Vụ chung cư bị nghiêng 45cm ở quận 1, TP HCM: Di dời gấp, người dân lo mất Tết

(PLVN) - Đêm 23/1/2019, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP HCM đối thoại với 38 hộ dân ở lô E Chung cư 518 Võ Văn Kiệt (phường Cầu Kho) để di dời khẩn cấp ra khỏi chung cư. Trước đó, kết quả kiểm định của Sở Xây dựng cho biết, lô E của khu chung cư này bị nghiêng 45cm, có nguy cơ sập bất kỳ lúc nào. 
Di dời khẩn cấp người dân ở Chung cư 518 vì chung cư bị nghiêng lún, có thể đổ sập bất cứ lúc nào
Di dời khẩn cấp người dân ở Chung cư 518 vì chung cư bị nghiêng lún, có thể đổ sập bất cứ lúc nào

Sau khi nắm tình hình, người dân ở lô E chung cư 518 chấp nhận di dời, nhiều hộ đã dọn đồ đi ngay trong đêm. Địa phương còn cho biết, dừng các hoạt động học tập tại Trường Tiểu học Chương Dương ngay bên cạnh, bố trí điểm học mới cho học sinh để đảm bảo an toàn. 

Cả nhà thức nguyên đêm dọn đồ

Sáng sớm 24/1/2019, theo ghi nhận của phóng viên Báo PLVN, người dân lô E vẫn đang tất bật dọn đồ đạc di dời sang ở tạm tại chung cư khu vực Bến Vân Đồn (quận 4, TP HCM). Hàng chục xe chở hàng được huy động để việc di dời được nhanh nhất. Không khí di dời đồ đạc không khác gì ở một công trường. 

Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1; bà Châu Phụng Chi, Bí thư Đảng ủy phường Cầu Kho, quận 1, TP HCM cũng có mặt từ sớm để động viên và chỉ đạo các lực lượng chức năng hỗ trợ người dân di dời.

Không ngơi tay với hàng chục thùng, đồ đạc lỉnh kỉnh để chuẩn bị dọn sang nơi ở mới, bà Trần Thị Nhiều, sống ở hộ E05 nói: “Gấp quá luôn. Thông báo khẩn, 17h họp đến 20h cho về là bắt đầu dọn tới giờ. Cả nhà thức nguyên đêm, không ngủ được. Giờ chỉ mới ăn được miếng hủ tiếu. Chuyện chung cư sập biết từ trước, nhưng khi ông Đoàn Ngọc Hải báo là hoảng hồn, khẩn cấp đi thôi chứ ở đây nguy hiểm quá”.

Bà Nhiều cũng cho biết khi dời về chung cư bên quận 4, mỗi hộ được cấp tái định cư tạm 1 căn hộ diện tích tùy thuộc vào số nhân khẩu. “Vì an toàn tài sản, tính mạng mình phải đi chứ ở nhà mình, đón Tết ngon lành hơn. Trên đó kể như xong luôn, chắc khỏi ăn Tết. Giờ tới Tết, lo đồ đạc vào là hết thời gian nấu nướng, chuẩn bị. Chắc ăn mì gói. Tôi chuẩn bị thùng mì gói rồi”, bà Nhiều than thở.

Bà Nhiều mong muốn chính quyền làm thế nào xây dựng, sửa chữa chung cư sao cho ổn định nhất để người dân sớm được quay về. Bà cũng lo ngại nếu sửa chữa, xây mới thì kinh phí như thế nào, người dân phải chịu mua bán ra sao? Đa số dân ở đây là dân lao động, không có tiền. Nhà nước phải có chính sách hỗ trợ người dân. Bà Nhiều kinh doanh tạp hóa mỗi tháng kiếm được 10 triệu đồng. Giờ chuyển chỗ mới ở tầng 6, mất đi nguồn sống.

Một số người dân khác cũng cho biết sẽ tuân thủ theo lệnh di dời vì muốn đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản, nhưng họ lo ngại về việc di dời khẩn cấp, cận kề Tết cổ truyền sẽ làm ảnh hưởng đến không khí đón Tết. Thậm chí nhiều người khi được hỏi về cuộc sống sắp tới, đã không cầm được nước mắt vì bỗng chốc phải rời xa nơi ở thân thuộc từ bấy lâu nay…

Người dân đang dọn dẹp nhà cửa, khuân chuyển đồ đạc để về nơi ở mới
Người dân đang dọn dẹp nhà cửa, khuân chuyển đồ đạc để về nơi ở mới

Chưa rõ gia cố hay phải xây mới

Trao đổi với PV Báo PLVN, bà Châu Phụng Chi nói: “Về việc chung cư bị nghiêng, chúng tôi phải chờ kiểm định và tham mưu của cơ quan chức năng để xem có gia cố được hay không, hay phải xây mới”. Bà Chi cho biết thêm, đến thời điểm hiện nay, cơ bản đã nhận được đồng thuận di dời của 36/38 hộ dân. Còn 2 hộ do chủ nhà đi vắng, cảnh sát khu vực đang tiếp tục liên hệ.

PV Báo PLVN đặt vấn đề về việc di dời sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, nhất là khi Tết cổ truyền sắp đến, bà Chi nói: “Tại cuộc họp ngày hôm qua (tối 23/1/2019), lãnh đạo quận rất chia sẻ, băn khoăn với thời điểm hiện nay là cận Tết. Bà con cũng rất chia sẻ với sự quan tâm của chính quyền đối với việc đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Mặc dù hơi bất ngờ, người dân vẫn rất hợp tác”.

Bà Chi cho biết Phó Chủ tịch quận 1, phụ trách đô thị đã có hỗ trợ trước mắt là 50kg gạo/hộ dân. Phía chính quyền địa phương sẽ có những kế hoạch hỗ trợ cho bà con trong dịp Tết cổ truyền sắp đến. Chi phí di dời do các lực lượng chức năng của quận và phường hỗ trợ bà con. TP sử dụng quỹ nhà của TP, quận để bố trí cho người dân ở trong quá trình di dời khẩn cấp nên người dân không phải trả tiền thuê nhà. Còn điện nước, người dân tự thanh toán.

“Đến nay, chúng tôi vẫn đang chờ phương án cuối cùng là có gia cố được hay phải xây mới. Phương án gia cố thì thời gian bà con quay lại nhanh hơn, xây mới thì kéo dài. Nhưng bất cứ phương án nào cũng vậy, quan điểm của Quận ủy và UBND quận 1 là tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân tạm cư chờ khắc phục an toàn lô E Chung cư 518 này”, bà Chi khẳng định.

Sẽ kiểm tra tất cả các lô khác của chung cư

Theo bà Châu Phụng Chi, Bí thư Đảng ủy phường Cầu Kho, quận 1, TP HCM, chính quyền địa phương chính thức nhận được các kiến nghị của bà con liên quan đến tình trạng nghiêng, lún vào tháng 5/2018. Thời điểm đó, phường có các văn bản báo cáo về quận và quận báo cáo với Sở Xây dựng. Sau đó, các đơn vị kiểm định thực hiện các quy trình. Để có kết luận, cần có thời gian kiểm định, quan trắc đối với mức độ nghiêng lún.

“Cách đây 4 ngày, đơn vị kiểm định mới ra một báo cáo chính thức, kết luận công trình này đang ở mức độ nguy hiểm và có khuyến cáo chính quyền nên di dời người dân. Có văn bản của cơ quan kiểm định, quận 1 mới họp khẩn cấp trong buổi sáng và buổi chiều đưa ra quyết định vì vấn đề an toàn tính mạng của người dân thì bắt buộc chúng ta phải di dời ngay.

Sau di dời và cô lập lô E, 4 lô còn lại cũng sẽ tiếp tục cho kiểm định để đảm bảo an toàn cho tổng thể Chung cư 518. Không thể chủ quan bỏ qua 4 lô còn lại”, bà Chi cho hay.

Đối với trách nhiệm của chủ đầu tư khi chung cư chỉ mới xây dựng được 20 năm, bà Chi nói: “Về trách nhiệm của đơn vị trước đây xây dựng thì ở thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa bàn tới. Trước mắt là phải tính toán đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho bà con nhân dân trước. Còn những vấn đề liên quan đến kết cấu công trình, mức độ an toàn, chất lượng xây dựng sẽ để giải quyết sau”.

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.
Ảnh minh họa.

Đừng tùy tiện với tài sản công

(PLVN) -Lời biện hộ của một bị cáo từng là Chủ tịch UBND 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, mà TAND tỉnh này đang xử, khiến dư luận bất ngờ.
Ảnh minh họa.

Xu thế không thể khác

(PLVN) - Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Phát triển đô thị đang dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triên kinh tế - xã hội.

Ưu tiên hoàn thiện thể chế để phát triển đô thị

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hoàn thiện thể chế trong xây dựng và phát triển đô thị hiện được Bộ Xây dựng ưu tiên hàng đầu, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức ở Lâm Đồng, chiều 19/1.