Quảng Nam: Dự án “bất động sản” còn đầy mồ mả đã rao bán, thu tiền

(PLVN) - Dự án có dấu hiệu sai phạm trên do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Phong Hải Thịnh (trụ sở tại TP Đà Nẵng) làm chủ đầu tư.
Khu đất còn nguyên mồ mả đã được phân lô bán trên giấy
Khu đất còn nguyên mồ mả đã được phân lô bán trên giấy

Chia lô trên giấy

Mới đây, chính quyền thị xã Điện Bàn và tỉnh Quảng Nam nhận được đơn của một số người dân liên quan việc mua đất nền tại Dự án Khu dân cư 2 A (phường Điện Ngọc, TX Điện Bàn, Quảng Nam).

Theo một phụ nữ, chị nộp gần 380 triệu đồng để đặt mua lô B14-19 dự án khu dân cư 2A và được ông Đinh Văn Hoàng, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và thương mại QHD ký đóng dấu vào phiếu thu, hợp đồng đặt mua đất nền “làm tin”.

Tương tự, một phụ nữ khác (ngụ Đà Nẵng) cũng vừa được QHD ký Hợp đồng số 13 về việc “đặt mua đất nền” dự án 2A với 2 lô B14-07, B14-08 (diện tích 119,5m2/lô) tổng giá trị hơn 2,5 tỷ đồng. 

Sau đó, cả hai mới tá hỏa biết được Chủ đầu tư dự án là đơn vị khác chứ không phải Công ty QHD. Khi đi thực tế, toàn bộ đất nền các chị nhận được chỉ có một khu dân cư đầy mồ mả, cỏ mọc hoang tàn. Chưa hết, khi đọc lại thông tin trong hợp đồng còn thể hiện một số điều khoản bất lợi, cố tình chèn ép và có dấu hiệu chiếm đoạt tiền của người mua… 

Theo tìm hiểu, dự án khu dân cư 2A (giai đoạn 2) có quy mô khoảng 35,8 ha, bao gồm sản phẩm đất nền, đất thương mại dịch vụ và một số sản phẩm chung cư, nhà ở xã hội... do Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Phong Hải Thịnh (trụ sở số 296, đường 2/9, TP Đà Nẵng) làm chủ đầu tư.

Dự án được UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định Phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 vào tháng 12/2017. Đến ngày 28/6/2018, UBND tỉnh có văn bản số chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu dân cư mới 2A (giai đoạn 2). 

Tuy nhiên thay vì triển khai, hoàn thiện các điều kiện, hạ tầng dự án theo quy định, ngay từ năm 2017 đến nay, Phong Hải Thịnh đã dùng chiêu “huy động vốn” với nhiều nhà đầu tư, trong đó có Công ty QHD (trụ sở đường 2/9, Hải Châu, Đà Nẵng) để ồ ạt chia lô nền “trên giấy” và rao bán. Để làm tin với khách hàng, QHD ký rõ “hợp đồng đặt mua đất nền”.

Ông Lê Thanh Hiền (một người dân phường Điện Ngọc), cho biết, thời gian qua có vài người đến “xem đất nền” tại nhà ông. “Nhưng đã có gì đâu ngoài con đường bê tông xuống cấp lâu nay, còn khu dân cư 2A vẫn nguyên tình trạng cỏ mọc um tùm, nham nhở, các vị trí nhà dân hiện hữu chưa được chủ đầu tư đền bù, giải phóng mặt bằng. Một lối đi khác đầy mồ mả còn nguyên. Tôi có nghe đến chuyện xây dựng cơ sở hạ tầng dự án, nhưng gần hai năm trời, chỉ có chiếc xe múc để đó… làm cảnh”, ông Hiền nói

“Trường hợp cần thiết, đề nghị thu hồi dự án”

Vào vai người đi mua đất dự án 2A, PV được một nhân viên QHD tư vấn “công ty được phân lô hàng trăm lô đất nền khu dân cư 2A”. Người này gửi văn bản liên quan “hợp tác đầu tư vốn” giữa chủ đầu tư và cho biết, QHD được phân phối theo suất nhà đầu tư nên giá gốc 10,5 triệu đồng/m2, bán ra cho khách 11,5 triệu đồng/m2.

Khách ký hợp đồng đặt mua, đóng trước 30%. Sau khi dự án mở bán, sẽ tiếp tục đóng tiền. “Đây là giá đầu tư, còn lại khi mở bán vào khoảng tháng 10/2019 tới sẽ có giá vào tầm 15-16 triệu đồng/m2 và đến năm 2020 có sổ đỏ”, người này quả quyết.

Nhiều khách hàng đang mất ăn ngủ vì nghe những lời quảng cáo như vậy, xuống tiền đặt mua. Theo phản ánh của các khách hàng, ông Đinh Văn Hùng, Giám đốc Phong Hải Thịnh và ông Đinh Như Hoàng là anh em ruột. Do đó, nhiều người cho rằng, việc ký hợp đồng và rao bán dự án của QHD có dấu hiệu cấu kết, thông đồng để huy động tiền của khách.

Được biết thêm, đầu tháng 12/2018, theo Hợp đồng hợp tác vốn đầu tư số 0312/2018/HĐHTĐT với chủ đầu tư, QHD góp 150 tỷ (chia 4 đợt thanh toán) vào dự án. Đổi lại QHD “được phép giám sát và khai thác dự án, lên chiến lược bán hàng; quyết định mức giá bán cho khách hàng trong phạm vi vốn góp vào dự án...”. Ngoài QHD, Phong Hải Thịnh còn ký huy động vốn với hai đối tác khác hàng trăm tỉ. 

Để tìm hiểu sự việc, PV đã liên hệ ông Đinh Văn Hùng, Giám đốc Phong Hải Thịnh nhưng không được hợp tác, thậm chí ông Hùng trả lời: “Muốn viết gì cứ viết”.

Ông Trần Úc, Chủ tịch UBND TX Điện Bàn: “Trong trường hợp cần thiết, đề nghị UBND tỉnh tiến hành thu hồi dự án đầu tư”
Ông Trần Úc, Chủ tịch UBND TX Điện Bàn: “Trong trường hợp cần thiết, đề nghị UBND tỉnh tiến hành thu hồi dự án đầu tư”

Ông Trần Úc, Chủ tịch UBND TX Điện Bàn, xác nhận, dù chưa đủ điều kiện mở bán, nhưng thời gian vừa qua, khu dân cư mới 2A được một số đơn vị ồ ạt rao bán, phân phối, kéo theo nhiều hệ lụy về tính minh bạch, cơ sở pháp lý, rủi ro tài chính cho khách, thậm chí ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương. TX Điện Bàn đã có công văn gửi tỉnh Quảng Nam đề nghị có các biện pháp chỉ đạo cơ quan chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý. 

Theo ông Úc, sai phạm trong huy động vốn tại các dự án phát triển nhà ở thương mại ngày càng tinh vi và phức tạp, tuy nhiên thẩm quyền xử lý các trường hợp này vượt thẩm quyền của thị xã. Chủ tịch UBND thị xã kiến nghị: “Trong trường hợp cần thiết, đề nghị UBND tỉnh tiến hành thu hồi dự án đầu tư”.

Trao đổi với PLVN, ông Trịnh Xuân Thái, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Quảng Nam cho biết, đã tiếp nhận thông tin liên quan những sai phạm tại dự án khu dân cư mới số 2A. Hiện đơn vị đã lên kế hoạch lập đoàn liên ngành tổng rà soát các công tác triển khai dự án, các vấn đề giao dịch tại dự án.

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.
Ảnh minh họa.

Đừng tùy tiện với tài sản công

(PLVN) -Lời biện hộ của một bị cáo từng là Chủ tịch UBND 1 tỉnh phía Nam Trung Bộ, trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” theo Điều 219 Bộ luật Hình sự, mà TAND tỉnh này đang xử, khiến dư luận bất ngờ.
Ảnh minh họa.

Xu thế không thể khác

(PLVN) - Ngày 15/1 vừa qua, trong văn bản báo cáo với Quốc hội, đại diện Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết có nhiều ý kiến đề nghị cần sớm áp mức thuế cao hơn với người có nhiều nhà, đất.
Phát triển đô thị đang dần trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triên kinh tế - xã hội.

Ưu tiên hoàn thiện thể chế để phát triển đô thị

(PLVN) - Quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Do đó, hoàn thiện thể chế trong xây dựng và phát triển đô thị hiện được Bộ Xây dựng ưu tiên hàng đầu, Thứ trưởng Bộ Xây Dựng Bùi Hồng Minh nhấn mạnh tại Hội nghị thường niên Hiệp hội các đô thị Việt Nam tổ chức ở Lâm Đồng, chiều 19/1.