Đô thị vệ tinh - Xu thế tất yếu cho các thành phố lớn

(PLVN) - Để nền kinh tế có bước phát triển đột phá thì hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đồng bộ đóng vai trò then chốt. Thực tế đã chứng minh, nơi nào có hệ thống điện, đường, trường, trạm tốt thì sẽ thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư.

Hạ tầng mang tính quyết định

Nhờ có hệ thống hạ tầng được đầu tư bài bản với rất nhiều tuyến đường lớn như Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, Xa Lộ Hà Nội, Mai Chí Thọ… mà TP HCM đã có một diện mạo hoàn toàn mới. Khi những tuyến đường huyết mạch được đầu tư xây dựng đã thu hút mạnh mẽ các dự án lớn của các tập đoàn, công ty lớn, uy tín trên trường quốc tế.

Đường Nguyễn Văn Linh huyết mạch tại cửa ngõ Nam Sài Gòn
Đường Nguyễn Văn Linh huyết mạch tại cửa ngõ Nam Sài Gòn

Việc thu hút đầu tư mạnh mẽ đã tạo ra rất nhiều công ăn việc cho công dân Thành phố và lao động khắp mọi miền đất nước đổ về đây khiến tình trạng tăng dân số cơ học quá lớn. “Chiếc áo” Thành phố giường như đã quá chật chội nên bài toán đã được đặt ra cách đây nhiều năm là phải xây dựng các thành phố, khu đô thị vệ tinh quanh Thành phố nhằm mục đích vừa giãn dân, vừa tạo động lực phục vụ phát triển kinh tế vùng một cách đồng bộ, hiệu quả.

Thực tế Đảng, Nhà nước đã có những chủ trương, chính sách nhằm đưa ra các quy hoạch một cách đồng bộ, hoàn thiện. Điển hình là các tuyên đường kết nối  Thành phố với các khu vực xung quanh đã nhanh chóng được đầu tư xây dựng như: cao tốc Bến Lức – Long Thành, Cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Vành đai 3, Vành đai 4… đã kết nối vùng trở nên thuận lợi hơn bao giờ hết.

Có cơ sở hạ tầng, các nhà đầu tư liền nhanh chân tìm cách phát triển các dự án bất động sản, khu công nghiệp… Và chỉ sau một thời gian ngắn vô số khu dân cư kiểu mẫu có không gian sống trong lành, an ninh với đầy đủ tiện ích dịch vụ đi kèm đã mọc lên ở các vùng giáp ranh Thành phố, trở thành những khu đô thị sầm uất không khác là bao so với trung tâm Thành phố.

Xu thế tất yếu của các đô thị lớn

Dưới góc nhìn của nhiều chuyên gia thì nhất thiết phải mở rộng ranh giới TP HCM thêm hàng trăm km2. Theo đó, việc này sẽ được mở rộng về hướng Long An theo mô hình đô thị đa trung tâm. Đây là phương án phù hợp với quy hoạch gắn kết TP HCM với ĐBSCL nhằm tạo sự phát triển vùng một cách chặt chẽ, hiệu quả nhất. 

Với xu thế đó, các vùng tiếp giáp của Long An với TP HCM sẽ nhanh chóng được ưu tiên xây dựng thành các khu dân cư, khu đô thị vệ tinh để đồng bộ hóa với hạ tầng của Thành phố. Hiện nay quá trình đô thị hóa ở các vùng tiếp giáp này đang diễn ra với tốc độ cao nhờ vào sự đầu tư tâm huyết và bài bản về hạ tầng của các doanh nghiệp lớn trong khu vực như khu dân cư, khu đô thị Five Star, khu dân cư - khu đô thị Cầu Tràm (tên thương mại là khu đô thị BNC DRAGON)…

Tại nút giao thông Quốc lộ 1 giao với đường Nguyễn Văn Linh, trục đường Đinh Đức Thiện đã trở thành cầu nối cho TP.HCM với các đô thị vệ tinh phía Tây Thành phố. Trục đường xương sống này được quy hoạch rộng 40m kết nối với Quốc lộ 50, cảng Quốc tế Long An, các cụm KCN Cầu Tràm, KCN Cầu cảng Phước Đông và các tỉnh miền Tây hứa hẹn sẽ mang lại những giá trị vượt trội cho các nhà đầu tư tại các khu vực này. 

Cái tâm và trách nhiệm của chủ đầu tư

Đón đầu được xu thế đó, một dự án có quy mô khá lớn, được quy hoạch bài bản với cơ sở hạ tầng đồng bộ, pháp lý rõ ràng đã được Công ty Cổ phần TM DV XD & XNK Trung Thành xây dựng. Đó là dự án khu dân cư Cầu Tràm (tên thương mại là khu đô thị BNC Dragon) tọa lạc ngay mặt tiền đường Đinh Đức Thiện giáp ranh với huyện Bình Chánh, TP.HCM. Việc di chuyển từ trung tâm Thành phố tới dự án này chỉ mất khoảng 25 phút bởi có sự kết nối hoàn thiện, đồng bộ từ các tuyên đường như Quốc Lộ 1, Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, Cao tốc Bến Lức- Long Thành…

Ở khu đô thị này, ngoài không gian sống ven sông lý tưởng thì các tiện ích dân sinh như: bệnh viện tiêu chuẩn Quốc tế, siêu thị, trường học, chợ Cầu Tràm hiện hữu đã đi vào hoạt động sẵn sàng đón tiếp những cư dân mới. 

BNC Dragon- khu đô thị kiểu mẫu và hiện đại với hạ tầng hoàn chỉnh
BNC Dragon- khu đô thị kiểu mẫu và hiện đại với hạ tầng hoàn chỉnh

Hiện nay không ít chủ đầu tư làm ăn mất uy tín bởi dùng nhiều chiêu bài để né tránh xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc bán đất theo kiểu “bánh vẽ” hoặc quảng cáo quá nhiều tiện ích khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng, bức xúc. Thấu hiểu được điều đó nên chủ đầu tư dự án này cũng như đơn vị phát triển dự án là Công ty Cổ phần BĐS BNC (https://bncland.vn/) đã hết sức chú trọng hoàn thiện từ cơ sở hạ tầng tới tính pháp lý cho khách hàng khi đến với dự án. Điều đó thể hiện cái tâm, thực lực cũng như trách nhiệm của chủ đầu tư đối với khách hàng - những công nhân, người lao động, những cư dân mới trong tương lại của khu đô thị này. 

Để biết thêm thông tin chi tiết dự án BNC Dragon, liên hệ:

Công ty Cổ phần Bất Động Sản BNC

Hotline: 1900 9287; Website: https://bncland.vn/

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các đại biểu trao đổi bên lề Kỳ họp bất thường lần thứ 5. (Ảnh: Nghĩa Đức)

Quốc hội thông qua Luật Đất đai (sửa đổi): Nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị

(PLVN) - Sau rất nhiều nỗ lực và quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, Luật Đất đai (sửa đổi) đã được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5. Đây là thành quả cộng hưởng của nhiều yếu tố và còn là bài học kinh nghiệm quý về đổi mới tư duy, phương pháp làm việc, quyết liệt hành động để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác lập pháp.