19 lần giảm giá bán tài sản không có người mua

Cưỡng chế thi hành án dân sự tại TX Hoàng Mai
Cưỡng chế thi hành án dân sự tại TX Hoàng Mai
(PLO) -Chiều ngày 7/4, Cục THADS Nghệ An tổ chức họp báo thường kỳ Quý II năm 2017. Nhiều nguyên nhân dẫn đến việc THADS khó khăn đã được chỉ ra trong buổi họp báo thường kỳ, Quý II, trong đó một nguyên nhân đáng nói đến là có những tài sản đấu giá 19 lần giảm giá bán nhưng vẫn không có người mua.  

Theo báo cáo của  Cục THADS trong 6 tháng đầu năm 2017 các cơ quan THADS Nghệ An đã ban hành 6.929 quyết định thi hành án, tương ứng với số tiền và giá trị trên 329 tỷ đồng.

Trong đó Cục THADS tỉnh ra 135 quyết định, tương ứng với số tiền 26 tỷ đồng. Công tác xác minh phân loại án đảm bảo chính xác, đúng pháp luật, tỷ lệ án có điều kiện thi hành trên tổng số phải thi hành trong 6 tháng đầu năm 2017 đạt tỷ lệ khá cao.

Cụ thể, có 8.539 việc có điều kiện thi hành là (chiếm 79,5%) tương ứng số tiền hơn 630 tỷ đồng. Chưa có điều kiện thi hành là 2.204 việc (chiếm 20,5%) tương ứng số tiền trên 163 tỷ đồng. 

Kết quả thi hành án về việc, tổng số việc phải thụ lý là 10.795 việc, tăng 712 việc (7%) so với cùng kỳ năm 2016, trong đó năm trước chuyển sang 3.886 việc, thụ lý mới 6.929 việc. Đã ủy thác thi hành 52 việc, đã thi hành xong 5.535 việc/8.539 việc có điều kiện thi hành (đạt 65%), tăng 741 việc và 5% so với cùng kỳ năm 2016. Kết quả thi hành án về tiền, tổng thụ lý hơn 793 tỷ đồng tăng hơn 295 tỷ đồng (59%) so với cùng kỳ năm 2016, đã thi hành được hơn 91 tỷ đồng đạt 15%, tăng hơn 52 tỷ đồng (6%) so với cùng kỳ 2016. 

Bà Hoàng Thị Thu Trang, Cục trưởng Cục THADS Nghệ An trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí.
Bà Hoàng Thị Thu Trang, Cục trưởng Cục THADS Nghệ An trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí. 

Đã thi hành xong 4.663 việc/6.287 việc có điều kiện thi hành đối với các khoản thu cho ngân sách Nhà nước tương ứng với trên 13 tỷ đồng trên tổng số tiền hơn 32 tỷ đồng, đạt 41%. Riêng về thi hành án cho các tổ chức tín dụng ngân hàng trong 6 tháng đầu năm 2016 tổng số việc, số tiền thụ lý là 202 việc/hơn 481 tỷ đồng, tăng 67 việc và 193 tỷ đồng so với năm 2016.

Trong đó án có điều kiện thi hành là 170 việc (chiếm 84%) với tổng số tiền hơn 402 tỷ đồng. Đã thi hành xong 18 việc (đạt 10,6%) với hơn 61,5 tỷ đồng, đạt 15,4% so với số tiền có điều kiện thi hành. Trong năm 2016 chỉ thu được 61 tỷ đồng, trong 6 tháng đầu năm 2017 đã vượt kết quả cả năm 61,5 tỷ đồng. Cùng với việc tăng cường vận động, thuyết phúc đương sự tự nguyện thi hành án, các cơ quan THADS đã quyết định biện pháp cưỡng chế đối với 55 trường hợp, tăng 19 trường hợp so với năm 2016. 

Cũng trong 6 tháng đầu năm các cơ quan THADS đã bố trí cán bộ trực tiếp công dân tại trụ sở với 308 lượt công dân đến khiếu nại, phản ánh, trình bày nội dung liên quan đến việc THADS. Tất cả các trường hợp công dân đều được đón tiếp, hướng dẫn, giải thích, trả lời kịp thời đúng quy định. Tiếp nhận 35 đơn thư khiếu nại, kiến nghị...., giải quyết được 7 đơn thư.  

Bên cạnh những kết quả đạt được thì còn rất nhiều khó khăn trong công tác THADS, bà Hoàng Thị Thu Trang, Cục trưởng Cục THADS Nghệ An cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả thi hành án có kết quả chưa cao, trong đó nguyên nhân khách quan, nhóm 120 vụ việc phức tạp là liên quan đến dân tộc, tôn giáo, sự chống đối quyết liệt của đương sự, bản án chưa rõ ràng. Nhiều tài sản kê biên tài sản nhưng vẫn chưa bán đấu giá được tài sản. Án tín dụng ngân hàng với số việc rất nhỏ nhưng số tiền rất là cao, 1 số ngân hàng chưa thực sự phối hợp với thi hành án; một số địa chỉ không còn tồn tại, tình trạng vỡ nợ, vỡ hụi….

Cũng theo bà Hoàng Thị Thu Trang thì khâu xác minh điều kiện thi hành án là khâu khó khăn nhất, quan trọng nhất trong việc thi hành án. Việc cưỡng chế thi hành án cũng khó khăn và không thực hiện được nếu như không có sự phối hợp với các ngành, các đơn vị liên quan. 

Ông Phạm Quốc Nam, Phó Cục trưởng Cục THADS Nghệ An trả lời các phóng viên báo chí tại buổi họp báo, có 8 nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc thi hành án liên quan đến tín dụng ngân hàng gặp khó khăn như là số vụ việc tăng cao, bình quân mỗi chấp hành viên trong các cơ quan thi hành án trong 6 tháng phải giải quyết 167 vụ việc, riêng Chi cục THADS Vinh là 185 vụ việc/chấp hành viên; Một số vụ việc người phải thi hành án đã già cả, bỏ đi khỏi địa phương không rõ địa chỉ, chỉ có tài sản duy nhất là nhà đất mà số tiền phải thi hành án rất ít nên không cưỡng chế đất được;

Đa số các vụ việc tín dụng ngân hàng đều liên quan đến nhà đất nên người phải thi hành chống đối quyết liệt, nhiều vụ việc người phải thi hành án khiếu nại lên nhiều cấp nhiều ngành để kéo dài thời gian thi hành án; Tài sản thi hành án có giá trị thấp do giá cả thị trường hoặc do thẩm định giá ban đầu cao hơn giá thực tế; Thị trường bất động sản lắng đọng, người mua tài sản ngại mua tài sản 34 với 91 tỷ đồng chưa bán được; Tài sản liên quan đến người thứ ba nên khi thi hành án bị chống đối… Tại buổi họp báo, nhiều câu hỏi khác được đại diện Cục THADS giải đáp thắc mắc. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.