Vụ cháy lớn nhất Cần Thơ, 3 người chết thảm

Toàn bộ đồ dùng trong tiệm Studio Cửu Long phải tháo chạy ra ngoài cùng giặc lửa.
Toàn bộ đồ dùng trong tiệm Studio Cửu Long phải tháo chạy ra ngoài cùng giặc lửa.
(PLO) - Lực lượng PCCC Công an TP.Cần Thơ mất hơn 4 tiếng đồng hồ mới khống chế được ngọn lửa tại tiệm giày MT. Đã có 3 người chết thảm, 6 người may mắn thoát ra ngoài và nhiều người hoảng loạn.
8 giờ sáng 6/7, ngay sau khi xảy ra vụ hỏa hoạn thiêu rụi chi nhánh tiệm giày dép MT, trên đường Nguyễn Trãi, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ, cơ quan chức năng đã nhanh chóng tổ chức họp báo, thông tin sơ bộ vụ việc.
Chạy đua với giặc lửa
Vụ cháy xảy ra tại tiệm giày dép MT vào khoảng 1 giờ sáng. Bên trong căn nhà có 9 người, trong đó có 2 vợ chồng ông Đoái Phước Triều (SN 1955, là đại tá quân đội mới về hưu), bà Nguyễn Phương Nga (SN 1956) và con gái Đoái Thị Phương Đào (SN 1988 là cán bộ hành chánh Công an TP.Cần Thơ) ngủ ở tầng trệt tử vong tại chỗ.
Riêng 6 người làm việc cho cửa hàng giày MT (2 nam và 4 nữ) ngủ trên tầng thượng, khi phát hiện hỏa hoạn đã nhanh chóng leo qua nhà tắm, thoát ra ngoài nhanh chóng.
Chị Tuyết Nhung - chủ tiệm Studio Cửu Long nằm sát vách cửa hàng MT bị cháy cho biết, khi phát hiện ra vụ việc đã huy động toàn bộ anh em, nhân viên đến tìm cách ứng cứu và tháo gỡ máy móc đưa ra ngoài.
“Lửa cháy bùng cao lắm. Khoảng hơn 1 tiếng thì toàn bộ bức tường sát vách nóng như muốn bung ra. Lực lượng PCCC thì lên phương án tìm cách tiếp cận. Đập nhà bên này hay đập nhà bên kia để bơm nước dập lửa. Tôi sẵn sàng cho lực lượng đập vỡ tường nhà mình để tiếp cận, cứu người, tài sản được nhanh nhất” - chị Nhung kể.
Bên trong tiệm giày bị cháy đen toàn bộ.
Bên trong tiệm giày bị cháy đen toàn bộ. 
Theo chị Nhung, lực lượng PCCC khoảng 6 chiếc xe vây kín trước cổng, từng chiến sĩ tiếp cận căn nhà 4 tầng kinh doanh mỹ phẩm để phá cửa sổ và phun nước.
Khi ngọn lửa mỗi lúc một cháy càng to, lực lượng PCCC đã yêu cầu 2 căn nhà liền kề di tản toàn bộ tài sản ra ngoài. Thời điểm này, hàng chục người đã nhanh tay tháo máy, gỡ biển, di chuyển đồ dùng trong Studio ra bên ngoài.
Ông Kiểm (cha của chị Nhung) cho biết, khi đang nằm ngủ ở tầng 3 thì nghe tiếng nổ liên tiếp, choàng tỉnh giấc thì nghe mùi khét lẹt. Mở cửa sổ ra thì nhà bên đang bốc cháy nghi ngút.
Người khẳng định phát hiện lửa cháy vào lúc 1 giờ hơn là anh Đỗ Tiến Nhật (nhân viên làm tại Studio) đã thức trắng đêm đến giờ.
Anh Nhật còn hoảng hồn nhớ lại: “Toàn bộ ảnh cưới, máy tính, máy ảnh khẩn trương tháo đưa ra ngoài. Bức tường lúc đó nóng bỏng như muốn đổ sập. Quả thật không có gì khổ bằng chạy đua với giặc lửa, thở không ra hơi”.
Đến gần 8 giờ sáng, toàn bộ nhân viên trong Studio ai cũng mệt rũ người, mặt mũi nhem nhuốc vì khói. Họ dọn dẹp, di chuyển đồ dùng trở lại vị trí mà trắng đêm qua chạy đua với giặc lửa.
Cái chết thảm thương
Thông tin từ cuộc họp báo, lực lượng PCCC Cần Thơ đã huy động 8 chiếc xe cứu hỏa chuyên dụng và 72 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường tìm cách khống chế ngọn lửa.
Trong số 6 người thoát chết ra khỏi đám cháy có chị Nguyễn Thị Diễm My (SN 1992) được thang cứu hộ lực lượng PCCC đưa xuống.
Cơ quan chức năng ở Cần Thơ tổ chức họp báo ngay sau hỏa hoạn xảy ra.
 Cơ quan chức năng ở Cần Thơ tổ chức họp báo ngay sau hỏa hoạn xảy ra.
Cũng tại buổi họp báo, cơ quan chức năng cho rằng, cửa hàng tiệm giày MT có 2 cửa cuốn đóng rất chắc chắn. Thời điểm hỏa hoạn không thể mở tung cửa cuốn để người bên trong thoát ra ngoài.
Khi lực lượng cứu hóa tiếp cận vào bên trong thì 3 người trong một gia đình đã bị ngọn lửa thiêu cháy.
Nạn nhân được phát hiện khi đang co cụm ở trong nhà vệ sinh ở lầu 2.
Nhận định của nhiều người, do không có cửa thoát hiểm nên khi hỏa hoạn xảy ra, chỉ có những người ở tầng trên mới may mắn thoát nhanh ra ngoài.
Phía trước căn nhà Đại tá Đoái Phước Triều chỉ có duy nhất một lối ra vào chung với nhân viên giày MT. Gia đình đại tá cho thuê mặt bằng phía trước và phía sau làm nhà ở.
Người con trai của gia đình là anh Đoái Phước Mến, cũng làm việc tại Công an TP.Cần Thơ may mắn thoát chết, khi anh này đi xem bóng đá về nhà thì đã xảy ra vụ hỏa hoạn kinh hoàng.
Anh Mến đã quỵ người ngồi bệt trước cửa hàng bật khóc trong tình cảnh bất lực, không làm gì để có thể cứu được người thân.
Cơ quan Công an cũng cho biết, để đưa được thi thể ông Triều và bà Nga ra ngoài hiện trường vụ cháy thì phải tách vì 2 người tử vong trong tư thế ôm chặt lấy nhau.
Thi thể của 3 nạn nhân xấu số đã được đưa đến nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 121, QK9.
“Những người chết sao mà thảm quá. 2 vợ chồng đang ôm chặt, thi thể bị cháy xém. Thật là một mất mát quá lớn” – chị Tuyết Nhung nói.
Cũng theo chị Nhung, lúc xảy ra vụ cháy có 6 người làm tại tiệm giày MT trèo qua nhà tắm thoát theo tấm bảng quảng cáo. Có một người leo được lên cây và chờ lực lượng cứu hộ.
Thời khắc 6 người cứu nhau thoát biển lửa
Trong số 9 người ở chung căn nhà bị hỏa hoạn, may mắn có 6 người tự mở đường cứu nhau thoát khỏi lưỡi hái của thần chết trong đêm.
Danh tính 6 người gồm: anh Đặng Văn Hà (SN 1990); Nguyễn Quang Vinh (SN 1991); Nguyễn Thị Diễm My (SN 1992), Nguyễn Thị Vân Châu (SN 1990), Trần Thị Hồng Yến (SN 1992) và Trần Thị Thúy An, là nhân viên giày MT, đều có đăng ký thường trú tại xã Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang.
Anh Hà cho biết, trong nhà có 9 người (6 người ngủ ở tầng 2 phòng tập thể, 4 nữ và 2 nam). Khoảng 0h15' Hà đi ngủ và chừng 1 tiếng thì ngửi thấy mùi khét, rồi thấy khói bốc lên nghi ngút.
Giật mình, Hà gõ cửa hối tất cả anh chị em cùng dậy để thoát thân.
“Lúc biết có đám cháy tôi chạy xuống cầu thang mấy bước thì phải đi lên. Lửa bốc cháy theo sau nghi ngút. 5 anh em còn lại cũng bật dậy và tìm đường thoát lên trần để sang nhà bên cạnh. Mỗi đứa chỉ kịp cầm một chiếc điện thoại ra ngoài” - Hà kể.
Cũng theo Hà, anh là người tiên phong leo lên mái tôn đầu tiên và chỉ đường cho 5 người còn lại đi theo sau. Khi đưa 2 người đầu tiên thoát gần ra ngoài là Châu và Yến đứng đợi hỗ trợ phá vật cản.
Tiếp đến, Hà quay lại cùng Vinh hỗ trợ An và My để đi theo hướng đã định sẵn. Tuy nhiên chỉ kịp kéo An theo đường đi, riêng My thì leo cây xuống vì khói mù mịt không thấy đường.
May mắn cho My khi đang bám trên cây trước cổng cửa hàng MT thì có lực lượng PCCC đã kịp thời đưa cần cẩu lên trên cứu hộ.
Cả nhóm 5 người đã bám theo bảng quảng cáo MT và lan càn nhà bên cạnh bán mỹ phẩm để xuống đường.
Bước đầu, cơ quan chức năng sẽ hỗ trợ mỗi nạn nhận tử vong trong vụ cháy là 4,5 triệu đồng/người.
Đại tá Huỳnh Thới An - Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP. Cần Thơ cho biết, hiện cơ quan CSĐT Công an TP. Cần Thơ đang khoanh vùng, khám nghiệm hiện trường và điều tra làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Tin cùng chuyên mục

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Đọc thêm

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

254 bị can bị truy tố liên quan đến vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Kỳ Hình - Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: CA)
(PLVN) - Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.