Phá đường dây 'sản xuất' chứng minh nhân dân giả giá ngàn đô

Phá đường dây 'sản xuất' chứng minh nhân dân giả giá ngàn đô
(PLO) - Đối tượng cầm đầu đường dây làm giả chứng minh nhân dân (CMND) là Bùi Thị Uyên (41 tuổi, trú tại xã Vân Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội), giúp sức cho Uyên còn có 4 đối tượng khác cùng bị Cơ quan An ninh điều tra, Công an TP Hà Nội chyển hồ sơ đến VKSND TP Hà Nội đề nghị truy tố về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

 Do những tấm giấy CMND giả này dùng để xuất khẩu trái phép sang Nga nên có giá cực khủng: từ 1000 - 1300 đô la.Quá trình điều tra xác định, Uyên cùng đồng phạm đã làm giả 20 chiếc CMND, trong đó có 5 trường hợp đã sử dụng CMND giả để xin cấp hộ chiếu...

Phá án từ những tấm căn cước giả

Đường dây làm giả CMND  được phát hiện vào giữa năm 2016, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội tiếp nhận hồ sơ 2 vụ việc đối tượng sử dụng CMND giả, làm thủ tục xin cấp hộ chiếu do Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an TP Hà Nội chuyển đến. Để bóc gỡ sự thật đằng sau những tấm căn cước giả là một bài toán khó đối với lực lượng công an vì khi bị phát hiện sử dụng giấy tờ giả, một người đã bỏ trốn, người còn lại thì tỏ thái độ bất hợp tác, không khai ra danh tính người đã giúp mình làm giả giấy tờ. Người này khai rằng đã mua giấy tờ giả của một người bịt mặt, không quen biết và cũng không rõ địa chỉ. Trong tình huống đó, các điều tra viên buộc phải tính đến việc truy tìm người đang bỏ trốn để xác định manh mối của vụ án...

Trong khi các trinh sát đang truy tìm thì Nguyễn Văn Đình (40 tuổi, trú tại xã Nghĩa Lợi, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định), một trong 2 người đã dùng  CMND giả xin cấp hộ chiếu đã đến Cơ quan Công an tự thú. Tại Cơ quan An ninh điều tra, Đình cho biết anh ta làm thủ tục xin Đại sứ quán Nga cấp visa cho phép nhập cảnh vào Nga trong thời gian 3 năm.

Do có họ và tên trùng với một đối tượng thuộc diện cấm nhập cảnh vào Nga nên Đại sứ quán Nga thông báo sẽ xác minh và hẹn sau 6 tháng sẽ cấp visa cho Đình. Song vào thời điểm đó, vợ của Đình ở Nga đang chuẩn bị sinh con, rất mong Đình đến sớm để giúp đỡ... Chính vì thế, vợ Đình đã đưa cho anh ta số điện thoại của một người phụ nữ để giúp đỡ xin visa nhập cảnh vào Nga trong thời gian sớm nhất.

Sau khi liên hệ, Đình gặp một người phụ nữ và được người này hướng dẫn làm một CMND giả (mang tên của người khác nhưng dán ảnh của Đình) để làm thủ tục cấp xin cấp hộ chiếu. Tin tưởng, ngày 30/5, Đình gặp người phụ nữ này nộp 4 ảnh chân dung... Hai bên thỏa thuận chi phí làm giấy tờ giả là 1.300 USD. Đình đặt trước 400 USD, số tiền còn lại sẽ hoàn tất khi làm xong hộ chiếu.

Ngày 2/6, theo hẹn Đình đến một quán cà phê trên phố Phạm Ngọc Thạch (Đống Đa, Hà Nội) gặp người phụ nữ hôm trước và nhận một CMND; ảnh của Đình nhưng mang tên Nguyễn Tiến Ánh (hộ khẩu tại huyện Đông Anh, Hà Nội) làm thủ tục xin cấp hộ chiếu. Khoảng 14h30 cùng ngày, Đình mang CMND trên làm thủ tục... Trong khi Đình đang làm thủ tục thì người phụ nữ bất ngờ gọi điện thoại và yêu cầu Đình rời khỏi đây vì đã bị phát hiện. Đến ngày 2/7/2016, Đình tiếp tục nhận được điện thoại của người phụ nữ này. Sau khi cân nhắc, Đình đã thông báo sự việc đến Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội.

Kỹ nghệ làm chứng minh nhân dân giả y như thật

Từ tin trình báo của Đình, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã lập kế hoạch trinh sát. Sau khi xác định được hai nghi can, Cơ quan An ninh điều tra đã tiến hành triệu tập về trụ sở. Căn cứ vào tài liệu thu thập được, Phòng An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Uyên và Manh. Tiến hành khám xét nơi ở của hai đối tượng đã thu giữ được nhiều công cụ, phương tiện liên quan đến việc thực hiện hành vi phạm tội.

Trong thời gian xuất cảnh sang Liên bang Nga lao động, Uyên quen biết một người tên Hải. Sau khi về nước, Uyên và Hải vẫn liên hệ với nhau và đối tượng này truyền đạt cách làm CMND giả. Uyên là người giảo hoạt, khéo tay nên sau khi Hải giải nghệ, Uyên bắt đầu tự nhận khách. Uyên đã lôi kéo Mạnh cùng tham gia. Uyên và Mạnh làm giả giấy tờ cho khách với giá từ 1.000 đến 1.400 USD/1 CMND giả.

Khi khách có nhu cầu đi nước ngoài bằng tên, tuổi, quê quán khác thì liên hệ với Uyên qua số điện thoại để hẹn gặp. Khi đó, Mạnh sẽ chở Uyên đến điểm hẹn để đối tượng này tiến hành làm thủ tục lăn tay, chụp ảnh của khách và nhận tiền đặt cọc. Uyên là người trực tiếp làm CMND giả, với thủ đoạn rất tinh vi, bài bản y như thật.

Sau khi làm xong, Uyên nhắn tin cho khách biết trước thông tin về tên giả trên CMND giả để họ học thuộc trước khi làm hồ sơ xin cấp hộ chiếu. Uyên là người hẹn khách hàng trả CMND giả . Sau khi hoàn tất, Mạnh chở Uyên đến địa điểm gặp. Trong lúc đó, Mạnh cũng vào Phòng Quản lý xuất nhập cảnh theo dõi, giám sát việc khách hàng làm thủ tục xin cấp hộ chiếu.

Trong trường hợp khách làm hộ chiếu bị cán bộ xuất nhập cảnh phát hiện thì Mạnh sẽ thông báo ra ngoài cho Uyên để đối tượng này báo khách cùng trốn. Nếu trót lọt, Mạnh báo cho Uyên để đối tượng thu lại biên lai, giấy hẹn và CMND giả chờ đến ngày lấy hộ chiếu sẽ đưa cho khách, nhận hộ chiếu và thu nốt số tiền còn lại.

Trong vụ án này, Mạnh là người giúp sức đắc lực. Ngoài việc đưa đón Uyên đến các điểm hẹn, đối tượng này còn là người đi photo copy các bản CMND, dấu vân tay về đưa Uyên sử dụng làm CMND giả cho khách. Ngoài Hà Nội, Mạnh còn đến các Phòng Quản lý xuất nhập cảnh của Công an TP Hải Phòng và tỉnh Thái Nguyên để giám sát, theo dõi việc sử dụng CMND giả của khách để thông báo tình hình.

Quá trình khám xét, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Hà Nội đã thu giữ tại nơi ở của các đối tượng nhiều giấy tờ được làm giả, có giấy hẹn nhưng chưa có người đến lấy. Từ lời khai của các đối tượng, Cơ quan An ninh điều tra đã có tài liệu làm rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Xuân Hảo (54 tuổi, ở huyện An Dương, Hải Phòng); Trần Định Tiến (30 tuổi, quê Hải Phòng) và Lê Văn Hùng (32 tuổi, ở Yên Mỹ, Hưng Yên). Các trường hợp này đều sử dụng CMND giả của người khác để xin cấp hộ chiếu, trái với quy định của pháp luật. Hiện cơ quan Công an đã hoàn tất Kết luận điều tra, chuẩn bị chuyển hồ sơ vụ án sang giai đoạn truy tố, xét xử. 

Đọc thêm

2 thanh niên bắt người trái pháp luật

Hiện trường vụ bắt người trái pháp luật.
(PLVN) - Công an huyện Đức Cơ (Gia Lai) mới ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối với Thái Nguyên Toàn (SN 1984) và Lê Trạc Phong (SN 1988) để điều tra về hành vi “Bắt người trái pháp luật”.

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc

Bạc Liêu: Khởi tố các đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu cho biết, đơn vị đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Ngô Kiều Trang (SN 1988, ngụ Ấp 2, xã Tân Phong, thị xã Giá Rai); Lưu Hoàng Sang (SN 1988, ngụ Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai) về tội “Tổ chức đánh bạc”; Đặng Minh Tuấn (SN 1997, ngụ Phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau) về tội “Đánh bạc”.

Thâu tóm gần 140ha đất rừng, cựu bí thư huyện ở Bình Định bị khởi tố

Hiện, hơn 138ha rừng phòng hộ của gia đình ông Nguyễn Đình Kim đã bị thu hồi (Ảnh: DT).
(PLVN) - Ngày 29/3, Công an tỉnh Bình Định cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Kim - cựu Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi”.

Bắt 3 đối tượng thu giữ hơn 6,5kg ma túy đá

Các đối tượng (từ trái qua phải): Hiệp, Anh, Dũng và số ma túy thu giữ. Ảnh: CACC
(PLVN) - Công an huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) vừa bắt giữ 3 đối tượng mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy với số lượng lớn, thu giữ 148 viên hồng phiến và hơn 6,5 kg ma túy đá.

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.