Thâm nhập chợ “hàng nóng” ở biên giới xứ Lạng

Khu chợ biên giới Tân Thanh.
Khu chợ biên giới Tân Thanh.
(PLO) - Chợ cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) từ lâu được coi là một “thiên đường mua sắm” với nhiều mặt hàng và chủng loại đa dạng, từ đồ điện tử đến may mặc… Nhưng bên cạnh những mặt hàng được bày bán và giao dịch công khai, thì việc buôn bán vũ khí nóng và công cụ hỗ trợ cũng diễn ra diễn ra rất tấp nập. 

Chỉ cần người mua có nhu cầu thì sẽ luôn có một đội ngũ cò mồi sẵn sàng giới thiệu và cung cấp “sản phẩm” với số lượng lớn và đa dạng về chủng loại. Từ đao kiếm, xịt cay, súng bắn điện, dùi cui điện, đến thuốc kích dục, đồ chơi tình dục thậm chí cả…  vũ khí quân dụng.

“Thiên đường” mua sắm vũ khí

Cửa khẩu Tân Thanh thuộc huyện Văn Lãng, cách thành phố Lạng Sơn khoảng 30km theo hướng quốc lộ 4A. Hàng ngày hoạt động thông thương và buôn bán diễn ở khu vực diễn ra hết sức nhộn nhịp.

Vào vai một người khách từ Hà Nội lên chợ vùng biên viễn để mua “hàng nóng” về cho anh em dùng, với số lượng lớn và cần nhiều chủng loại khác nhau. Vừa đặt chân đến chợ Tân Thanh, ngay lập tức có một đội ngũ phụ nữ bán hàng rong, đon đả mời chào mua thuốc kích dục và đồ chơi tình dục.

Khi biết ý định của tôi muốn mua một số lượng “hàng” lớn, Hồng -  một người bán hàng có thâm niên gần 10 năm say sưa giới thiệu về các mặt “hàng”. Sau một cú điện thoại của Hồng, ngay lập tức có người mang đến cho tôi một quyển catalogue ảnh đủ loại về các loại vũ khí và công cụ hỗ trợ cho tôi lựa chọn.

Giá cả của các loại “hàng” này thì “trên trời, dưới đất” đủ cả. Đao kiếm từ vài chục nghìn đồng, thuốc kích dục, đao, khiếm, bình xịt hơi cay... và có cả cái vài triệu đồng như kiếm Nhật, mã tấu, dùi cui phóng điện gần, phóng điện xa, dùi cui ba khúc, đến loại có hình dạng như một chiếc điện thoại di động hoặc như chiếc đèn pin… Giá cả của các loại dùi cui được chào mời giao động từ 300.000 – 700.000 đồng.

Sau những lời giới thiệu về các loại công cụ hỗ trợ kể trên, chị này khẳng định muốn lấy bao nhiêu cũng cung cấp được. Khi hỏi về việc mua súng, chị ta cũng sẵn sàng giới thiệu “sản phẩm” với đầy đủ các chủng loại, từ K54 đến K59, súng bút, súng bắn đạn chì, súng bắn bi, đến các loại súng hơi và khẳng định chắc nịch “cứ có tiền là có hàng”. Dĩ nhiên, giá cả các loại súng cũng khác nhau từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng, như súng K54, K59 được “hét” với giá khoảng 15 triệu đồng một khẩu.

Catalogue các loại vũ khí và công cụ hỗ trợ.
Catalogue các loại vũ khí và công cụ hỗ trợ.

Khi tôi có ý định muốn xem tận mắt các loại “hàng” mà tôi cần mua, ngay lập tức chị rút điện thoại ra gọi cho “đồng nghiệp”, chỉ khoảng chưa đầy 3 phút sau một người đàn bà khác, khoảng 40 tuổi mang đến bộ đồ chơi tình dục và các loại thuốc kích dục.

Giá bộ đồ chơi tình dục là 600.000 đồng “mua buôn”, còn nếu mua đơn lẻ một sản phẩm thì có giá là 350.000 đồng. Riêng về mặt hàng thuốc kích dục cũng khá phong phú và được ngụy trang dưới dạng các vỉ thuốc với giá từ 10.000  đồng đến 50.000 đồng, tùy theo chất lượng.

Sau khi xem qua các sản phẩm “đồ chơi”, Hồng dẫn tôi vào một cửa hàng bán đồ dân dụng, và lấy từ đống chăn ga, gối đệm ra cho tôi xem một số “hàng nóng” mà tôi cần mua. Chủ cửa hàng này là một người đàn ông tuổi trung niên, vừa thấy tôi và chị Hồng vào, anh ta đưa mắt rất kỹ với thái độ cảnh giác.

Khi biết tôi là “khách” của chị Hồng muốn mua “hàng”, anh ta tỏ ra niềm nở: “Đồ ở đây chỉ là hàng mẫu và số lượng ít, còn muốn lấy nhiều thì chú em cứ đặt ở đây ít tiền, anh điện cho người mang ra, chú cần bao nhiêu anh cũng cung cấp đủ cho chú”.

Khi đã có chút tin tưởng, người đàn ông này liền thò tay xuống đống chăn ga lôi ra một thanh kiếm Nhật, một dùi cui điện, một bình xịt hơi cay và vài con dao phớ sáng loáng. Đao và mã tấu được người này chào bán với mức giá 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Riêng kiếm Nhật có giá từ 1 - 5 triệu đồng tùy theo độ tốt của sắt và hoa mỹ trang trí trên kiếm.

Sau khi xem qua một số “hàng” mẫu và tham khảo về giá cả, tôi làm vẻ phân vân về chất lượng các mặt hàng và muốn tận tay lựa chọn từng sản phẩm cho ăn chắc thì Hồng phân bua, “em yên tâm về chất lượng, chị làm ăn ở đây lâu năm nên luôn giữ chữ tín, có nhiều người ở Hà Nội và các nơi khác đến đây lấy hàng chứ đâu phải mình em ở xa đến đây, tiền nào của ấy em ạ”.

Đường đi của “hàng” nóng

Vì là hàng cấm nên các loại vũ khí và công cụ hỗ trợ đều được các cửu vạn vận chuyển bằng đường tiểu ngạch, phải băng qua các dãy núi dựng đứng để tránh các lực lượng chức năng, đó là lời mở đầu câu chuyện của Quyết, một người đồng hương với tôi, đã có thâm niên làm cửu vạn ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh 6 năm nay.

Cũng theo anh Quyết thì việc vận chuyển “hàng” chủ yếu diễn ra vào ban đêm, những người cửu vạn phải đi bằng những con đường tiểu ngạch, mất khoảng một tiếng đồng hồ băng núi vượt biên sang thị trấn Pò Chài (Quảng Tây – Trung Quốc) để lấy “hàng”.

Khi “hàng” về đến Tân Thanh sẽ được ngụy trang và giấu lẫn với các mặt hàng dân dụng khác. Các ông chủ buôn lậu ở đây rất ít khi ra mặt, việc buôn bán và giao hàng chủ yếu do các đối tượng cò mồi phụ trách.

Còn về việc vận chuyển các loại vũ khí nóng, đặc biệt là các loại vũ khí quân dụng thì đường dây này khá khép kín. Mỗi khi khách hàng ở Việt Nam có nhu cầu thì các đầu lậu mới cho người vận chuyển từ bên kia biên giới về và đường dây này luôn có  một đội ngũ “chim lợn” đông đảo để cảnh giới, bảo vệ qua các tiểu ngạch, về Tân thanh.

Như đã hẹn, hôm sau tôi trở lại chợ cửa khẩu Tân Thanh, vừa đặt chân đến chợ, ngay lập tức đã có 2,3 người phụ nữ bán hàng rong đến tiếp cận tôi với mục đích bán thuốc kích dục và gạ gẫm mua các loại hàng hóa khác.

Gặp lại Hồng, vì đã có chút ít tin tưởng và sự đúng hẹn của tôi, chị ta vào thẳng vấn đề không chút e dè: “Thế nào em, tiền nong đầy đủ rồi chứ, em định lấy những “hàng” gì? Số lượng bao nhiêu?”

Các đối tượng cò mồi núp bóng những người bán hàng rong.
Các đối tượng cò mồi núp bóng những người bán hàng rong.

Chị ta khẳng định thêm, nếu trên đường vận chuyển có mất mát gì thì sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm và đền bù. Hầu hết những loại “hàng” này nếu người mua không muốn vận chuyển theo người thì những đối tượng bán sẵn sàng nhận vận chuyển hộ đến địa điểm mà khách hàng yêu cầu.

Sau khi việc thỏa thuận mua bán và vận chuyển “hàng” xong, Chị này tỏ ra khá thân tình, cởi mở hơn và cũng  chia sẻ những mánh khóe làm ăn của mình”.

Hồng nói: “lần đầu chưa biết bọn em làm ăn thế nào, nên phải có tiền mặt thì chị sẽ giao “hàng” cho với số lượng bao nhiêu cũng được, nếu lần này mà ok thì lần sau em cứ alo chị sẽ chuyển hàng về tận nơi cho. Bọn em đến địa điểm lấy hàng kiểm tra thoải mái, nếu ok thì đưa tiền, từ trước đến nay những khách hàng quen, bọn chị thường làm như vậy, bọn chị đặt chữ tín lên hàng đầu nên bọn em cứ yên tâm”.

Khách quan nhìn nhận, việc buôn bán và vận chuyển các loại vũ khí nóng và công cụ hỗ trợ, là hành vi phạm pháp và luôn bị các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra xử lý, nhưng ở chợ cửa khẩu Tân Thanh – Lạng Sơn hoạt động trái phép này lại diễn ra rất công khai.

Từ biên giới, các loại vũ khí và công cụ hỗ trợ được tuồn vào Việt Nam, qua các con đường và cách thức khác nhau, gây ra rất nhiều hiểm họa cho xã hội đặc biệt là về an ninh trật tự. Minh chứng rõ nhất là, trong những năm gần đây, đã xảy ra nhiều vụ giết người, cướp của, thanh toán lẫn nhau giữa các băng đảng tội phạm bằng “hàng nóng” gây rúng động dư luận.

Khi hỏi về súng, chị Hồng có vẻ thận trọng hơn, vì là mặt hàng khá nhạy cảm nên nếu khách hàng muốn mua phải đợi vài ngày, để liên hệ với bạn hàng bên kia biên giới chuyển về và phải đặt tiền trước.
Mặt “hàng” này cũng rất  đa dạng về chủng loại và mẫu mã, từ súng Bút có giá khoảng 2 - 3 triệu đồng, súng bắn điện có giá 3 - 4 triệu đồng. Ngoài ra, như khẳng  định của Hồng thì chị ta còn có thể cung cấp các loại súng quân dụng như K54, K59 với giá khoảng 15 triệu đồng/ khẩu.

Tin cùng chuyên mục

 Lực lượng chức năng tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Đàm Xuân Vinh

Khởi tố một Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã tại Quảng Bình

(PLVN) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình vừa tống đạt các quyết định bổ sung quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Đàm Xuân Vinh (59 tuổi, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân xã Quảng Châu, huyện Quảng Trạch) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đọc thêm

2 thanh niên bắt người trái pháp luật

Hiện trường vụ bắt người trái pháp luật.
(PLVN) - Công an huyện Đức Cơ (Gia Lai) mới ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Thái Nguyên Toàn (SN 1984) và Lê Trạc Phong (SN 1988) để điều tra về hành vi “Bắt người trái pháp luật”.

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.