định truy nã số 45 ngày 17/11/2008.

Nguyễn Trọng Minh vốn là Giám đốc Công ty CP 1-5 từ năm 2006, đến năm 2008, Minh âm thầm rút hết vốn điều lệ và bị Sở LĐTB&XH Nghệ An rút giấy phép hoạt động. Tuy nhiên, do sự thiếu hiểu biết thông tin về pháp luật của người dân Minh vẫn lấy danh nghĩa Công ty 1-5 để nhận hồ sơ làm thủ tục xuất khẩu lao động và chiếm đoạt của 7 bị hại với tổng số tiền gần 4 tỉ đồng rồi bỏ trốn vào miền Nam.

Những ngày đầu, Minh liên tục di chuyển, thay đổi chỗ ở tránh sự theo dõi của cơ quan chức năng rồi sau đó ẩn cư tại Bình Dương với cái mác là một công dân tốt. Sau 11 năm lẩn trốn, Nguyễn Trọng Minh bị các trinh sát Phòng PC 52 (Công an Nghệ An) bắt giữ khi đang lẩn trốn tại tỉnh Bình Dương.

Ba đối tượng trốn nã được di lý về trụ sở
Ba đối tượng trốn nã được di lý về trụ sở

Ngoài ra, trong đợt tấn công tội phạm lần này Phòng PC52 còn bắt giữ hai đối tượng nữa là Trần Thị Thúy Lê (SN 1996, trú tại phường Hòa Hiếu, TX Thái Hòa) trốn nã với tội trộm cắp tài sản; Võ Thị Thương (SN 1992, trú tại xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên) trốn nã về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Riêng về đối tượng Võ Thị Thương là một kẻ bán lẻ ma túy cho con nghiện khi làm việc tại một hãng xe bus trên địa bàn. Khi phát hiện mình đang rơi vào tầm ngắm của cảnh sát Thương nhanh chân bỏ trốn. Thương lẩn trốn từ Sài Gòn đến Bình Dương, rồi lên Đắk Lắk sống với bồ tại TP Buôn Ma Thuột.

Sau 3 ngày truy tìm, bằng việc sử dụng biện pháp nghiệp vụ sắc bén các trinh sát đã xác định chính xác được nơi lẩn trốn của đối tượng. Sau đó, phối hợp với công an tỉnh bạn bắt giữ Thương khi đang làm thủ tục rút tiền tại ngân hàng. Các đối tượng sau khi di lý về Nghệ An đã được bàn giao cho các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục điều tra để đưa các đối tượng ra xét xử trước pháp luật. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.