Giám đốc Công an Điện Biên thông tin về vụ mẹ nữ sinh giao gà bị bắt

Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biện cho biết hiện tại, cơ quan điều tra có căn cứ để kết luận Vì Văn Toán và Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng và Trần Thị Hiền là một đường dây ma túy.

Sáng 27/5, bên hành lang Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, trả lời báo chí về việc cơ quan công an vừa bắt Trần Thị Hiền (mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại chiều 30 Tết ở Điện Biên), Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biện cho biết hiện tại, cơ quan điều tra có căn cứ để kết luận Vì Văn Toán và Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng và Trần Thị Hiền là một đường dây buôn bán ma túy, hay gọi là một tổ chức ma túy.

Đây là nguyên nhân dẫn đến việc Cao Mỹ Duyên bị sát hại.

Theo Thiếu tướng Sùng A Hồng, Cơ quan điều tra sẽ cố gắng sớm nhất đưa vụ án Cao Mỹ Duyên ra xét xử trước pháp luật. Còn đối với đường dây ma túy này, cơ quan điều tra tiếp tục đấu tranh mở rộng vụ án.

Đường dây ma túy này đã hoạt động từ lâu và một số đối tượng trong đường dây đã bị xử lý. Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên mới khởi tố, bắt tạm giam Trần Thị Hiền nên cần có thêm thời gian để làm rõ.

Nói về khó khăn trong quá trình điều tra vụ án nữ sinh giao gà bị sát hại, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, bản thân Trần Thị Hiền không trung thực khai báo cơ quan điều tra để cơ quan điều tra cứu nữ sinh Cao Mỹ Duyên hoặc truy tìm nạn nhân, dẫn đến cơ quan điều tra gặp khó khăn.

Cũng theo Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, vụ án xảy ra đúng dịp Tết nên việc điều tra hết sức khó khăn. Cán bộ công an phải lặn xuống sông Nậm Rốn không biết bao lần vì những đối tượng khai tang vật chúng lấy được vứt dưới sông. Sau đó, qua những tài liệu, chứng cứ tại hiện trường, trên tử thi, cơ quan điều tra kết luận đó là những lời khai không trung thực. Các đối tượng này đều có tiền án, tiền sự. Việc chuẩn bị thực hiện hành vi phạm tội của chúng hết sức chu đáo, có bàn bạc, thống nhất; sau khi gây án xong lại tiếp tục thảo luận, bàn bạc về cách che dấu hành vi phạm tội của mình.

Liên quan đến vụ án cưỡng bức, sát hại thiếu nữ giao gà ở Điện Biên, Công an tỉnh Điện Biên đến nay đã khởi tố 9 bị can, gồm: Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm, Lường Văn Lả, Lường Văn Hùng, Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương.

Những người này bị khởi tố về các tội giết người, cướp tài sản, hiếp dâm, tàng trữ trái phép chất ma túy, bắt giữ người trái pháp luật và bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản. Riêng bị can Bùi Thị Kim Thu (vợ Bùi Văn Công) bị khởi tố để điều tra về tội không tố giác tội phạm.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Trần Thị Hiền là mẹ của nữ sinh Cao Mỹ Duyên (22 tuổi, sinh viên Đại học Nông lâm - Đại học Thái Nguyên). Duyên bị nhóm Bùi Văn Công cùng 7 đồng phạm khác hiếp dâm và sát hại vào mùng 3 Tết Kỷ Hợi.

Thiếu tướng Sùng A Hồng cho hay, đến thời điểm này, vụ án liên quan đến việc giết Cao Mỹ Duyên cơ bản được sáng tỏ. Tuy nhiên, vụ liên quan đến ma túy là vụ án mới, đầu mối mới nên cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ.

VietNamNet dẫn lời Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biện cho biết, khi cơ quan điều tra lấy lời khai, bà Hiền viết tường trình, khai báo không trung thực, thậm chí cơ quan công an đã gặp tất cả thân nhân gia đình nhưng bà Hiền vẫn khai báo gian dối. Điều này dẫn đến cơ quan điều tra bị đối tượng đánh lạc hướng. Thêm nữa, vụ việc diễn ra mùa đông, lại đúng dịp Tết nên công tác điều tra hết sức khó khăn.

"Những cán bộ công an phải đêm hôm lặn xuống sông Nậm Rốm không biết bao lần vì những đối tượng này khai tang vật chúng lấy được vứt dưới sông. Nhiều lần truy tìm không có kết quả", tướng Hồng kể.

Sau đó, qua những tài liệu, chứng cứ tại hiện trường, trên tử thi, cơ quan điều tra kết luận đó là những lời khai không trung thực.

"Đến thời điểm này, có thể nói, vụ án liên quan đến việc sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên cơ bản được sáng tỏ. Tuy nhiên, vụ liên quan ma tuý là vụ án mới, đầu mối mới nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ", ông Hồng nói.

Tin cùng chuyên mục

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Đọc thêm

Triệt phá đường dây mua bán trái phép ma túy, thu giữ hơn 20kg ma túy các loại

Một đối tượng trong đường dây mua bán trái phép ma túy bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CA tỉnh Bình Dương).
(PLVN) - Thông tin từ Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an tỉnh Tây Ninh và Đoàn 3 Bộ đội biên phòng Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh) triệt xoá đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn, thu giữ hơn 22kg ma túy các loại.