Đủ cách vay tiền thời công nghệ

(PLO) - Cùng với cách vay tiền truyền thống là đến tận quầy giao dịch hay chi nhánh ngân hàng, không ít khách hàng có nhu cầu vay vốn đang được ngân hàng cung cấp dịch vụ “tận tay” trong xu hướng bùng nổ của công nghệ. 
Đủ cách vay tiền thời công nghệ

Từ phục vụ tại quầy, đến chủ động tìm khách vay…

Vài năm nay, cứ mỗi dịp Tết đến là gia đình chị Thanh Mai (ngụ quận 2, TP HCM) lại chuẩn bị sửa soạn về quê ăn Tết, sum họp với gia đình. Dù điều kiện không quá dư dả, nhưng ông bà ở quê đều lớn tuổi và Tết là dịp để con cái gần gũi với ông bà nên vợ chồng chị đều cố gắng thu xếp. Năm nay cũng không ngoại lệ.

Nhưng do vừa sửa lại ngôi nhà, nên khoản tiền về quê đã không còn dư dả như dự tính. Được bạn bè giới thiệu, chị đến ngân hàng tìm hiểu khoản vay tiêu dùng, trừ vào lương hàng tháng. Thủ tục vay tín chấp ở nhiều ngân hàng khá đơn giản, lãi suất cũng giảm nhiều so với trước, chỉ có điều khách hàng phải tới nộp hồ sơ trực tiếp tại quầy và chờ đợi nên hơi mất thời gian. 

Trong khi đó, là dân công nghệ, làm việc cho một công ty phần mềm tại TP HCM, anh Hoàng Anh thường xuyên cập nhật xu hướng công nghệ mới. Như trong lĩnh vực ngân hàng, anh không cần tới chi nhánh, phòng giao dịch để chuyển tiền hay đến tận nơi đóng các hóa đơn học phí, điện thoại… mà chủ yếu giao dịch trực tiếp qua ngân hàng điện tử (Internet Banking, Mobile Banking). 

Có nhu cầu vay vốn đi du lịch dịp Tết, anh Hoàng Anh không cần tới quầy mà tìm hiểu thủ tục vay tiền ngân hàng qua mạng xã hội Zalo, một kênh kết nối vốn được mọi người dùng để trao đổi, trò chuyện và kết bạn. 

Thực tế, xu hướng chủ động tìm kiếm khách hàng để cho vay qua mạng xã hội đang được nhiều ngân hàng đẩy mạnh, trong điều kiện công nghệ bùng nổ và số lượng người dùng mạng internet, facebook, zalo, viber… ngày càng nhiều. Các kênh tiếp thị qua điện thoại, tin nhắn, email cũng đã được ứng dụng tối đa bên cạnh các kênh truyền thống như chờ khách hàng đến tận quầy giao dịch, chi nhánh. 

Thậm chí, có ngân hàng có mở hẳn kênh vay nhanh qua Zalo để tiếp cận trực tiếp với khách hàng, lấy thông tin, gọi cho khách hàng và chủ động phục vụ với những khoản vay tín chấp lên tới vài trăm triệu đồng.

Phải chăng vay tiền tại quầy đã không còn hấp dẫn? Đại diện một ngân hàng thương mại phân tích, khách hàng đến quầy giao dịch, chi nhánh để vay tiền vẫn là phổ biến và chưa bao giờ lỗi thời. Các ngân hàng vẫn không ngừng đổi mới, thủ tục hành chính đơn giản hơn, phục vụ tận tình hơn và giảm thời gian chờ đợi tối đa… 

“Nhưng cùng với lượng lớn khách hàng truyền thống, đang có không ít người vay thời công nghệ muốn tiết kiệm thời gian, tìm hiểu sản phẩm một cách nhanh chóng nhất mà vẫn đảm bảo vay đúng nơi uy tín, lãi suất hợp lý nên ngân hàng đã đẩy mạnh kênh vay tiền qua mạng xã hội, trong đó có Zalo” – vị đại diện ngân hàng này chia sẻ. 

Kết nối nhanh nhất với khách hàng

Và dùng mạng xã hội Zalo để cho vay, kết nối với hơn 80 triệu khách hàng cá nhân là cách đang được Ngân hàng TMP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai, với kỳ vọng gia tăng tiện ích, đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. 

Lần đầu tiên, Vay Nhanh VPBank đã cho ra mắt Cổng thông tin Zalo kết nối khách hàng cá nhân, không chỉ giúp khách hàng tiếp cận vốn vay ngân hàng một cách nhanh nhất, còn là kênh để ngân hàng phục vụ tốt hơn. Theo đại diện VPBank, sử dụng Zalo là kênh tương tác thông tin để tư vấn, giới thiệu sản phẩm vay tín chấp cho khách hàng cá nhân. Đồng thời hỗ trợ khách hàng hiện hữu trong các hoạt động như gửi tin nhắn nhắc nợ định kỳ, tra cứu dư nợ khoản vay, lịch trả nợ... Khi đó, khách hàng có thể chủ động trong việc trả nợ đúng hạn, cân đối chi phí tài chính.

Chỉ bằng vài thao tác trên thiết bị di động, máy tính bảng, máy tính, khách hàng đăng nhập Zalo và để lại thông tin cá nhân đơn giản, nhân viên VPBank sẽ liên hệ để tư vấn trực tiếp nhu cầu vay của khách hàng trong vòng 24 giờ. Các thông tin mới về chính sách, chương trình khuyến mại, ưu đãi... cũng được cập nhật mỗi ngày qua kênh Zalo giúp khách hàng không bỏ lỡ chương trình ưu đãi nào từ ngân hàng. 

Chẳng hạn, với chương trình ưu đãi vay tín chấp tiêu dùng cho nhân viên ngành giáo dục, khách hàng là giáo viên, cán bộ quản lý đang làm việc tại các trường học công lập, tư thục các cấp có thể vay không cần tài sản đảm bảo lên đến 200 triệu đồng. Thời gian vay tối đa 60 tháng với thủ tục đơn giản, phê duyệt nhanh chóng và thu nhập sau thuế từ 4,5 triệu đồng/tháng…

Trong xu hướng bùng nổ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, nhiều ngân hàng thương mại đã, đang ứng dụng công nghệ để cách tiếp cận nhanh hơn, gần hơn tới khách hàng. Cho vay qua mạng xã hội cũng không nằm ngoài xu hướng này, bên cạnh việc một lượng lớn khách hàng vẫn thích đến chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng để được phục vụ. 

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.