Kết luận điều tra vụ cháy xưởng Socola làm 8 người tử nạn ở Hà Nội

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội đã có bản kết luận điều tra vụ án và đề nghị truy tố bị can Kiều Tiến Vinh (32 tuổi, trú tại huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”, quy định tại Điều 313 Bộ luật tố tụng hình sự.

Theo kết luận của Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội, sáng 29/7/2017, Kiều Tiến Vinh mang máy hàn điện đến xưởng sản xuất Socola Được Nguyễn của ông Nguyễn Văn Được (26 tuổi, trú tại huyện Phúc Thọ) tại xã Đức Thượng (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) là chủ cơ sở để hàn. 

Đối tượng Kiều Tiến Vinh và hiện trường vụ cháy.
Đối tượng Kiều Tiến Vinh và hiện trường vụ cháy.

Quá trình Vinh dùng máy hàn, hàn các thanh sắt vào khung giường trong phòng ngủ trên gác xép tại xưởng sản xuất Socola dẫn đến tia lửa bắn qua khe hở của tấm lát sàn rơi xuống các thùng xốp để phía dưới gây cháy. Phát hiện cháy to, Vinh chạy xuống tầng 1 và thoát ra ngoài.

Lúc này trong xưởng có 18 công nhân đang làm việc thì 8 người chạy được ra ngoài, 8 người tử nạn và 2 người khác bị thương. Toàn bộ nhà xưởng gần 140 m2 và máy móc, nguyên vật liệu bên trong bị thiêu hủy.

Quá trình điều tra Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội thấy rằng, Kiều Tiến Vinh là thợ hàn không có chứng chỉ về công việc hàn điện, chưa được huấn luyện về an toàn lao động, chưa được cấp thẻ an toàn, không có biện pháp phòng chống cháy nổ. Hành vi của Kiều Tiến Vinh đã phạm tội “Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy”, quy định tại Điều 313 Bộ luật hình sự.

Đối với trách nhiệm quản lý của UBND xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội đã không đưa xưởng sản xuất Socola Được Nguyễn vào diện quản lý về phòng cháy chữa cháy nên cơ sở này không được tham gia tập huấn phòng cháy chữa cháy hằng năm. Để xảy ra vụ cháy nghiêm trọng này, UBND xã Đức Thượng đã họp kiểm điểm rút kinh nghiệm, đồng thời kiểm điểm đối với tập thể UBND xã và cá nhân Chủ tịch UBND xã Đức Thượng.

Về trách nhiệm dân sự, gia đình ông Nguyễn Văn Được và Kiều Tiến Vinh đã bồi thường cho các gia đình nạn nhân trong vụ cháy nêu trên với tổng số tiền gần 1,4 tỷ đồng. Ngoài ra, gia đình các nạn nhân không yêu cầu bồi thường nào khác.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.

Nữ quái mạo danh Luật sư, lừa chiếm hàng tỷ đồng

 Đối tượng Trần Thị Thủy
(PLVN) -  Trần Thị Thủy thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, có mối quan hệ với lãnh đạo, cán bộ cơ quan Nhà nước, hứa hẹn lo cho bị cáo được tại ngoại, hưởng án treo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.