Bắc Giang: Tiện ích từ mô hình Trung tâm hành chính công

Bắc Giang: Tiện ích từ mô hình Trung tâm hành chính công
(PLO) - Mặc dù mới đi vào hoạt động chưa lâu (6 tháng) song hoạt động của Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Giang đã bước đầu được người dân đón nhận tích cực. Mô hình này cũng tăng cường giám sát giữa các cơ quan nhà nước trong việc giải quyết yêu cầu của dân.

Vị trí thuận tiện nằm trên diện tích 1.300m2, gồm 2 tầng, Trung tâm hành chính công tỉnh Bắc Giang được đánh giá là mô hình đem lại nhiều sự tiện ích cho người dân với hệ thống máy móc hiện đại và thái độ phục vụ nhiệt tình. Người dân khi có yêu cầu đến Trung tâm sẽ được cán bộ hướng dẫn lấy số tự động. Với 118 ghế chờ, hầu hết người dân cảm thấy rất thoải mái vì không còn tình trạng phải chen chúc, chật chội như khi thủ tục hành chính được giải quyết tại các sở, ngành.

Thuận tiện hơn khi tại tầng 1 của Trung tâm được bố trí các dịch vụ như: Bưu điện chuyển phát nhanh kết quả giải quyết thủ tục hành chính; dịch vụ rút tiền tự động ATM; dịch vụ photo, scane và căng tin…  Ngoài ra, Trung tâm còn có hệ thống tra cứu hồ sơ và đánh giá mức độ hài lòng của người dân để họ có thể truy cập để biết tình trạng hồ sơ của mình cũng như bày tỏ ý kiến về thái độ phục vụ cũng như giải quyết công việc của Trung tâm.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, 45 tuổi, sinh sống trên địa bàn TP Bắc Giang tỏ ra rất vui mừng: “Trước kia có yêu cầu, tôi phải đến trụ sở các sở, ngành để giải quyết, có khi phải đi lại nhiều lần vì hồ sơ chưa đầy đủ. Nhưng nay, từ khi có Trung tâm hành chính công thì thuận lợi hơn rất nhiều. Nếu tôi chuẩn bị đầy đủ thủ tục thì chỉ cần đến Trung tâm 1 lần sẽ được nhận kết quả ngay tại nhà qua hệ thống bưu điện”.

Cũng mới đến Trung tâm lần đầu, nhưng chị Nguyễn Thị Hương Lan (TP Bắc Giang) cảm thấy hài lòng: “Nói đến thủ tục hành chính nhiều người rất e ngại nhưng đến đây thì tôi hoàn toàn yên tâm và thoải mái. Mọi thủ tục đều được công khai, có hẹn ngày giờ cụ thể trả kết quả, vừa tiết kiệm chi phí lại vừa đỡ mất thời gian”.

Theo ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Trung tâm hành chính công tỉnh, từ khi đi vào hoạt động (tháng 9/2016) đến nay, Trung tâm đã nhận gần 32 ngàn hồ sơ, trong đó có gần 29 ngàn hồ sơ trả kết quả đúng hẹn, còn lại đang trong thời gian giải quyết. Các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Tài chính… nhận được nhiều hồ sơ hơn cả. Cũng theo ông Nghĩa, sau thời gian hoạt động, cơ bản người dân hài lòng và đánh giá cao mô hình này. 

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn thì hiện nay là chưa có phần mềm chung nên khó khăn trong việc kết nối cũng như giám sát các ngành trong hoạt động. Bên cạnh đó, cá biệt có ngành vấn đề nhận thức còn chưa thông nên còn chưa  đưa thủ tục hành chính ra Trung tâm khiến cơ quan chức năng khó kiểm soát mức độ giải quyết công việc. Trong khi đó, theo Quyết định số 484 của UBND tỉnh, Trung tâm hành chính công tỉnh là đầu mối duy nhất để công dân đến giao dịch; các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh và một số ngành dọc T.Ư đóng tại tỉnh đều phải đưa thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại đây.

Một vấn đề khác cũng được đặt ra khi vận hành Trung tâm hành chính công là đội ngũ cán bộ. Thông thường tùy theo khối lượng hồ sơ yêu cầu mà các sở, ngành cử cán bộ ra làm việc tại Trung tâm. Sở nhiều việc thì cử đến 2-3 cán bộ, nhưng ít việc thì chỉ có một cán bộ. Cùng với việc cải cách thủ tục hành chính thì năng lực, trình độ chuyên môn và thái độ phục vụ của cán bộ cũng phải không ngừng được nâng cao. Việc này đặt ra yêu cầu về đào tạo, bồi dưỡng. 

Để tạo thuận lợi cho cơ quan, tổ chức và người dân đến giao dịch, được biết Trung tâm hành chính công Bắc Giang đang tích cực phối hợp với VNPT Bắc Giang mở tổng đài tư vấn, trả lời kết quả giải quyết TTHC. Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu phương án kết nối phần mềm chuyên ngành của một số ngành dọc, cơ quan thuộc UBND tỉnh gồm: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Giao thông Vận tải, Cục Thuế, Công an, Bảo hiểm Xã hội với trang thông tin điện tử http://hcc.bacgiang.gov.vn. Triển khai liên thông phần mềm một cửa điện tử giữa UBND huyện, thành phố với các sở, ban, ngành. Tuy nhiên, mới đi vào hoạt động  nên rất cần có sự chung tay của các cấp, ngành. Bản thân Trung tâm cũng cần lắng nghe nhiều hơn để phục vụ người dân tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.