Xử phạt hành chính chuyên trang đưa thông tin sai sự thật về xe của Bí thư Đà Nẵng

Xe của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng
Xe của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng
(PLO) - Chiều 22/2, tin từ văn phòng Thành ủy Đà Nẵng, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục báo chí thuộc Bộ TT&TT đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với chuyên trang Văn nghệ trẻ sau vụ việc đưa tin sai sự thật về chiếc xe biển số xanh của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Theo đó, báo Văn nghệ trẻ xuất bản thêm chuyên trang có tên miền Vannghetre.net không có giấy phép, vi phạm quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 5 Nghị định số 159/2013/NĐ-CP ngày 12/1/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản. Báo này bị xử phạt bằng hình thức phạt tiền 30 triệu đồng. Ngoài ra, dựa trên cơ sở của Công văn Thành ủy Đà Nẵng ban hành về việc đưa tin sai sự thật về Bí thư Thành ủy đi xe biển số giả, Cục Báo chí sẽ tiếp tục làm việc với Báo Văn nghệ để có hướng xử lý tiếp theo. 

Quyết định xử phạt của Bộ TT&TT (ảnh văn phòng Thành ủy cung cấp)
Quyết định xử phạt của Bộ TT&TT (ảnh văn phòng Thành ủy cung cấp)

Trước đó, trang tin điện tử này dẫn thông tin trên một số diễn đàn xã hội cho rằng, chiếc xe công mà Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đang sử dụng theo giá thị trường khoảng trên 2,5 tỷ đồng. Từ đó, nguồn tin quy kết, ông Nguyễn Xuân Anh đã vi phạm Điều 5 Khoản 2 Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 4/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo quy định này, tiêu chuẩn Bí thư thành phố trực thuộc Trung ương chỉ được sử dụng xe dưới 1,1 tỉ đồng. Đáng nói hơn, chiếc xe mang  biển số xanh 43A-29999 mà ông Xuân Anh đang sử dụng trùng với biển số một chiếc Land Rover siêu sang, chỉ khác là biến số của chiếc xe Land Rover mang màu trắng.

Đặc biệt, cả hai chiếc xe này đều không tồn tại trên mạng Đăng kiểm Việt Nam. 

Ngày 22/2, Bí thư Nguyễn Xuân Anh đã trực tiếp trả lời các câu hỏi liên quan về vụ việc cho báo chí.

Thông tin đăng kiểm của chiếc xe Bí thư Đà Nẵng sử dụng
Thông tin đăng kiểm của chiếc xe Bí thư Đà Nẵng sử dụng

Cụ thể, chiếc xe mang biển số xanh 43A-29999 hãng Toyota Avalon Limited, xuất xứ từ Mỹ, sản xuất năm 2015. Chiếc xe được 1 DN tặng, trong hóa đơn GTGT của Công ty TNHH M.H.P có ghi rõ “xe cho, biếu, tặng không thu tiền”.

Về giá trị, hóa đơn ghi 1,18 tỉ đồng (cộng thuế thành 1,3 tỉ đồng). Chiếc xe được Bộ Công an cấp và được Phòng CSGT công an TP Đà Nẵng tiến hành đăng ký vào ngày 2/2/2016. Chiếc xe hiện do Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng (72 Bạch Đằng, TP Đà Nẵng) trực tiếp quản lý, điều động. 

Ông Xuân Anh khẳng định: “Trước đây, tôi đi một chiếc xe đã sử dụng mấy chục năm. Xe cũ quá nên sau đó Văn phòng Thành uỷ bố trí chiếc xe Toyota biển 43A-299.99 hiện tại. Từ khi tôi lên làm Bí thư đến nay chưa hề dùng ngân sách mua chiếc xe nào. Vì thế,  việc đăng thông tin trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của TP Đà Nẵng”.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng chia sẻ thêm, từ thời các vị tiền nhiệm trước cũng đã nhận một số xe do doanh nghiệp tặng, trong đó có hai chiếc Mercedes do Thành uỷ quản lý, một xe Mercedes do UBND TP sử dụng, một xe Mercedes đang được đoàn ĐBQH sử dụng.

Ngoài ra, trong thời gian qua, có rất nhiều doanh nghiệp khi đến làm ăn tại TP này cũng đã trao tặng nhiều tài sản, hiện vật. Đơn cử như tặng 3 xe chuyên dụng phục vụ cho việc xét nghiệm nhanh an toàn vệ sinh thực phẩm (trị giá mỗi xe từ 3,5 -5 tỉ đồng), Quỹ Toyota Việt Nam tặng cho thành phố 8 xe buýt phục vụ vận chuyển công cộng, một số xe cấp cứu hiện đại phục vụ cho các tuyến bệnh viện.

Mới đây, việc một đơn vị đã tặng 50 tỉ đồng để UBND TP mua sắm, lắp đặt camera an ninh phục vụ an ninh trật tự đường phố… Số tiền này hiện đã chuyển cho công an TP Đà Nẵng để sắm trang thiết bị.

Thông tin liên quan, thượng tá Phan Văn Thương, phó trưởng phòng CSGT công an TP Đà Nẵng cho biết, cả hai biển số xe được đề cập trên đều được cấp đúng theo thông tư của Bộ Công an quy định. Theo đó biển số màu trắng được cấp cho tư nhân và các doanh nghiệp tư nhân. Biển số màu xanh cấp cho cơ quan sự nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước.

Trong trường hợp một biển số nhưng lại cấp cho 2 xe cùng loại biển số (trắng hoặc xanh), mới gọi là trùng biển số. Chiếc xe Land Rover mang biển số màu trắng 43A - 299.99 hiện đang do một doanh nghiệp tư nhân quản lý, sử dụng và là xe biển số thật.

Đọc thêm

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.