Nhóm cướp đột nhập quỹ tín dụng, đánh bảo vệ trọng thương để lấy tiền

Hiện trường vụ việc
Hiện trường vụ việc
(PLO) - Nhóm cướp gồm 4 đối tượng đã đột nhập một quỹ tín dụng xã Hòa Khánh (thuộc thôn 8, xã Hòa Khánh, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) vào lúc 1h sáng ngày 23/5. Sau khi đánh bảo vệ trọng thương nhóm cướp đã phá két đựng tiền cướp đi một số tiền lớn khiến dư luận địa phương bàng hoàng bởi hành vi phạm tội có tổ chức và hết sức táo tợn.
Vụ việc gây chấn động dư luận
Thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk cho hay, đơn vị này đang khẩn trương truy bắt nhóm cướp đột nhập vào Quỹ tín dụng xã Hòa Khánh lúc rạng sáng ngày 23/5.
Anh Thái (người dân sống cạnh hiện trường), một trong những nhân chứng đầu tiên của vụ việc kể lại: "Khoảng 4h sáng ngày 23/5, tôi nghe tiếng ú ớ của bảo vệ quỹ tín dụng. Nghĩ anh Minh (tên người bảo vệ - PV) bị trúng gió hay có vấn đề gì về sức khỏe nên vội vàng gọi anh Hòa nhà cũng gần đó cùng sang. Khi sang đến nơi, chúng tôi thấy cửa trước quỹ tín dụng vẫn im ỉm khóa nhưng tiếng kêu vẫn không ngừng vang lên ở phía sau. Chúng tôi vòng ra phía sau thì phát hiện cửa ngoài đã bị phá. Cửa sổ vào phòng ngủ phía trong của anh Minh bị phá hoàn toàn. Chúng tôi lao vào bên trong thì thấy anh Minh bê bết máu, tay bầm tím vì bị khóa số 8 còng lại ra phía sau, miệng vẫn còn bị dán băng dính". 
Chị Châu, nhà đối diện Quỹ tín dụng kể: "Ngay sau khi nghe anh Thái tri hô, tôi vội vàng gọi điện cho công an tới làm việc. Liền sau đó, các cán bộ của quỹ tín dụng cũng vội vã xuống hiện trường".
Theo lời kể của ông Nguyễn Quang Minh (SN 1964, bảo vệ quỹ tín dụng), khoảng 7h tối ngày 22/5, ông Minh ăn tối ở một gia đình người bạn (cùng làm việc tại quỹ tín dụng) rồi trở về làm nhiệm vụ bảo vệ. Trước khi đi nằm, ông Minh đã kiểm tra một lượt cửa và các két đựng tiền của quỹ tín dụng. Đến khoảng 1h sáng hôm sau, ông Minh nghe tiếng cạy cửa. Tiếng động mạnh khiến người bảo vệ giật mình tỉnh giấc nhưng liền đó là hai bóng đen lao đến tấn công ông Minh tới tấp. 
Theo phản xạ, ông Minh rút dùi cui được trang bị chống trả quyết liệt. Sau đó, xuất hiện thêm hai đối tượng nữa cùng lao vào khống chế người bảo vệ to cao. Bị đánh hội đồng, ông Minh yếu thế dần. Một tên cướp dí súng vào đầu ông Minh nói: "Mày chống trả nữa tao nổ đòm cái đó!". 
Sau đó, nhóm cướp trói ông Minh bằng dây diện, dùng còng số 8 của chính nạn nhân ngoặt tay ra phía sau còng lại. Để tránh nạn nhân kêu la, ông Minh bị nhóm cướp dùng băng keo dán miệng lại. Chúng dùng chăn mang theo và chăn của ông Minh gần đó, lôi chiếc két ở trong phòng giám đốc ra phá lấy tiền.
Anh Thái kể lại sự việc.
Anh Thái kể lại sự việc. 
 
Gây án xong việc, 3 trong số 4 tên cướp định giết hại ông Minh để bịt đầu mối nhưng tên cuối cùng đã ngăn lại. Có được tiền, chúng đã nhanh chóng biến mất khỏi hiện trường. Ông Minh dùng hết sức lực lết đến cạnh bàn khu bếp cứa đứt băng dính để cầu cứu mọi người xung quanh.
Lỗ hổng an ninh?
Chưa có con số chính xác số tiền bị mất của quỹ tín dụng là bao nhiêu, nhưng theo nguồn tin mà PV PLVN thu thập được khoảng 351 triệu đồng. Tuy nhiên, một cán bộ tại quỹ tín dụng (xin được giấu tên) cho biết con số có thể lên tới 450 triệu đồng vì chưa kiểm tra hết toàn bộ sổ sách. Cũng theo cán bộ này, két mất tiền là một trong ba két đựng tiền của quỹ tín dụng nhưng là két đựng nhiều tiền nhất. "Chắc chắn nhóm cướp đã có hoạt động theo dõi từ trước, chúng hành động có tổ chức và rất bài bản, thậm chí còn biết được két nào có tiền để cướp. Hơn nữa, mặc dù 4 tên vào cướp và tấn công ông Minh nhưng chúng còn có đối tượng nữa cảnh giới phía ngoài", anh Thái đưa ra nhận định.
Theo quan sát củaPV, tại hiện trường, quỹ tín dụng nằm biệt lập với khu dân cư, cạnh là tỉnh lộ đi hướng huyện Krong Ana và ra ngã ba Duy Hòa (về Đắk Nông và TP.Buôn Ma Thuột) nên nhóm cướp rất dễ chạy trốn. Do quỹ tín dụng này nằm ở khu đất trống nên nhóm cướp có thể đã lên kế hoạch theo dõi, nắm được di biến động của bảo vệ quỹ tín dụng, lại chỉ có một người nên đã chọn thời điểm thích hợp để ra tay. Hơn nưa, do nằm cách khu dân cư, khi nhóm cướp dùng búa và kìm cộng lực phá két đã không khiến ai phát hiện ra.
Điều lạ là quỹ tín dụng xã Hòa Khánh tuy chỉ là một đơn vị huy động vốn và cho vay tín dụng cấp xã nhưng lại có số tiền lớn trong quỹ, và không hề có một hệ thống bảo vệ an ninh hữu hiệu như camera an ninh, hệ thống chống trộm hoàn toàn không có. Bảo vệ quỹ tín dụng được trang bị một dùi cui điện và còng số 8 đã hoàn toàn bất lực trước nhóm cướp có vũ trang.
Hiện vụ việc đang được công an tỉnh Đắk Lắk thu thập nhân chứng, lời khai của các cán bộ quỹ tín dụng Hòa Khánh cũng như các dấu vết để lại hiện trường, nhanh chóng truy bắt nhóm cướp. 
PLVN sẽ cập nhật thông tin tới bạn đọc khi có diễn biến mới./.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

254 bị can bị truy tố liên quan đến vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Kỳ Hình - Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: CA)
(PLVN) - Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn
(PLVN) - Tối 26/3, ông Trần Quốc Chính – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau (TTTT) thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ, công chức Sở này gọi điện nhằm mục đích lừa đảo.

Bắt thêm nhiều bị can trong vụ án Xuyên Việt Oil

Đại tá Phan Thành Bá thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Đại diện lãnh đạo Cục An ninh điều tra Bộ Công an thông tin, liên quan đến vụ án Xuyên Việt Oil, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 11 bị can, trong đó mới bắt tạm giam thêm 4 người về hành vi "Đưa, Nhận hối lộ".