Kẻ lừa đảo và nạn nhân xuất khẩu lao động 'chui' đều 'nộp mình' cho công an

Tú (bên trái) và Hào (bên phải) tại cơ quan chức năng.
Tú (bên trái) và Hào (bên phải) tại cơ quan chức năng.
(PLVN) - Ngày 17/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, vừa ra Quyết định Khởi tố vụ án “Bắt, giữ người trái pháp luật”, “Cưỡng đoạt tài sản”; Trong đó 6 bị can bị Khởi tố về hành vi “Bắt, giữ người trái pháp luật” , “Cưỡng đoạt tài sản”, 1 bị can khởi tố về tội danh “Tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”.

Theo thông tin ban đầu, Nguyễn Văn Hào (SN 1992, trú tại thôn Yên Vân, xã Chiêu Yên, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang) nhận 750 triệu đồng của nhóm 10 người có nhu cầu sang Đài Loan (Trung Quốc) lao động. Sau khi sang đến Trung Quốc, Hào đã lừa nhóm người này ra đảo rồi bỏ trốn quay trở về Việt Nam.

Cụ thể, Đặng Tuấn Tú (SN 1991, trú tại huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) thông qua mạng xã hội Facebook quen biết Hào. Qua  nói chuyện, Hào khoe với Tú có thể đưa người trái phép sang Đài Loan lao động. Ngay lập tức, Tú đăng bài lên mạng xã hội và tìm được 10 người có nhu cầu. Trước khi đi, mỗi người trong nhóm trên đã đưa cho Tú 10 triệu đồng tiền cọc.

Ngày 7/4, Tú cùng nhóm người trên sử dụng giấy thông hành, hộ chiếu nhập cảnh sang Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). Sau khi vào sâu trong nội địa Trung Quốc, Tú đã liên lạc với Hào (lúc này Hào đang ở Trung Quốc) và mỗi đối tượng phải đưa cho Hào 40 - 100 triệu đồng để Hào đưa đi Đài Loan. Tổng cộng Hào đã thu của nhóm Tú với số tiền 750 triệu đồng. Tuy nhiên, Hào chỉ dẫn nhóm người lên tàu, đưa ra đảo và sau đó bỏ trốn không quay lại.

Khi biết bị Tú lừa đảo, nhóm Tú quay về Việt Nam và đi tìm Hào để đòi lại số tiền Hào đã lấy. 

Ngày 28/4, Tú thuê 4 đối tượng là :Thu, Lương,Văn và Phong (đều là người Hải Phòng) lái xe để cùng mình đi tìm Hào. Khi phát hiện Hào đang ở thị trấn Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh, Tú đã tìm đến gặp Hào và khống chế đưa Hào lên ô tô di chuyển đến các địa điểm như: Thủy Nguyên (Hải Phòng), Uông Bí, Đông Triều (Quảng Ninh). Trên đường đi chuyển, Tú đã liên tiếp dùng tay, chân đánh Hào để ép Hào trả số tiền đã lừa đảo. Hào đã chuyển khoản trả 200 triệu đồng vào tài khoản của Công (Công là người trong nhóm Tú đi Đài Loan lao động).

Đến ngày 3/5, lợi dụng sơ hở của các đối tượng trên, Hào đã bỏ chạy vào trình báo cơ quan Công an.

Ngày 5/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt giữ 7 đối tượng liên quan đến vụ việc trên.

Lực lượng chức năng đang điều tra và làm rõ.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

254 bị can bị truy tố liên quan đến vụ án tại Cục Đăng kiểm Việt Nam

Bị can Trần Kỳ Hình - Nguyên Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam. (Ảnh: CA)
(PLVN) - Ngày 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, 11 trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn

Sở Thông tin và Truyền thông Cà Mau cảnh báo khẩn
(PLVN) - Tối 26/3, ông Trần Quốc Chính – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Cà Mau (TTTT) thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh cán bộ, công chức Sở này gọi điện nhằm mục đích lừa đảo.

Bắt thêm nhiều bị can trong vụ án Xuyên Việt Oil

Đại tá Phan Thành Bá thông tin tại buổi họp báo (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Đại diện lãnh đạo Cục An ninh điều tra Bộ Công an thông tin, liên quan đến vụ án Xuyên Việt Oil, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 11 bị can, trong đó mới bắt tạm giam thêm 4 người về hành vi "Đưa, Nhận hối lộ".