Chân dung chủ nhân second home trên thế giới

(PLVN) - Thay vì tập trung vào giới siêu giàu, người sở hữu second home hiện nay đã mở rộng sang nhóm có vốn nhàn rỗi và muốn đầu tư sinh lợi.

Trong báo cáo "Xu hướng toàn cầu về sở hữu và cho thuê ngôi nhà thứ hai"(second home), Savills - tập đoàn tư vấn bất động sản quốc tế cho biết, thị trường second home mở rộng nhanh chóng từ đầu những năm 2000, cùng với sự bùng nổ của tín dụng và đà phát triển của ngành du lịch. Cuộc khủng hoảng tài chính thế giới 2007-2008 đã khiến một số người mua rút lui và chỉ những nhà đầu tư bằng vốn có sẵn còn hoạt động trên thị trường.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng của kinh tế toàn cầu trong những năm gần đây đã thu hút khách hàng trở lại với thị trường second home. Lần này, họ tìm kiếm tỷ suất sinh lời thấp hơn, chủ yếu ở bất động sản nhà ở sở hữu có thời hạn và các sản phẩm nghỉ dưỡng.

Qua khảo sát 4.300 chủ sở hữu bất động sản trên HomeAway - đơn vị cung cấp nền tảng cho thuê bất động sản trực tuyến toàn cầu - tại 7 thị trường chính (Mỹ, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Italy, Hà Lan và Bồ Đào Nha), Savills đã vẽ nên chân dung của những chủ nhân sở hữu ngôi nhà thứ hai dựa trên quốc tịch, hình thức chi trả, nhu cầu tìm kiếm sản phẩm và mục đích đầu tư.

Người Anh không còn dẫn dắt thị trường

Khi second home tăng trưởng đầu những năm 2000, người mua đến từ Anh gần như lèo lái thị trường châu Âu. Theo khảo sát của Savills, năm 2007 có đến 29% khách hàng tại EU là người Anh.

Người giàu đa quốc tịch đang tăng dần tỷ trọng sở hữu second home. Ảnh: Forbes

Bức tranh này đã thay đổi trong thời gian gần đây, do sự gia nhập thị trường mạnh mẽ từ các quốc gia khác. Thị phần của Anh đã sụt giảm còn 17% vào năm 2017, trong khi số người mua đến từ Đức đã tăng gấp đôi. Ngoài ra, Hà Lan và các nước Bắc Âu cũng đang tăng dần tỷ lệ sở hữu second home trong khu vực. 

Đa phần nhà đầu tư mua bằng vốn tự có

Đến 45% người được khảo sát cho biết tự chi trả cho ngôi nhà thứ hai bằng tiền của mình (tức không sử dụng vốn vay). Tuy nhiên, điều này có sự khác biệt lớn giữa các quốc gia.

Chẳng hạn, 59% chủ sở hữu tại Mỹ thế chấp dưới nhiều hình thức để mua second home. Con số này với người Tây Ban Nha là 52%. Trong khi người Nam  u thường được thừa hưởng tài sản.

Tỷ lệ các ngôi nhà được chi trả bằng các khoản thế chấp lên đến đỉnh điểm vào những năm 2007-2008, chiếm đến 43%. Đến năm 2017, vốn vay chỉ còn được sử dụng trong khoảng 35% second home giao dịch thành công. 

Mục đích cho thuê là chủ yếu

Theo báo cáo của Savills, xu hướng tìm kiếm ngôi nhà thứ hai của khách hàng đã có sự thay đổi rõ rệt từ sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008. Trong môi trường lãi suất thấp, các nhà đầu tư đều tìm kiếm một tài sản có khả năng sinh lợi nhuận. Tỷ lệ người mua second home chỉ để nghỉ dưỡng đã giảm từ mức hơn 90% vào năm 1971 xuống còn dưới 40% năm 2017. Trong khi, có đến 45% khách hàng vừa mua để nghỉ dưỡng vừa có nhu cầu. Số nhà đầu tư chỉ muốn cho thuê cũng có xu hướng tăng.

Những người mua để cho thuê thường rất chú trọng vào tỷ lệ sinh lời, công suất khai thác và chi phí vận hành trước khi quyết định. Điều này làm tăng nhu cầu sử dụng dịch vụ cho thuê và quản lý bất động sản cũng như dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng, dọn phòng...

Lượng khách hàng mua second home để kết hợp nghỉ dưỡng và cho thuê lại đang chiếm ưu thế. (Ảnh: Novaland)

Trong năm 2017, mức thu nhập bình quân từ việc cho thuê lại second home ở châu Âu là 21.000 USD mỗi năm. Ngày càng có nhiều chủ nhân tạo ra lợi nhuận từ việc cho thuê tài sản. Trong báo cáo gần nhất của Savills, tại Anh, 34% người được khảo sát cho biết họ thu được lợi nhuận tốt khi cho thuê second home, tỷ lệ này là 15% vào năm 2011. Công suất cho thuê trung bình cũng đã tăng 17% so với giai đoạn trước.

Đáng chú ý, hầu hết các chủ sở hữu không có xu hướng bán lại second home trong ngắn hạn, hiện tại chỉ 8% có ý định bán lại và 12% trong 2-5 năm tới. Trung bình, các chủ nhân có khả năng nắm giữ sản phẩm trong 25 năm. 

"Trong giai đoạn lãi suất thấp và tăng trưởng vốn khiêm tốn, không có gì ngạc nhiên khi có đến 43% chủ nhân có kế hoạch tiếp tục giữ loại hình bất động sản này như một công cụ sinh lời", trích từ báo cáo.

Tìm kiếm các căn nhà giá rẻ hơn 

Như đã nói, ngay sau cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thị trường được dẫn dắt bởi giới siêu giàu, với vốn có sẵn hoặc phụ thuộc rất ít vào vốn vay. Khi nguồn tín dụng trở lại với lãi suất thấp kỷ lục, nhu cầu mua nhà thứ hai của giới có thu nhập thấp hơn bắt đầu xuất hiện. Thay vì tập trung vào các bất động sản nghỉ dưỡng xa xỉ, nhu cầu mua các second home có diện tích tích nhỏ hơn, giá cả hợp lý hơn đã tăng từ năm 2013, khi nhiều người mua quay lại với thị trường.

Năm 2017, 37% doanh số bán ra thuộc về các bất động sản có giá dưới 200.000 USD. Đồng thời, số second home thuộc loại hình căn hộ cũng tăng cao, chiếm 34% sản phẩm được giao dịch trong năm, so với mức 26% của năm 2007. Trong đó, căn hộ 2 phòng ngủ là lựa chọn phổ biến hàng đầu.

Các tiện ích quyết định lựa chọn sản phẩm

Việc có sẵn hạ tầng Internet băng thông rộng là yếu tố quan trọng nhất mà người mua cân nhắc khi tìm kiếm ngôi nhà thứ hai. Điều này đặc biệt đúng với những nhà đầu tư đến từ Mỹ, Anh, Hà Lan, Bồ Đào Nha hoặc những người mua dưới 40 tuổi. Tiện ích được xếp vào danh sách "rất quan trọng" tiếp theo thuộc về thiết kế riêng của sản phẩm như có ban công, sân thượng và tích hợp chỗ đậu xe. Gần biển cũng là yếu tố bắt buộc phải có với nhiều người. 

"Đây là những yếu tố rất quan trọng, có thể coi như không thể thương lượng của người mua trong việc tìm kiếm bất động sản. Các nhà phát triển nhắm vào người mua ngôi nhà thứ hai cần hiểu tầm quan trọng của chúng và tạo ra sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu", theo Savills.

Ngoài ra, chủ nhân các second home còn quan tâm đến triển vọng cho thuê tại khu vực, khả năng tiếp cận các cửa hàng, siêu thị, nhà hàng, quán bar, khu di tích văn hoá - lịch sử, tầm nhìn hướng biển... 

Tại Việt Nam, nhu cầu sở hữu ngôi nhà thứ 2 tại các thành phố biển cũng bắt đầu tăng trưởng những năm gần đây, cùng với sự tăng nhanh của ngành du lịch.

Đáp ứng nhu cầu này, Tập đoàn Novaland chuẩn bị tung ra thị trường hàng nghìn sản phẩm second home tại vùng biển duyên hải Nam Trung Bộ như Phan Thiết, Bà Rịa - Vũng Tàu, với các dự án NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm. Các dự án chỉ cách TP HCM 1,5 - 2h chạy xe theo các tuyến cao tốc và có kết nối giao thông đường không, đường thủy đa dạng. Đồng thời, mô hình "đại đô thị du lịch nghỉ dưỡng giải trí" mà Novaland đang phát triển cũng sẽ đem tới đầy đủ tiện ích cho khách ở second home lẫn khách du lịch.

Lộc An

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Doanh nhân Võ Phi Nhật Huy: "Big Group thắng kiện ở Đà Nẵng chứng minh sức mạnh của doanh nghiệp cộng đồng"

Doanh nhân Võ Phi Nhật Huy: "Big Group thắng kiện ở Đà Nẵng chứng minh sức mạnh của doanh nghiệp cộng đồng"

Bất động sản (BĐS) là cuộc chơi rất dễ có những tranh chấp phát sinh. Tuy nhiên nhờ có một cộng đồng các nhà đầu tư nhiều thế mạnh khác nhau với các chuyên gia từ tài chính cho đến pháp lý, Big Group hoàn toàn đủ năng lực vượt qua mọi khó khăn trong việc triển khai cuộc chơi BĐS theo mô hình 4.0.

Đọc thêm

Thân phận 'hạng hai' của những cô dâu ngoại ở Arab Saudi

Thân phận 'hạng hai' của những cô dâu ngoại ở Arab Saudi
(PLVN) - Với Teresa Malof, đoạn quảng cáo tìm y tá làm việc ở Arab Saudi thực sự là cơ hội để làm lại cuộc đời. Lúc bấy giờ Malof 29 tuổi, có mẹ vừa qua đời và cuộc hôn nhân đầu tiên tan vỡ. Cảm thấy cần một khởi đầu mới, Malof quyết định rời Cincinnati, Mỹ, và tới làm việc tại Bệnh viện Vệ binh Quốc gia Vua Fahad ở Riyadh, thủ đô Arab Saudi.

Du ký - du hành

Du ký - du hành
(PLVN) - Khái niệm du ký đã xuất hiện từ lâu, những cái tên nổi tiếng thế giới như Jack Kerouac, Laurie Lee, Jonathan Raban… qua những áng văn tuyệt vời về những chuyến hành trình miệt mài đến những vùng đất mới, gặp gỡ những con người mới; mà trong đó họ cũng tìm thấy bản thân mình. Người trẻ thời hiện đại dường như cùng đồng điệu với thôi thúc đó, cũng khao khát đi, trải nghiệm và ghi lại cuộc hành trình khám phá của riêng mình…

“Bão ngầm” cuộc khốc liệt đấu tranh bài trừ ma túy và tội phạm hình sự

“Bão ngầm” cuộc khốc liệt đấu tranh bài trừ ma túy và tội phạm hình sự
(PLVN) - Series phim “Bão ngầm” dài 45 tập kể về hành trình phá đường dây ma túy xuyên quốc gia của lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy. Với những cuộc đấu mưu đầy cam go và những trận đánh khốc liệt vào hang ổ tội phạm, các đại cảnh hoành tráng, những màn võ thuật đỉnh cao,… "Bão ngầm" hứa hẹn sẽ là một trong series phim truyền hình ăn khách của mảng đề tài đấu tranh chống tội phạm
Bia miệng

Bia miệng

(PLVN) - Ngày tôi lơ ngơ bước chân vào làng báo, cầm bút tập tọe viết những dòng tin đầu tiên, một người bạn đồng nghiệp đi trước, trong lúc trà dư tửu hậu buông lời nhận xét: “Nghề của chúng ta góp phần tạo ra bia miệng. Thế nên, trước khi đăt bút viết hãy dành một phút nghĩ xem dòng chữ của mình sẽ để lại cho người, cho đời.” - câu chuyện của bạn vu vơ thôi, không ám chỉ dạy bảo ai cả, nhưng tôi nhớ mãi.

Không phải trò… 'mua vui'

Không phải trò… 'mua vui'
(PLVN) - Thời gian gần đây, mạng xã hội nóng lên bởi hàng loạt vụ “bom hàng” với giá trị lớn khiến các tài xế công nghệ lao đao. Đa phần dư luận bức xúc những người mua vô cảm, thậm chí độc ác trên nồi cơm của những tài xế nghèo. Chuyện tưởng nhỏ mà không hề nhỏ, khi mà mua bán hàng online hiện nay đang là xu hướng khá văn minh trong cuộc sống hiện đại…

Hoàn Kiếm - Hà Nội: Công trình xây dựng sai phép gây nứt nhà dân xung quanh

Hoàn Kiếm - Hà Nội: Công trình xây dựng sai phép gây nứt nhà dân xung quanh
(PLVN) - Mới đây, Báo PLVN nhận được đơn của bà Trần Thị Thuần (SN 1983 – là chủ sử dụng hợp pháp căn nhà số 16 – Bảo Khánh – Hàng Trống – Hoàn Kiếm – Hà Nội) kêu cứu về việc hộ gia đình số 18 – Bảo Khánh tiến hành xây dựng công trình nhà ở sai phép, gây nứt và ảnh hưởng tới sinh hoạt, kinh doanh của gia đình mình. Mặc dù đã làm đơn gửi các cấp, thế nhưng đến nay sự việc của bà Thuần vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Hạn chót lúc bình minh và nỗi ám ảnh của thời gian

Hạn chót lúc bình minh và nỗi ám ảnh của thời gian
(PLVN) - “Mấy cái kim đồng hồ này sẽ tiếp tục chạy... nhưng không phải là vì chúng ta. Chúng ta cần phải rời khỏi đây khi trời sáng”. Từng bước đi của thời gian như thâu tóm toàn bộ mạch truyện và ám ảnh lên từng số phận trong “Hạn chót lúc bình minh”.
Giới thượng lưu Trung Quốc chi hàng trăm USD/giờ để con được 'Tây hóa'

Giới thượng lưu Trung Quốc chi hàng trăm USD/giờ để con được 'Tây hóa'

(PLVN) - Dưới sự hướng dẫn của thầy giáo, cô bé Danielle Liu mắt nhìn thẳng về phía trước, hai chân cẩn thận bước dọc theo một đường màu đỏ trên sàn nhà để làm sao cuốn sách lên trên đầu thăng bằng không bị rơi xuống đất… Đây chỉ là một phần nhỏ trong hàng loạt những lễ nghi phương Tây mà cô bé phải học để trở thành một “tiểu quý cô”, có xuất thân gia đình danh giá ở Trung Quốc. 

[Truyện ngắn] Thoát nợ

[Truyện ngắn] Thoát nợ
Quán cà phê ngột ngạt đông vì hình như người về hưu ngày càng tăng. Một dấu hiệu tiêu cực cho ngành dân số. Đám phụ nữ sồn sồn cũng thích điệu đà sang chảnh buổi sáng phải thưỡn thẹo ngồi quán chụp ảnh cúng “phây” rồi mới hổn hển đến cơ quan. 

Phóng viên trẻ và những bấp bênh nghề nghiệp

Phóng viên trẻ và những bấp bênh nghề nghiệp
(PLVN) - Công việc làm báo xếp thứ 5 trong 10 nghề được các bạn trẻ lựa chọn nhiều nhất hiện nay mặc dù đó là một công việc nhọc nhằn, gian nan và nguy hiểm... Trước những “màu hồng”, trước cánh cửa của làng báo như được ăn, được nói, được đi nhiều nơi thì thực tế, số phận những phóng viên trẻ có đẹp đến thế? 

Đóng cửa bảo nhau…

Đóng cửa bảo nhau…
(PLVN) - Làm báo bây giờ khó khăn trăm bề. Bạn đọc đã ít nhiều suy giảm niềm tin vào báo chí, trong làng báo lại có rất nhiều biểu hiện của sự mất đoàn kết. Khi tự thân những người làm báo còn “vạch áo cho người xem lưng”, hả hê với những sai phạm của nhau, thậm chí “bóc phốt” nhau thì làm cho nghề báo lại càng mất đi thế đứng của mình như một nghề nghiệp đã từng rất đẹp đẽ và đáng tự hào…

Lương tâm người làm báo

Lương tâm người làm báo
(PLVN) - So với các ngành nghề khác, nghề báo có những áp lực đặc thù. Người làm báo được coi là nhân chứng vô hình khắc họa lại thực tế một cách chân thực và khách quan nhất, mà không được can thiệp vào dòng chảy sự kiện hay làm méo mó lịch sử. Nhưng cùng với đó là những mâu thuẫn của người làm báo trước những nghịch cảnh. Trong quá khứ, đã có những bức ảnh, những câu chuyện báo chí có ảnh hưởng lớn đến nhân loại, nhưng đồng thời cũng mang đến bi kịch với chính tác giả.
Nhà báo xanh - học hỏi để yêu thương môi trường

Nhà báo xanh - học hỏi để yêu thương môi trường

(PLVN) - Chuyến xe chở kiến thức môi trường và kỹ năng báo chí đã lăn bánh được khắp các tỉnh thành Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi, Hà Tĩnh, Hải Phòng… Mỗi chuyến đi là câu chuyện của những người trẻ làm báo, truyền đi những thông điệp bảo vệ môi trường, yêu thương cuộc sống xanh đầy ý nghĩa và nhân văn.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%