Bắc Giang: Liên tục bội chi quỹ BHYT với số tiền lớn

Đoàn giám sát của Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam làm việc tại BHXH tỉnh Bắc Giang
Đoàn giám sát của Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam làm việc tại BHXH tỉnh Bắc Giang
(PLO) - Đây là thông tin được Giám đốc bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang cho biết tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam vừa qua tại tỉnh Bắc Giang.

Năm 2018, dự kiến bội chi quỹ BHYT 300 tỷ đồng

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Thân Đức Lại - Giám đốc BHXH tỉnh Bắc Giang  - cho biết, những năm gần đây, BHXH tỉnh Bắc Giang gặp nhiều khó khăn trong quản lý quỹ bảo hiểm y tế (BHYT), liên tục diễn ra bội chi với số tiền lớn. Dự kiến, bội chi quỹ khám chữa bệnh (KCB) BHYT năm 2018 là khoảng hơn 300 tỷ đồng. 

Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2018, BHXH tỉnh Bắc Giang đã tổ chức giám định và thanh quyết toán cho trên 1.450 nghìn lượt KCB BHYT, tăng 92 nghìn lượt (tỷ lệ tăng là 6,7% so với cùng kỳ năm 2017, với tổng chi phí 634 tỷ đồng, tăng 102 tỷ đồng (tương ứng 19%) so với cùng kỳ năm 2017. Tính đến ngày 30/6/2018, tổng chi KCB BHYT của tỉnh là 798 tỷ đồng, đã sử dụng 50,6 % so với dự toán Chính phủ giao.

Lý giải tình trạng tăng chi phí KCB BHYT thời gian qua, ông Thân Đức Lại cho rằng, nguyên nhân chủ yếu từ tăng giá viện phí theo quy định tại Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC, một phần do ảnh hưởng tác động của KCB thông tuyến huyện quy định tại Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, một phần do tác động của việc phát triển các dịch vụ kỹ thuật (DVKT) y tế mới.

Bên cạnh đó, do giá ngày giường bệnh cao, nên cơ sở KCB tăng chỉ định bệnh nhân vào điều trị nội trú. Năm 2016, tần suất bệnh nhân vào điều trị nội trú là 0,161%; năm 2017 là 0,167%, chênh lệch tăng là 0,006% tương ứng với số lượt tăng là trên 8 nghìn lượt với số tiền tăng lên là 20 tỷ đồng.

Đặc biệt, việc quy định tự chủ về tài chính tại các cơ sở KCB thông qua xây dựng cơ cấu tiền lương, phụ cấp thường trực vào giá DVKT tạo áp lực về tài chính tại các cơ sở KCB, vì vậy cơ sở KCB tăng cường chỉ định DVKTđể tăng nguồn thu trả lương cho nhân viên y tế. Chỉ định DVKT cận lâm sàng, DVKT Đông y, phục hồi chức năng có xu hướng gia tăng…

Trao đổi về vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương đã chỉ rõ một số vấn đề bất cập trong KCB BHYT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cụ thể, tỷ lệ chỉ định điều trị nội trú tại một số cơ sở y tế cao như: Bệnh viện sản nhi Bắc Giang 70%, Bệnh viện phổi Bắc Giang 61,53%, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang là 26,6%; trong khi toàn quốc là 8,98%. 

Bên cạnh đó, tần suất chỉ định một số DVKT cơ bản của tỉnh Bắc Giang cao hơn toàn quốc như tần suất siêu âm ổ bụng là 12% (toàn quốc là 9%); Xét nghiệm men gan là 32% (toàn quốc là 24%); Tổng phân tích 

nước tiểu toàn phần là 16% (toàn quốc là 8%)… Một số chỉ định điều trị nội trú chưa hợp lý như: Năm 2017 có 336 lượt điều trị nội trú không sử dụng thuốc, không làm thủ thuật có tỷ lệ tiền giường lớn hơn 80%; 7 tháng năm 2018 có 175 lượt điều trị nội trú không sử dụng thuốc, không làm thủ thuật… Tỷ lệ phẫu thuật nội soi viêm phúc mạc ruột thừa cao bất thường. Bình quân ngày giường nội trú cao…

Đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm

Trước thực trạng trên, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương đề nghị, UBND tỉnh Bắc Giang tập trung chỉ đạo các sở, ngành có liên quan, phân tích các nguyên nhân, tìm giải pháp cho tình trạng bội chi và vượt quỹ, đảm bảo an toàn quỹ và quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Theo đó, để kiểm soát gia tăng chi phí KCB BHYT trong những tháng cuối năm, bên cạnh sự chủ động của cơ quan BHXH, BHXH tỉnh Bắc Giang cũng đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang  chỉ đạo ngành Y tế và các cơ sở KCB hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, tăng cường nguồn nhân lực y tế theo hạng bệnh viện để đảm bảo quyền lợi cho đối tượng tham gia BHYT; xây dựng và đưa các tiêu chí quản lý, sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, tiết kiệm; ngành Y tế và các ngành liên quan thanh kiểm tra các cơ sở KCB có tình trạng mất cân đối quỹ BHYT lớn, vượt dự toán giao hoặc gia tăng chi phí KCB BHYT đột biến…

Tiếp thu các ý kiến của Đoàn giám sát, trước những bất cập phát sinh trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang  chỉ đạo các sở, ngành nhanh chóng tìm các giải pháp, quyết tâm không để tình trạng vượt quỹ xảy ra. Đồng thời, cấp ủy, chính quyền các cấp nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện các chính sách liên quan.

Kết luận buổi giám sát, Thượng tướng Lê Chiêm – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang, trong đó có lực lượng công an cần đẩy mạnh kiểm tra, kiên quyết xử lý các vi phạm, khắc phục tình trạng gia tăng chi phí khám, chữa bệnh không cần thiết, trái quy định.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.