Dự án Khu biệt thự Đồi xanh Nha Trang: Tường bao “chuyên gia Mỹ thẩm định”, gạch vẫn ập xuống nhà dân

(PLO) - Sáng 3/1, bức tường cao hơn 12m của Dự án Khu biệt thự Đồi Xanh Nha Trang (Marina Hill),  Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, tiếp tục bị nứt nẻ và rơi lã chã xuống nhà dân. Trong khi đó, chủ đầu tư cho rằng “chất lượng tường chắn đã được chuyên gia tư vấn kỹ thuật của Mỹ thẩm định kết luận an toàn 100%”.
Theo Sở Xây dựng, bức tường có nguy cơ ụp đổ xuống khu dân cư
Theo Sở Xây dựng, bức tường có nguy cơ ụp đổ xuống khu dân cư

“Như chạy giặc…”

Từ chiều 2/1, những viên gạch của bức tường đầu có hiện tượng rơi rớt xuống nhà dân, đến sáng ngày 3/1 bức tường thành đã bung ra và đổ ập hàng loạt viên gạch xi măng xuống khiến các hộ dân sống bên dưới hoảng loạn “bỏ của chạy lấy người”.

Theo anh Võ Minh Mỹ, người dân có nhà ngay ở dự án, từ 13h chiều 2/1, các viên gạch của tường chắn rơi ầm ầm xuống trên mái nhà, người dân sợ quá tháo chạy. Trước đó, có những đêm đang ngủ, nghe rơi bụp bụp trên mái tôn. “Không hề thấy chủ đầu tư đến hỏi thăm, họ vẫn nói tường chắn an toàn, đây chỉ là vật trang trí”, anh Mỹ nói. 

Anh Lê Thành Sơn, có nhà ngay sát bức tường, đang thuê xe dọn nhà đi nơi khác, vẻ mặt thất thần kể lại, trước khi xây chủ đầu tư có gọi người dân đến họp, theo bản vẽ ban đầu thì chủ đầu tư xây theo bậc cấp, nhưng sau khi xây họ đã làm một bức tường cao ngất ngưởng, người dân mới bắt đầu cảm thấy hoang mang. 

“Người dân chúng tôi chỉ mong có cuộc sống ổn định để lo làm ăn, lo cho gia đình. Gần Tết đến nơi rồi mà chúng tôi cứ như ở trên mây như thế này thì không thể chấp nhận được. Ngày 23/11 chúng tôi cũng đã di tản một lần. Bây giờ, tôi phải thuê xe đưa đồ đạc đến chỗ nhà trọ. Cuộc sống như kiểu chạy giặc thế này thì không ai có thể chấp nhận được. Nhất là những gia đình có người lớn tuổi và trẻ nhỏ, người già thì sức khỏe không tốt mà cứ di chuyển đi lại ảnh hưởng đến tinh thần và thể xác vì bất an, trẻ nhỏ thì lạ nhà quấy khóc khiến cả gia đình mất ăn mất ngủ. Chúng tôi giờ phải đi để đảm bảo an toàn cho người trước đã, tiền hỗ trợ thì vẫn chưa thấy đâu”, anh Sơn nói. 

Theo anh Lê Đức Thọ, Công an xã Vĩnh Ngọc, những ngày qua, chính quyền địa phương đã lập tổ công tác đến vận động người dân di dời để đảm bảo an toàn tính mạng. Gia đình nào không đi thì sẽ buộc cưỡng chế để đưa người ra khỏi nhà.  

Ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa, cho biết, chiều 2/1, Ban Giám đốc Sở Xây dựng đã đến tận hiện trường kiểm tra, phát hiện bức tường đã có hiện tượng rơi rớt gạch xuống nhà dân, đến ngày 3/1 lại tiếp tục rơi. “Chắc chắn một hàng dưới rơi thì hàng trên sẽ rơi tiếp, không biết khi nào nó sụp xuống. Nếu mà mưa, hiện tượng ngậm nước của sườn núi không còn nữa, đất không còn ngậm nước, mà đất với nước là một nên việc sạt lở có thể sẽ xảy ra”, ông Dẽ nói. 

Theo ông Dẽ, Sở làm việc với chủ đầu tư về việc di dời bà con từ ngày 23/12/2018, và yêu cầu chủ đầu tư hỗ trợ cho mỗi gia đình chi phí 5 triệu đồng/ hộ, nhưng chủ đầu tư trả lời chủ “không có tiền”. Với trách nhiệm là cơ quan quản lý, Sở đã thống nhất với chính quyền địa phương ứng tiền cho 18 hộ, mỗi hộ 5 triệu đồng, di dời từ ngày 23/12. Từ ngày 2/1, các hộ dân đã di dời hết. Sở Xây dựng không chấp nhận “đơn cầu cứu” của chủ đầu tư, vì tường không được thẩm định, xây sai vị trí, sai kết cấu, ông Dẽ nói.

Gạch từ bức tường rơi lả tả xuống nhà dân
Gạch từ bức tường rơi lả tả xuống nhà dân

Đã sai phép, vẫn “kêu cứu”

Trước đó, ngày 21/12/2018, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương trình phương án và tháo dỡ tường chắn vi phạm. Việc tháo dỡ tiến hành trong vòng 15 ngày, nếu không Sở Xây dựng sẽ ban hành quyết định cưỡng chế và lập thủ tục thu hồi giấy phép xây dựng. Ngày 24/12, bà Lê Thị Tú Anh thừa nhận tường chắn MSE xây dựng sai phép nhưng “đảm bảo chất lượng và việc tháo dỡ sẽ gây mất an toàn”, và đã viết “đơn kêu cứu” các cơ quan chức năng.

Bà Tú Anh giải trình trong đơn kêu cứu: “Chúng tôi không hiểu dựa trên căn cứ nào mà Sở Xây dựng lại phát ngôn là “Bức tường chắn MSE tại dự án có nguy cơ sạt lở, gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của dân”. Chỉ bằng vài vết nứt trên các viên gạch block trang trí ngoài tường, vết hở nhỏ giữa hai hàng gạch do các lưới địa kéo vào trong… tất cả các hiện tượng bên ngoài này chuyên gia tư vấn kỹ thuật của Mỹ đã kết luận sau khi xem xét là không ảnh hưởng đến chất lượng tường chắn, tường chắn an toàn 100%”.

“Chỉ bằng yếu tố cảm quan bằng mắt thường, không có cơ sở khoa học mà Sở Xây dựng đã kết luận là tường chắn có nguy cơ sạt lở nặng là không đúng sự thật, không công bằng với doanh nghiệp, gây tổn thất nặng nền đến uy tín doanh nghiệp”, trích nguyên văn văn bản “kêu cứu” của Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang - chủ đầu tư dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh Nha Trang (Marina Hill).

“Nếu buộc tháo dỡ tường chắn MSE thì đơn vị thi công và Sở Xây dựng sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu xảy ra chết người hoặc tổn thất cho các hộ dân cư kế bên. Công ty Đồi Xanh Nha Trang sẽ không chịu trách nhiệm về các hậu quả xảy ra từ việc tháo dỡ tường chắn MSE”. Trong đơn, chủ đầu tư xin được cho phép tồn tại tường chắn nếu kết quả thẩm định an toàn.

Chủ đầu tư cho rằng “mặc dù công trình sai giấy phép nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Công trình xây dựng tường chắn MSE bảo vệ sự an toàn cho du khách quốc tế trong tương lai và khu dân cư bên cạnh dự án. Nay công trình chất lượng tiêu chuẩn Anh – Mỹ này sắp sửa bị tháo dỡ chỉ vì một sai sót trong khâu thủ tục pháp lý. Tất cả chỉ do quan điểm trừng phạt thẳng tay của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa”.

Phản bác những tố cáo trên, lãnh đạo Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, qua việc giám sát hàng ngày của Sở, tiến độ tháo dỡ của chủ đầu tư triển khai rất chậm, mang tính đối phó. “Chủ đầu tư làm sai phép thì phải khắc phục. Còn việc nói Sở Xây dựng đứng ra tháo gỡ là đánh đố cơ quan nhà nước”, vị này nói. Theo Sở Xây dựng, đơn vị này cũng có một phần lỗi vì không giám sát chặt chẽ từ khi ban đầu. 

Đánh giá sự việc, ông Trần Văn Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết, chủ đầu tư, nhà thầu chưa thực hiện nghiêm chỉnh pháp luật quy định về hoạt động quản lý đầu tư xây dựng dẫn đến sự việc phát sinh và trở nên phức tạp. Trước thực trạng vi phạm công trình xây dựng đó, Sở Xây dựng chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, thực hiện cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng; kiên quyết xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự xây dựng theo quy định tại Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ và Thông tư 03/2018/TT-BXD ngày 24/4/2018 của Bộ Xây dựng; thực hiện cưỡng chế đối với chủ đầu tư cố tình vi phạm và tái phạm.

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.