Cần Thơ: Vốn vay hỗ trợ mua nhà ở xã hội giải ngân chậm - do đâu?

(PLO) - Thực hiện chương trình cho vay nhà ở xã hội là một trong những nội dung được nhiều đại biểu quan tâm trao đổi trong cuộc họp sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 của Ban Đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) TP Cần Thơ sáng 1/8.
Dự án nhà ở xã hội “hiếm hoi” ở TP Cần Thơ
Dự án nhà ở xã hội “hiếm hoi” ở TP Cần Thơ

Huy động vốn tăng, không có nợ quá hạn phát sinh

Theo NHCSXH TP.Cần Thơ, đến hết tháng 6/2018, tổng nguồn vốn đạt trên 2.360 tỉ đồng, tăng hơn 13% so với năm 2017. Đáng lưu ý là ngoài nguồn vốn trung ương, thì các nguồn vốn ủy thác địa phương, vốn huy động từ tiền gửi tiết kiệm đều tăng. Vốn huy động tiết kiệm dân cư tăng  ấn tượng với tỷ lệ tăng hơn 55,3% so với năm 2017, đạt gần 84% chỉ tiêu tăng trưởng huy động tiết kiệm dân cư năm 2018. Đặc biệt, Chi nhánh đã hoàn thành vượt chỉ tiêu huy động vốn ngân sách được NHCSXH Việt Nam giao (hoàn thành 107,6%).

Tổng dư nợ đạt 2.156 tỉ đồng với 94.365 khách hàng còn dư nợ. Dư nợ tăng 123,5 tỷ đồng, hoàn thành 96,3% kế hoạch năm 2018. Chất lượng tín dụng ngày càng được nâng cao, tỷ lệ nợ quá hạn giảm từ 0,32% xuống còn 0,3%.

 Nguồn vốn này góp phần đảm bảo an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, cải thiện chất lượng cuộc sống người dân rõ rệt.

Đẩy nhanh giải ngân cho vay nhà ở xã hội

 Một trong những nội dung được các đại biểu tham dự buổi sơ kết thảo luận là việc cần phải đẩy nhanh việc giải ngân cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 vẫn còn chậm.

Theo ông Huỳnh Văn Thuận - Giám đốc NHCSXH TP.Cần Thơ, đến nay các đơn vị trực thuộc mới giải ngân được 5 món với 950 triệu đồng cho các đối tượng được vay vốn. Ông Thuận nêu ra một số vướng mắc đối với cho vay để xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở là giá trị tài sản thế chấp không đủ so với nhu cầu vay vốn (do giá đất theo quyết định của thành phố thấp so với thị trường) khiến người vay băn khoăn trong quá trình làm hồ sơ vay vốn. Hoặc đối tượng vay vốn và người đứng tên trên quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là hai người khác nhau trong hộ, ví như chồng là đối tượng vay vốn, vợ là người đứng tên trên quyền sử dụng đất, cũng ảnh hưởng đến việc hoàn thiện hồ sơ vay vốn và cho vay chương trình này.

“Đỏ mắt” tìm doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở xã hội

Một vấn đề khác ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân chương trình nhà ở xã hội là, đối với cho vay để mua, thuê mua nhà ở xã hội, theo thông tin của Sở Xây dựng Cần Thơ thì trên địa bàn thành phố chưa có chủ đầu tư nào đủ điều kiện để bán nhà ở xã hội theo quy định.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố chỉ có dự án nhà ở xã hội Gia Phúc (phường Trà Nóc, quận Bình Thủy). Ông Lê Thanh Long - Trưởng Phòng Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản (Sở Xây dựng Cần Thơ) - cho biết, năm trước, các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội rất nôn nóng. Ngành xây dựng cũng quan tâm chờ Chính phủ giao chỉ tiêu. Tuy nhiên, hiện nay không có nhà đầu tư đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. “Đối với dự án Nhà ở xã hội Gia Phúc, phía doanh nghiệp báo với chúng tôi là có người mua hết rồi nhưng doanh nghiệp không chủ động phối hợp nên người vay chưa tiếp cận được nguồn vốn” - ông Long nói.

Phát biểu về các vấn đề trên, ông Lê Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - yêu cầu các đơn vị liên quan cần tìm giải pháp tăng cường giải ngân chương trình nhà ở xã hội, bởi đây là chương trình được đông đảo người dân quan tâm. Ông Lê Văn Tâm đề nghị các đơn vị hữu quan cần xem xét rà soát và đưa ra các tiêu chí, điều kiện phù hợp với thực tế để người thu nhập thấp có thể tiếp cận nguồn vốn này.

ĐÌNH THƯƠNG – CHÍ TIẾN

Ảnh minh hoạ

Luật Đất đai (sửa đổi): Bảng giá đất mới áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh hằng năm

(PLVN) - Theo Luật đất đai (sửa đổi), bảng giá đất lần đầu sẽ được công bố và áp dụng từ ngày 1/1/2026, được điều chỉnh, sửa đổi bổ sung từ ngày 1/1 của năm tiếp theo. Việc xây dựng bảng giá đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất...
Khu công nghiệp Hòa Phú thu hút nhiều nhà đầu tư. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)

Giải phóng mặt bằng thực hiện khu công nghiệp Hòa Phú (Bắc Giang): Chủ tịch UBND chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch

(PLVN) - Trao đổi với PV Báo Pháp luật Việt Nam, ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, mới đây đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), bảo đảm trong quý 1/2024 hoàn thành GPMB toàn bộ diện tích Khu công nghiệp (KCN) Hòa Phú, KCN Hòa Phú mở rộng giai đoạn 1 (GĐ1).
Luật sư Đỗ Thị Thanh Nhàn - Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Luật Kinh doanh Bất động sản 2023: Siết tình trạng phân lô bán nền, ngăn chặn “dự án ma”, bảo đảm quyền lợi cho người mua, thuê mua bất động sản

(PLVN) - Luật Kinh doanh bất động sản 2023 vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh bất động sản, bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho cả khách hàng lẫn chủ đầu tư, đặc biệt là người mua, thuê mua bất động sản.
Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

Những điểm mới nhân văn, có lợi cho người dân của Luật Nhà ở 2023 sắp có hiệu lực

(PLVN) - Luật Nhà ở 2023 được thông qua lần này được dư luận đánh giá là có nhiều nội dung thay đổi có lợi cho người dân. Vậy cụ thể đó là những nội dung nổi bật nào? Phóng viên Báo PLVN có cuộc trao đổi với Luật sư Vũ Thị Thu Hường - Giám đốc điều hành Công ty Luật E&D, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.
Hình minh hoạ

Bộ Xây dựng bỏ đề xuất mỗi người chỉ được mua bán tối đa 5 căn nhà/năm

(PLVN) - Ngày 5/3/2024, trong dự thảo lần 2 Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản , được đăng tải trên Cổng thông tin của Bộ Xây dựng, Bộ Xây dựng đã chính thức bỏ đề xuất quy định mỗi cá nhân kinh doanh bất động sản chỉ được bán, cho thuê, cho thuê mua từ 3-5 căn nhà trong một năm.
Hình ảnh minh họa.

Quy định mới về định giá đất

(PLVN) - Chính phủ mới ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP ngày 5/2/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất và Nghị định 10/2023/NĐ-CP ngày 3/4/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.