Tại sao phải khởi tố nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu

(PLO) -Trong thời gian làm Chủ tịch TP.Vũng Tàu, ông Phan Hòa Bình cùng cấp dưới đã ký hàng chục quyết định trái pháp luật về chuyển mục đích sử dụng đất để làm dự án Metropolitan. Hành vi sai phạm của ông Bình bị phát giác vào đầu năm 2014 khi những người góp vốn vào Dự án Metropolitan không nhận được đất nền theo hợp đồng

Bộ Công an ngày 3/7 đã khởi tố ông Phan Hòa Bình (57 tuổi, Phó ban Tổ chức tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu), ông Trương Văn Trí (52 tuổi, chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh, nguyên Phó chủ tịch TP.Vũng Tàu), ông Nguyễn Thanh Sơn (51 tuổi, Chủ tịch UBND phường 9, nguyên Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu) về hành vi “Cố ý làm trái quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Cả 3 bị can được cho tại ngoại để phục vụ điều tra.

Dự án “lừa”

Theo cơ quan điều tra, các ông Bình, Trí và Sơn trong quá trình giữ chức vụ, thi hành quyền được giao đã có nhiều sai phạm, giải quyết công việc không đúng quy trình, dẫn đến việc nhiều người dân tại TP.Vũng Tàu bị các đối tượng trong Công ty CP Địa ốc An Khang (Cty An Khang) lừa đảo chiếm đoạt 410 tỷ đồng, gây xôn xao dư luận.

Hành vi sai phạm của hai ông Bình, Trí bị phát giác vào khoảng đầu năm 2014, khi nhiều người dân đã tham gia góp vốn vào Dự án Khu trung tâm thương mại và nhà ở cao cấp tại phường 11, TP.Vũng Tàu (gọi là Dự án Metropolitan) nhưng không được Cty An Khang giải quyết những thắc mắc, đồng thời không nhận được đất nền theo hợp đồng cam kết. 

Dự án Metropolitan nay bỏ hoang, là nơi chăn thả bò và phơi phế liệu
Dự án Metropolitan nay bỏ hoang, là nơi chăn thả bò và phơi phế liệu

Bắt nguồn từ việc này, nhiều người dân đã tìm hiểu và phát giác Cty An Khang chưa có thủ tục pháp lý để thực hiện Dự án Metropolitan, gian dối trong việc ký hợp đồng góp vốn xây dựng cơ sở hạ tầng dự án trên, để chiếm đoạt số tiền của những người ký hợp đồng góp vốn xây dựng.

Nhận được đơn trình báo của người dân về hành vi lừa đảo của các đối tượng trong Cty An Khang, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã vào cuộc điều tra làm rõ.

Dự án Metropolitan được UBND TP.Vũng Tàu phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 trên tổng diện tích 43ha đồng thời giao cho Cty An Khang làm chủ đầu tư. Dự án gồm các hạng mục như nhà biệt thự, nhà liền kề, chung cư cao tầng, các khu dịch vụ. 

Khi bắt đầu triển khai dự án, Cty An Khang chỉ có hơn 1,5ha đất. Đây là công trình mà chủ đầu tư phải trực tiếp thỏa thuận, chuyển nhượng với những người dân có đất trong dự án. Tuy nhiên, TP.Vũng Tàu ra thông báo thu hồi đất đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người có đất trong dự án, gây sức ép cho người dân, tạo dư luận không tốt….

Theo điều tra, vốn pháp định của Cty An Khang là 250 tỷ đồng nhưng đến năm 2011, các cổ đông chỉ mới góp gần 110 tỷ. Công ty không có đủ vốn theo quy định pháp luật khi thực hiện dự án (hơn 1.500 tỷ). 

Từ 23/12/2010 đến 30/6/2013, Cty An Khang đã ký huy động góp vốn (thực chất là bán nền) với 296 người, tương ứng 333 hợp đồng, thu về hơn 410 tỷ đồng. Trong số những đất nền đã bán có 36 nền đất chồng lấn đất công Nhà nước đang quản lý và 10 nền đất chồng lấn lên đất các hộ dân đang sử dụng hợp pháp. 

Tính tới thời điểm khởi tố vụ án, Cty An Khang chưa có đất nền để bàn giao cho khách hàng như cam kết trong hợp đồng góp vốn.

Như vậy, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng trong Cty An Khang đã rõ và đến ngày 18/5/2016, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã kết thúc điều tra bổ sung lần II vụ án này.

“Ký bừa” hàng loạt quyết định

Trong quá trình điều tra vụ án nêu trên, do thời gian điều tra vụ án theo quy định của pháp luật, đồng thời xét thấy vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, liên quan đến một số cán bộ lãnh đạo của TP.Vũng Tàu nên ngày 18/5/2016, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã quyết định tách sự việc có dấu hiệu sai phạm liên quan đến vụ án nêu trên, đối với các ông Bình, Trí và Sơn, để điều tra giai đoạn II theo luật định.

Cơ quan điều tra cáo buộc, với vai trò Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu, ông Sơn đã không căn cứ vào quy hoạch chi tiết 1/2000, mà chỉ căn cứ vào quy hoạch 1/500 do Cty An Khang cung cấp để đề xuất cho ông Bình ký duyệt.

Do đó, quy hoạch dự án Metropolitan đã bao trùm lên cả phần đất công của nhà nước và phần đất ở ổn định của các hộ dân. Nhiều vị trí quy hoạch cho phép chiều cao tối đa 3 tầng được đẩy lên 5 tầng, 9 tầng thành 11 tầng; quy hoạch chung cư thấp tầng thành nhà liên kế; quy hoạch nhà cao tầng thành nhà thấp tầng…

Nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu Phan Hòa Bình

 Nguyên Chủ tịch TP.Vũng Tàu Phan Hòa Bình

Theo cơ quan điều tra, ngoài sai phạm trên, ông Bình và ông Trí được xác định là đã ký các quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, từ đất nông nghiệp thành đất ở trái pháp luật, là nguyên nhân chính dẫn đến việc các đối tượng trong Cty An Khang có cơ hội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân.

Từ ngày 17/12/2010 đến ngày 18/1/2011, ông Bình và ông Trí ký 40 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất (ông Bình ký 23 quyết định, ông Trí ký 17 quyết định) với tổng diện tích hơn 200 nghìn m2 cho 10 cá nhân góp vốn vào Cty An Khang để thực hiện dự án Metropolitan.

Ngoài ra, hai người này cũng đã ký ban hành hơn 31 quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất với tổng diện tích hơn 43.000m2 cho các cá nhân để góp vốn vào một dự án khác. Các quyết định chuyển mục đích sử dụng đất của ông Bình và Trí đều có nhiều sai phạm, gây thiệt hại cho nhà nước.

Sau khi bị khởi tố, ông Trí cho rằng việc ký các quyết định trên là rơi vào thời điểm vừa mới nhận nhiệm vụ phó Chủ tịch thành phố.. "Do có cả nghìn hồ sơ nên tôi ký để giải tỏa theo sự tham mưu của các bộ phận chuyên môn và theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường chứ không hề có tư lợi gì", ông Trí giải thích.

Còn ông Sơn cho biết bất ngờ về việc bị khởi tố. "Hồ sơ lúc đó đã có ý kiến của Sở Xây dựng đồng ý, sau đó UBND Thành phố cũng đã có cuộc họp thống nhất đồ án với các sở, ban ngành và tôi chỉ là người kế tiếp tập hợp hồ sơ và ký trình. Việc khởi tố tôi của cơ quan điều tra là hết sức khó hiểu", ông nói.

Trước đó, liên quan đến những sai phạm tại dự án này, năm 2014, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam Ngô Thị Minh Phượng (55 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần địa ốc An Khang), Trần Quý Dương (36 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT), Đỗ Thùy Linh (31 tuổi, Tổng giám đốc) và Vương Quốc Hải (36 tuổi, Phó tổng giám đốc) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Hai bị can Vũ Quốc Tuấn (45 tuổi, nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Vũng Tàu) và Nguyễn Trung Quốc (40 tuổi, nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường) cũng bị khởi tố về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Sau 5 năm khởi công, hiện dự án Metropolitan cỏ mọc um tùm, nhà mẫu xuống cấp, là nơi chăn thả bò và phơi phế liệu của người dân. Dự án Metropolitan được UBND TP Vũng Tàu phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 trên tổng diện tích 43 ha, do Công ty Cổ phần Địa ốc An Khang làm chủ đầu tư, khởi công năm 2011. Dự án nằm bên quốc lộ 51B (TP Vũng Tàu), dân số dự kiến khoảng 8.000 người, tổng mức đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng.

Được giới thiệu là một dự án hoành tráng, "khủng" nhất tỉnh Vũng Tàu từ năm 2011 nhưng đến nay, Metropolitan vẫn chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, nơi chăn thả trâu bò của người dân.

Tin cùng chuyên mục

Hiện trường vụ bắt người trái pháp luật.

2 thanh niên bắt người trái pháp luật

(PLVN) - Công an huyện Đức Cơ (Gia Lai) mới ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Thái Nguyên Toàn (SN 1984) và Lê Trạc Phong (SN 1988) để điều tra về hành vi “Bắt người trái pháp luật”.

Đọc thêm

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.