Truy bắt Trung úy quân đội thay tên kết hôn khi trốn nã tại Bình Dương

Trần Quang Thành bị bắt sau hơn 8 năm lẩn trốn.
Trần Quang Thành bị bắt sau hơn 8 năm lẩn trốn.
(PLVN) - Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02 -Công an tỉnh Nghệ An) vừa bắt giữ thành công một đối tượng trốn nã hơn 8 năm qua về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” khi còn là Trung úy quân đội.

Theo hồ sơ vụ án, sau khi học hết phổ thông, Trần Quang Thành (SN 1986, quê xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) tham gia quân ngũ, phấn đấu học nên được điều về làm Trợ lý quân lực (thuộc Quân khu 1, đóng tại Đồng Hỉ, Thái Nguyên).

Năm 2011, phát hiện Thành có năng khiếu văn hóa văn nghệ, đơn vi cử đi học ở một trường văn hóa nghệ thuật thuộc quân đội. Trong thời gian này, Thành đã vay tiền nhiều người là người thân, đồng nghiệp, đồng đội để chi tiêu cho mục đích cá nhân. Với lon trung úy quân đội, lại đang được cử đi học để có thể lên vị trí cao hơn nên việc mượn tiền của Thành khá thuận lợi, nhiều người tin tưởng. 

Khi số tiền vay lên đến hàng trăm triệu đồng, nhiều người đã tìm đến đòi nợ, nhưng Thành mất khả năng tài chính nên bỏ trốn khỏi đơn vị. Cực chẳng đã, nhiều người đã làm đơn tố cáo hành vi của Thành lên cơ quan nơi Thành Công tác.

Cơ quan điều tra Hình sự Quân khu 1 đã tiến hành điều tra, tuy nhiên Thành đã biến mất khỏi nơi cư trú cũng như vắng mặt tại đơn vị từ lâu. Cơ quan điều tra hình sự Quân khu 1 đã ra quyết định truy nã số 01/QĐ ĐTHS đối với Trần Quang Thành về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Sau đó, nhiều năm liên Thành không trở về quê, cũng không liên lạc với những người liên quan, công tác truy tìm Thành chưa có kết quả.

Truy bắt Trung úy quân đội thay tên kết hôn khi trốn nã tại Bình Dương ảnh 1
5 đối tượng trốn nã được di lý về Nghệ An thụ án
Về phần Thành, sau khi bỏ trốn đã dạt vào các tỉnh phía Nam, làm đủ nghề để sinh sống. Sau đó, vào Bình Dương xin làm công nhân trong một công ty liên doanh nước ngoài hơn 8 năm với suy nghĩ cho mọi việc “rơi vào dĩ vãng”. Ngoài ra, để tránh bị dòm ngó, Thành sử dụng CMND mang tên em trai để làm các thủ tục hành chính cá nhân cũng như hồ sơ xin việc.
Trong thời gian lưu lạc, Thành có cảm tình với một cô gái quê Hà Tĩnh, thú nhận hành vi tội lỗi của mình, sau đó cả hai thành vợ thành chồng. Thành đã làm một giấy đăng ký kết hôn giả vào năm 2017 để hoàn tất các giấy tờ cá nhân của mình.

Sau khi truy tìm một thời gian không có kết quả, Cơ quan điều tra Hình sự Quân khu 1 đã chuyển hồ sơ, đề nghị Phòng cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An phối hợp. Một trinh sát trong đợt truy bắt cho biết, Thành rất tinh vi, có nhiều "chiêu bài" để lẩn trốn cơ quan chức năng. Ngoài dùng tên khác, Thành thường xuyên thay đổi địa điểm để tránh bị bại lộ khiến công tác xác minh gặp nhiều khó khăn.

Sau nhiều nỗ lực, trinh sát Phòng PC02 – Công an Nghệ An phát hiện một nam lao động đăng ký tạm trú ở Bình Dương với cái tên Trần Q.V, (quê Xuân Lâm, Nam Đàn) có nhiều đặc điểm nhân diện giống Trần Quang Thành. Ban chuyên án xác định Trần Q.V chính là Trần Quang Thành mà cơ quan điều tra đang truy tìm lâu nay.

Ngày 18/3, tổ truy bắt Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an thị xã Bến Cát ập vào phòng trọ của Thành, bắt giữ thành khiến đối tượng không kịp trở tay.

Trần Quanh Thành đã được bàn giao cho Cơ quan điều tra Hình sự Quân khu 1 để hoàn tất điều tra, xét xử theo thẩm quyền. 

Cũng trong đợt này, Phòng PC02 Công an Nghệ An đã bắt giữ được 4 đối tượng khác trốn nã khác tại các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên về thụ án. Danh tính các đối tượng gồm: Lê Văn Trung (SN 1968, trú tại xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An), bị truy nã về tội Phá nơi giam giữ từ năm 1998 đến nay; Đỗ Khánh Đức (SN 1978, trú tại phường Lê Lợi, TP.Vinh); Phan Đình Hòa (SN 1979, trú tại phường Đội Cung, TP.Vinh) cùng bị truy nã về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; Nguyễn Ngọc Tiện (SN 1987, trú tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, Nghệ An) bị truy nã về tội Cố ý gây thương tích. Đối tượng Lê Văn Trung là đối tượng hình sự nguy hiểm, đã lẩn trốn hơn 20 năm tại các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên. Năm 1998, Trung bị Công an tỉnh Nghệ An ra lệnh truy nã về tội Phá nơi giam giữ. Sau nhiều năm lẩn trốn, Trung bị cảnh sát bắt giữ khi đang trốn tại xã Đăk Glong, huyện Đăk Hà, tỉnh Đăk Nông. Sau khi di lý về Nghệ An, các đối tượng được bàn giao cho công an các huyện cùng các đơn vị liên quan tiếp nhận để hoàn tất hồ sơ, đưa ra xét xử trước pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Đọc thêm

Triệt phá đường dây mua bán trái phép ma túy, thu giữ hơn 20kg ma túy các loại

Một đối tượng trong đường dây mua bán trái phép ma túy bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CA tỉnh Bình Dương).
(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an tỉnh Tây Ninh và Đoàn 3 Bộ đội biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) triệt xoá đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn, thu giữ hơn 22kg ma túy các loại.