Sang Việt Nam du lịch, đi thẳng vào trại giam vì... xài tiền giả

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Đó là đối tượng Wong Guo Lian (quốc tịch Malaysia, dân tộc Hoa, SN 1987, trú 178 Jalan Merban Johor, Malaysia) vừa bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa truy tố về tội “Tàng trữ, lưu hành tiền giả” quy định tại khoản 3 Điều 180 BLHS có khung hình phạt tù từ 10 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

Theo cáo trạng, vào tháng 6/2015 Wong Guo Lian gặp, làm quen và kết bạn với một người đàn ông Malaysia gốc Trung Quốc tên là Steven Tan tại Kualalumpur, Malaysia. Sau vài lần gặp mặt nói chuyện, cả hai có trao đổi số điện thoại cho nhau, Steven Tan biết Wong Guo Lian có bạn gái là người Việt Nam và thường xuyên qua lại Việt Nam nên khoảng đầu tháng 12/2015, Steven Tan gọi điện thại cho Wong Guo Lian thông báo là đã đến Việt Nam du lịch với gia đình và chuẩn bị về nước. 

Khi biết Wong Guo Lian đang ở Việt Nam, Steven Tan đã hẹn gặp Wong Guo Lian tại một quán cà phê ở thành phố Hồ Chí Minh và nói cho Wong Guo Lian biết là có số tiền Malaysia giả (Ringgit) và tiền Singapore giả (Dollar) cần cất giữ tại Việt Nam, do chuẩn bị về nước nên không thể đem theo vì dễ bị Hải quan Việt Nam phát hiện.

Steven Tan đặt vấn đề nhờ Wong Guo Lian giữ giùm số tiền giả trên để Steven Tan đi về nước, sau khi trở lại Việt Nam sẽ nhận lại số tiền này và thỏa thuận trả công cho Wong Guo Lian là 80.000 Ringgit giả, đồng thời hướng dẫn cho Wong Guo Lian cách phân biệt tiền Ringgit giả và Ringgit thật cũng như cách thức, địa điểm lưu hành tiền giả. Do cần một số tiền lớn để chuẩn bị cưới vợ nên Wong Guo Lian đồng ý.

Sau khi nhận tiền giả, Wong Guo Lian đem về bí mật cất giấu trong vali của mình và để tại khách sạn Hoàng Anh, địa chỉ 44 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh và khách sạn Phương Loan tại 847 đường 3/2, quận 11, TP Hồ Chí Minh. Tai đây, Wong Guo Lian đã nhiều lần sử dụng tiền Malaysia giả để đổi lấy tiền Việt Nam tại các văn phòng tour du lịch ở khu vực quận 1, TP Hồ Chí Minh nhưng chỉ thực hiện thành công 7 lần, với tổng số tiền là 5.300 Ringgit giả và thu được 24.850.000 đồng.

Ngày 31/12/2015, Wong Guo Lian cùng bạn gái là Đặng Thị Minh Châu (SN 1990, trú tổ 4, ấp 2, xã Minh Đức, huyện Hớn Quang, tỉnh Bình Phước) tới TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng để tham gia lễ hội festival hoa. Trưa ngày 1/1/2016, Wong Guo Lian tiếp tục dùng 6.000 Ringgit giả đến 3 tiệm vàng ở TP Đà Lạt để lưu hành và thu được khoảng gần 30 triệu đồng. Tiếp đó, khoảng hơn 12h ngày 9/1/2016, Wong Guo Lian đi xe máy đến văn phòng Công ty TNHH phượt Môtô, địa chỉ 14B Biệt Thự, Nha Trang gặp chị Trần Thị Ngọc Huyền là nhân viên của Công ty để đổi 16 tờ tiền Malaysia giả cùng mệnh giá 100 Ringgit được 7,7 triệu đồng.

Đến khoảng hơn 13h cùng ngày, Wong Guo Lian tiếp tục đến cửa hàng của Công ty Kỳ thú Châu Á, địa chỉ 8C Biệt Thự, Nha Trang đề nghị bà Nguyễn Thị Việt là nhân viên cửa hàng đổi 10 tờ tiền Malaysia giả lấy 5 triệu đồng. Bà Việt kiểm tra số tiền Malaysia, nghi là tiền giả nên đã báo cho chồng là Ngô Sỹ Toàn cùng với người dân bắt giữ đối tượng bàn giao cho Công an TP Nha Trang.

Tiến hành khám xét tư trang của Wong Guo Lian, Công an TP Nha Trang tạm giữ 679 tờ tiền Malaysia mệnh giá 100 Ringgit và một số đồ vật khác. Xác định Wong Guo Lian có dấu hiệu tàng trữ, lưu hành tiền giả, Công an TP Nha Trang đã chuyển hồ sơ cùng đối tượng và tang vật cho cơ quan An ninh điều tra thụ lý theo thẩm quyền.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng tại phòng 519 khách sạn Sông Lam, địa chỉ 98B/9 Trần Phú, Nha Trang, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã tạm giữ thêm trong hành lý của Wong Guo Lian 1026 tờ tiền Malaysia mệnh giá 100 Ringgit, 200 tờ tiền Singapore mệnh giá 50 dollar có cùng sêri và một số đồ vật tài liệu khác. Tổng số tiền giả thu giữ của Wong Guo Lian gồm: 173.100 Ringgit giả (1.731 tờ tiền Malaysia mệnh giá 100 Ringgit), 30.000 dollar Singapore giả (200 tờ tiền Sigapore mệnh giá 100 dollar, 200 tờ tiền Singapore mệnh giá 50 dollar).

Đối với Steven Tan, quá trình điều tra không xác định được lai lịch nên không có cơ sở xử lý; Đặng Thị Minh Châu là người yêu của Wong Guo Lian, không biết gì về quá trình thực hiện hành vi phạm tội của Wong Guo Lian nên không có căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Một ngày gần đây Wong Guo Lian sẽ ra đứng trước vành móng ngựa trả giá cho hành vi của mình. Đúng là chuyến du lịch đi thẳng vào trại giam. 

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

254 bị can bị truy tố liên quan đến vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Kỳ Hình - Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: CA)
(PLVN) - Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn
(PLVN) - Tối 26/3, ông Trần Quốc Chính – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau (TTTT) thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ, công chức Sở này gọi điện nhằm mục đích lừa đảo.

Bắt thêm nhiều bị can trong vụ án Xuyên Việt Oil

Đại tá Phan Thành Bá thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Đại diện lãnh đạo Cục An ninh điều tra Bộ Công an thông tin, liên quan đến vụ án Xuyên Việt Oil, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 11 bị can, trong đó mới bắt tạm giam thêm 4 người về hành vi "Đưa, Nhận hối lộ".