34 hộ dân sống tạm bợ sau bão số 3

Bà con đang tháo dỡ những ngôi nhà bên sông Nậm Nơn để tránh thiệt hại
Bà con đang tháo dỡ những ngôi nhà bên sông Nậm Nơn để tránh thiệt hại
(PLO) - Tất cả 34 hộ dân thuộc lòng hồ thủy điện Nậm Nơn phải di dời khẩn cấp vì ở khu vực có nguy cơ bị sạt lở, đã dỡ nhà từ ven sông, ven suối lên cao tránh thiệt hại. Nhưng đến nay họ vẫn phải sống trong cảnh tạm bợ để chờ điểm tái định cư (TĐC).

Trong cơn bão số 3, xã Lượng Minh (huyện Tương Dương) bị ảnh hưởng lớn nhất khiến 34 hộ dân thuộc lòng hồ thủy điện Nậm Nơn trên địa bàn xã buộc phải di dời đến nơi ở mới. Là một trong 34 hộ ở bản Lả và bản Minh Phương đã nhận tiền đền bù từ dự án để di dời nhưng cả tháng rồi vẫn phải dựng lều ở tạm bên núi, anh Lô Khăm Xu (trú tại bản Lả) chia sẻ, “dỡ nhà ra rồi mà không có nơi đến ở, phải chờ đợi như thế này không biết đến bao giờ. Mưa gió, khổ lắm, tội mấy đứa nhỏ thôi, sắp đến mùa mưa mà không có nhà thì cực lắm…”. Chung hoàn cảnh như thế, đồ đạc của gia đình ông La Văn Dương vẫn đang để la liệt trên đường 543B, mặc mưa gió vì cũng không còn chỗ nào để đến. 

Ông Vi Đình Phúc, Chủ tịch UBND xã Lượng Minh cho biết, những hộ dân này được xã vận động di dời lên khỏi khu vực nguy hiểm khi thủy điện xả lũ nên bây giờ không có nhà để ở. Nhà họ tháo dỡ trước đó rồi, nhưng đất thì đang chờ dự án khảo sát để tìm địa điểm mới phân chia cho bà con.

Được biết, ngày 31/7/2018, UBND tỉnh có Quyết định số 3297 về việc cho phép lập dự án đầu tư xây dựng công trình: Di dời khẩn cấp 34 hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở đất tại xã Lượng Minh. Theo quyết định này với mục tiêu xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư để đưa 34 hộ dân tại cụm bản Lả và bản Minh Phương (xã Lượng Minh) ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở đất, sụt lún nhà nguy hiểm, ổn định đời sống cho người dân góp phần xóa đói giảm nghèo. Dự án được đầu tư với số vốn 14,8 tỷ đồng với các hạng mục giao thông, nước sinh hoạt, nhà văn hóa cộng đồng, đường điện thắp sáng… 

Để đền bù dự án cho 34 hộ dân, đến nay Nhà máy Thủy điện Nậm Nơn đã chi 2,5 tỷ đồng, tỉnh đã cấp 4,5 tỷ đồng, huyện đã tiến hành chi trả cho dân 50% số tiền, 50% còn lại sẽ chi trả khi TĐC. Theo ông Nguyễn Văn Hải – Chủ tịch UBND huyện Tương Dương, theo quy định sẽ chi trả 70% và 30% còn lại sẽ chi trả khi về khu TĐC, nhưng hiện nay huyện chi trả 50% vì sợ trả hết dân chi tiêu sau này đến khu TĐC không có tiền để sinh sống. Với điều kiện cấp bách nên huyện đã đề xuất tỉnh xin chủ trương vừa thiết kế vừa thi công để sớm có chỗ ở ổn định cho bà con và đã được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận. Đối với những hộ bị thiệt hại, huyện đã họp và bàn để hỗ trợ đời sống cho mỗi hộ dân 3 tháng lương thực và 6 tháng tiền thuê nhà (1 triệu đồng/tháng) để bà con ổn định. 

Toàn huyện Tương Dương hiện nay có 85 hộ dân chưa có vị trí để dựng lại nhà, trong đó bản Minh Phương (xã Lượng Minh) 35 hộ, khe Chóng (xã Yên Na) 35 hộ và các xã khác cùng với đó là 34 hộ thuộc dự án di dời. Theo ông Hải cho biết, huyện đang rà soát lại quỹ đất để bố trí đất cho dân TĐC. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.