Vụ chôn lấp rác thải ở bãi rác Đà Nẵng: Phát hiện nhiều bao bì ghi chữ Fomosa

Chất thải được đưa về chôn tại Công ty Ánh Dương
Chất thải được đưa về chôn tại Công ty Ánh Dương
(PLO) - Nguồn tin riêng từ cơ quan chức năng cung cấp, vào thời điểm cơ tiến hành kiểm tra, bên trong Công ty TNHH TM và dịch vụ môi trường Ánh Dương có rất nhiều bao bì ghi chữ Fomosa nguồn gốc xuất xứ Đài Loan để ở kho.

Chiều 16/8, làm việc với CQĐT, bà Nguyễn Đặng Mỹ Uyên, Giám đốc Công ty Ánh Dương thừa nhận Công ty chôn lấp chỉ có 9 tấn rác thải. Tuy nhiên, trong quá trình đo đạc nhằm xác định khối lượng chôn lấp, lực lượng chức năng ước chừng hơn 35 tấn chất thải đã bị Công ty này đào hố chôn lấp.

Chất thải nghi nguy hại cho môi trường chất đống trong Công ty Ánh Dương
Chất thải nghi nguy hại cho môi trường chất đống trong Công ty Ánh Dương

Theo tìm hiểu của PLVN, Công ty Ánh Dương lấy chất thải từ Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội, chi nhánh miền trung, có địa chỉ nằm tại đường Số 4, KCN Hòa Khánh (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu). Hằng ngày, Công ty Ánh Dương cho xe tải đến Công ty Môi trường đô thị Hà Nôi đều đặn vào hai buổi trưa và chiều tối.

Sau khi lấy chất thải, các xe này mang về đổ bên trong khuôn viên Công ty Ánh Dương để cân đo, phân loại, rồi đào hố chôn lấp.

Kho xưởng không đủ điều kiện xử lý chất thải của Công ty Ánh Dương
Kho xưởng không đủ điều kiện xử lý chất thải của Công ty Ánh Dương

Đáng nói, dù đang quá trình xây dựng nhưng Công ty Ánh Dương đã tự ý nhận chất thải, không cần xử lý mà đưa đi chôn lấp. Phân xưởng của công ty cũng không hề có trang thiết bị, máy móc phục vụ cho công tác xử lý chất thải. Đặc biệt, tại nhà xưởng của Công ty Ánh Dương, có nhiều vỏ bao nilon ghi chữ Fomosa, nguồn gốc Taiwan (Đài Loan). 

Để tìm hiểu thêm thực hư, PV liên hệ qua điện thoại nhưng lãnh đạo Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội không nghe máy.

Công ty môi trường Đô thị Hà Nội chi nhanh Đà Nẵng
Công ty môi trường Đô thị Hà Nội chi nhanh Đà Nẵng

Hiện dư luận đang tỏ ra rất hoang mang trước hành vi chôn lấp rác thải không rõ nguồn gốc có thể gây nguy hại đến môi trường. Hơn nữa, nguồn tin còn cho thấy, chất thải được đưa vào từ của một công ty phía Bắc.

Trước tình hình trên, Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có công văn chỉ đạo các đơn vị liên quan, tiến hành điều tra làm rõ nghi vấn trên.

Trước đó, PLVN đã đưa tin, vào ngày 12/8, từ nguồn tin báo của người dân sinh sống xung quanh khu vực bãi rác Khánh Sơn (phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu), cơ quan chức năng phát hiện có sự bất thường trong việc vận chuyển, chôn lấp chất thải nghi gây ô nhiễm môi trường của Công ty Ánh Dương. 

Chữ Fomosa trên bao bì của đống chất thải
Chữ Fomosa trên  bao bì của đống chất thải

“Người dân chúng tôi đã theo dõi rất nhiều này. Số lượng có thể lên đến hàng trăm tấn, rất hôi thối”, một người dân nói.

Ngày 16/8, PLVN đã tiếp cận hiện trường nơi chôn lấp chất thải nghi nguy hại ảnh hưởng đến môi trường. Qua quan sát, khuôn viên Công ty rộng hàng ngàn mét vuông, được bao bọc bởi tường cao khoảng 2m, người bên ngoài khó tiếp cận.

Tại đây, có khoảng 500m đất bị đào xới, dấu đất còn mới, chất thải được các công nhân của Công ty Ánh Dương chôn lấp một cách sơ sài, bốc mùi hôi thối nồng nặc.

Sau khi nắm thông tin, Sở TM-MT đã bàn giao tài liệu, hình ảnh liên quan về việc chôn lấp chất thải cho Công an TP. Đà Nẵng điều tra xử lý theo Chỉ đạo của Bí thư và Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.

Nữ quái mạo danh Luật sư, lừa chiếm hàng tỷ đồng

 Đối tượng Trần Thị Thủy
(PLVN) -  Trần Thị Thủy thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, có mối quan hệ với lãnh đạo, cán bộ cơ quan Nhà nước, hứa hẹn lo cho bị cáo được tại ngoại, hưởng án treo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.